Chọn kịch bản 'vỡ đập Sông Tranh 2, 63 xã, phường bị ảnh hưởng'

06/03/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Kịch bản vỡ đập đất đã được các bên thống nhất lựa chọn để xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp khi có sự cố vỡ đập Sông Tranh 2 .

 
Để giảm nhẹ thiệt hại vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 khi có sự cố, các chuyên gia đang tính toán để đưa ra phương án ứng phó

Ngày 6.3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp để nghe Công ty Thủy điện Sông Tranh báo cáo về việc lựa chọn một số kịch bản xây dựng phương án giảm nhẹ thiệt hại khu vực hạ du công trình thủy điện Sông Tranh 2 (tại H.Bắc Trà My).

Để đề xuất những kịch bản ứng phó khi có sự cố xảy ra, Công ty Thủy điện Sông Tranh 2 đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 thu thập số liệu thủy văn, khảo sát địa hình xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du khi có tình huống vỡ đập. Công ty Thủy điện Sông Tranh 2 kiến nghị chọn kịch bản phương án 7 - tức kịch bản vỡ đập “Ngày nắng”.

“Ngày nắng” ở đây được hiểu là với điều kiện dòng chảy thủy văn bình thường, các chuyên gia tính toán và chọn lũ của trận lũ tháng 11.2006 (lưu lượng đỉnh lũ của 2 nhánh Vu Gia - Thu Bồn xấp xỉ trung bình nhiều năm của mùa lũ làm điều kiện thủy văn đại diện cho “ngày nắng” trong mùa lũ).

Với kịch bản “Ngày nắng”, lưu lượng và mực nước hạ lưu do vỡ đập đất lớn hơn phương án vỡ đập bê tông. Theo kịch bản vỡ đập này, sẽ có 63 xã, phường (thuộc 10 huyên, quận của hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam) bị ảnh hưởng do vỡ đập đất.

UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chọn kịch bản này để triển khai lên phương án trong thời gian tới.

Kịch bản này được đánh giá là sát thực tế bởi so với đập bê tông đầm lăn, đập đất có nguy cơ bị vỡ cao hơn trong điều kiện có nước lũ lớn từ thượng nguồn.

Được biết, các chuyên gia đã tính toán và đưa ra 10 kịch bản vỡ đập cho đập chính (bê tông đầm lăn) và đập phụ (tức đập đất); 6 kịch bản với trạng thái tự nhiên không có hồ Sông Tranh 2 để so sánh với kịch bản vỡ đập và 20 kịch bản thời gian vỡ đập căn cứ cơ sở phân tích đặc điểm tự nhiên, điều kiện địa chất nền đập…

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Quảng Nam yêu cầu thủy điện phối hợp xả nước chống hạn
>> Nói không với thủy điện
>> Thủy điện 'nuốt' gần 1.900 ha rừng
>> Động đất tại khu vực Sông Tranh 2
>> Lại ghi nhận động đất ở thủy điện Sông Tranh 2
>> Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư Sông Tranh 2
>> Xem xét thu hồi đất dự án thủy điện Sông Tranh 2 bỏ hoang
>> Lũ đột biến, vượt ngưỡng xả tràn thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.