Đổ xô tìm cây máu chó bán cho thương lái Trung Quốc

21/02/2014 09:40 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glei (Kon Tum) cho biết, người dân địa phương đang đổ xô vào rừng săn tìm cây máu chó (hay còn gọi là cây huyết đằng, hồng đắng) để bán cho các thương lái người Trung Quốc.

Đây là cây có thân dây leo dài, to, vỏ màu nâu (ảnh), khi cắt lát nhựa tiết ra đỏ như máu. Mỗi ngày, một người dân trong vùng chặt được từ 150-200 kg cây máu chó, giá bán 1.200-1.600 đồng/kg.

Chủ cơ sở thu mua Loan Hồng ở thị trấn Đăk Glei cho biết, cơ sở đã ký hợp đồng với Công ty Đông Phong của bên Trung Quốcvới số lượng 500 tấn thân cây máu chó khô, nay đã thu mua được khoảng 60 tấn. Theo chủ cơ sở này, tư thương Trung Quốc mua cây này để làm thuốc. Ngoài cây máu chó, chủ cơ sở Loan Hồng còn thu mua cả cây hoàng đắng (cây dây leo to, thân rộng, có màu vàng) với giá 2.000 đồng/kg. Đây cũng là cây làm thuốc, chữa trị bệnh đường ruột, sốt rét, kém tiêu hóa.

Theo ông Hải, các loại cây nói trên là lâm sản được phép tận thu, nhưng phải xin phép chính quyền. “Lực lượng kiểm lâm đang vận động bà con khai thác không ảnh hưởng đến thân cây”, ông Hải nói.

Phạm Anh 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.