Xôn xao chuyện câu được 'thủy quái' giống rồng dài hơn 4m

06/06/2014 19:03 GMT+7

(TNO) Chuyện tay câu của CLB Câu cá Hải Vân TP.Đà Nẵng bắt được 'thủy quái' khiến dư luận xôn xao về loài cá lạ.

(TNO) Chuyện tay câu CLB Câu cá Hải Vân TP.Đà Nẵng bắt được “thủy quái” khiến dư luận xôn xao về loài cá lạ.

>> Tay câu Đà Nẵng bắt được 'thủy quái  

Clip bắt được "thủy quái" dài 4,2 mét, do ông Trần Thế Dũng cung cấp

Vật lộn với “thủy quái”

Chiều 6.6, chúng tôi tìm đến gặp ông Nguyễn Văn Ánh (61 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), người được giới mê câu cá ở Đà Nẵng tôn là "người nắm giữ kỷ lục về câu ghềnh đá ven bờ".

Mặc dù bận rộn với nhiều khách khứa đến tìm hiểu câu chuyện, ông Ánh vẫn sẵn sàng kể đi kể lại câu chuyện của mình.

Theo ông Ánh, ngày câu 30.5 vừa qua tại ghềnh đá Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) khởi động khá trúng khi ông liên tiếp câu tiêu chưa hết buổi trưa đã được 6,5 kg cá nhói, còn gọi là cá xanh xương.

Mặc dù cá nhói là đối tượng chính, nhưng tầm 13 giờ 30 phút cùng ngày, ở mặt nước cách ghềnh đá 30 mét, ông Ánh phát hiện phần đầu một loại cá lạ nhô lên lượn lờ mặt nước.

Ánh nắng thẳng đứng giữa trưa khiến đầu và thân cá lấp lánh ánh bạc, khẽ nheo mắt ông Ánh ước lượng khoảng cách, nhắm chính xác rồi phóng lưỡi câu tiêu có 3 chia.

Ông Trần Thế Dũng, bạn câu của ông Ánh, cũng thuộc CLB Câu cá Hải Vân, kể lại: Quả không hổ danh lão tướng của làng câu tiêu Đà Nẵng có thâm niên gần 35 năm cầm cần, chỉ với một cú tiêu, ông Ánh đã cắm lưỡi câu dính đầu con cá lạ.


Con cá hố phướng dài 4,2 mét, nặng 29,6 kg

Những liền đó, ông Ánh bị con cá to này vùng vẫy dữ dội lôi tuột xuống mấy bước. Ông Ánh phải dìu theo hướng con cá vùng vẫy để chờ nó đuối sức.

Lúc này, bạn câu với ông Ánh là ông Dũng cũng đến giữ dây kéo, cả hai đánh vật hơn 30 phút, khi con cá bắt đầu yếu, mới đưa được vào bờ.

Ông Ánh kể, con cá rất khỏe, mặt dù đã bị ông nhấc nửa thân trên ra khỏi mặt nước, nhưng phải 2 tiếng đồng hồ sau, con cá mới chết hẳn.

Theo ông Ánh, ông Dũng, ban đầu hai ông cũng không rõ con cá gì nhưng qua tìm hiểu trên mạng và đối chiếu hình ảnh với con cá dính lưới ngư dân ở vịnh Nghi Sơn, Thanh Hóa hồi tháng 7.2001 thì xác định đây là con cá hố rồng, còn gọi là con cá hố phướng, do trên đầu có 2 tua râu dài màu đỏ.

Con cá ở Thanh Hóa dài 4 mét, nặng 30 kg, còn con cá hố phướng của ông Ánh dài 4,2 mét, nặng 29,6 kg.

Tranh cãi tên gọi

Nghe tin ông Ánh câu được con cá lạ, ngư dân tại TP.Đà Nẵng cũng tranh cãi kịch liệt về tên loài cá này.

Ngư dân Trần Văn Mười (trú P.Mân Thái, Q.Sơn Trà), chủ tàu câu mực ĐNa 90567, cho rằng gần 20 năm đi biển chưa từng thấy con cá hố phướng này. Theo ông Mười thì vùng biển gần bờ khu vực miền Trung có 2 loại cá hố vàng và cá hố trắng, con trưởng thành dài trung bình khoảng 1 mét.


Sau hơn nửa giờ vật lộn, con cá mới đuối sức

Còn ngoài vùng biển khơi có loài cá hố đen, còn gọi là cá hố ma dài trung bình cỡ 2 mét. Ba loài này nếu gặp một số con già thì có râu nhưng ông Mười chưa từng thấy con nào dài và màu vây đỏ như con cá của ông Ánh.

Ngư dân Lê Văn Chiến, chủ tàu cá ĐNa 90351, nói con cá hố phướng chỉ là loài cá trong huyền thoại bởi trước đây ông từng nghe các vị cao niên kể nhưng trong đời đi biển chưa từng thấy bao giờ.

Trong khi đó, ngư dân Lê Văn Khang (48 tuổi, trú P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà), chủ tàu cá 90363, cho rằng khoảng 20 năm trước khi ông còn trẻ ra biển hành nghề câu vàng thỉnh thoảng cũng dính loài cá hố phướng này, dân gian còn gọi là cá hố ông.


Vảy thân cá óng ánh bạc và vây lưng viền đỏ rất đẹp

“Hồi đó mục đích là câu cá hố thường và các loại cá khác, mồi cắt ra từ chính thịt cá hố luôn hoặc câu đèn, nhưng khi câu được con cá hố phướng thì thả, nếu cá chết thì đem vào bờ làm lễ rồi chôn vì quan niệm ngư dân liên quan đến “ông” thì không ai ăn loài cá này cả”, ông Khang kể.

Vùng biển ngày xưa ông Khang câu được loài cá này cách Đà Nẵng khoảng 60 hải lý và ở độ sâu trên 150 mét, con nhỏ thì 1,5 - 1,7 mét, bản thân ông cũng đã từng chứng kiến con cá hố phướng dài 4 - 5 mét mà ngư dân thường gọi là ông hố (cụ hố).

Nhưng đó là chuyện của 20 năm trước, chứ lần cuối cùng ông Khang gặp con cá hố phướng dính lưới dài hơn 3 mét nặng chừng 20 kg khoảng mấy năm rồi, ông cũng không nhớ rõ.

Vào bờ sinh sản?

Ngư dân Nguyễn Thân (trú P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90463, khẳng định 30 năm đi biển khơi ông chưa từng thấy loài cá nào kỳ lạ như vậy.


Trên đầu có những tua dài màu đỏ

“Đầu giống cá ngựa nhưng thân lại giống loài cá hố trắng gần bờ, đầu lại có kỳ vây đỏ nên có khả năng loài cá này bị biến đổi gen, chứ vùng biển Việt Nam không có, hoặc có khả năng bây giờ khí hậu biến đổi toàn cầu nên loài cá này ở vùng nước khác đến”, ông Thân nói.

Cũng theo ông Thân, còn vì sao loài cá ở vùng nước sâu từ 200 - 1.000 mét lại nổi lên sát mặt nước là có khả năng vào mùa sinh sản. Lý giải này gần với phán đoán của ông Ánh, vì khi làm thịt cá, ông thấy con cá hố phướng này có trứng.

Cùng ngày, Thanh Niên Online đã chuyển các hình ảnh và đoạn phim quay lại con cá ông Ánh câu được cho Viện Hải dương học Nha Trang.


Ông Ánh bên chiến lợi phẩm

Theo tài liệu nghiên cứu của Viện, đây là loài cá hiếm do sống ở tầng nước sâu, tuy nhiên lại có mật độ phân bố rộng ở nhiều khu vực trên thế giới, tên thường gọi là cá hố phướng.

Ở Việt Nam trước đây chỉ từng ghi nhận sự xuất hiện của loài cá hố phướng này ở vịnh Nghi Sơn, Thanh Hóa, ngư dân gọi là cá hố rồng, do trên đầu có nhiều vây dài màu đỏ tía rất đẹp và chạy dọc thân.

Còn tên cá mái chèo tại Việt Nam là do dịch từ tên tiếng Anh của loài này là Oarfish.

Rốt cuộc, mặc cho những tranh cãi con “thủy quái” này tên gì và vì sao lại bỏ xứ sở ở độ sâu cả ngàn thước để vào bờ nộp mạng cho dân câu, thì bạn bè, gia đình và hàng xóm của ông Ánh vẫn được một bữa cá lạ no nê.

Ông Ánh mang về chia cho mỗi người một ít, chế biến đủ kiểu nhưng theo khẩu vị của ông thì ông đánh giá cá không ngon lắm..

Nguyễn Tú
Ảnh: Trần Thế Dũng

>> Phát hiện xác cá mái chèo dài 5,5 mét
>> Lộ diện loài cá mái chèo khổng lồ
>> Thủy quái Nessie lại dậy sóng hồ Loch Ness
>> Giả thuyết mới về thủy quái Loch Ness
>> “Thủy quái” trên sông Mê Kông
>> Tân Cương-Trung Quốc: Xuất hiện “thủy quái” dài 10m tại hồ Tái Lý Mộc
>> Thủy quái cổ dài được tìm thấy ở Montana (Mỹ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.