Bác sĩ đa khoa có cần học chuyên khoa?

06/03/2014 15:50 GMT+7

(TNO) * Em muốn hỏi sau khi em có bằng bác sĩ đa khoa mà không muốn học tiếp lên chuyên khoa thì có được không ạ? Nếu được thì em sẽ làm công việc gì trong bệnh viện?

(TNO) * Em muốn hỏi sau khi em có bằng bác sĩ đa khoa mà không muốn học tiếp lên chuyên khoa thì có được không ạ? Nếu được thì em sẽ làm công việc gì trong bệnh viện? (mariabella1912@gmail.com).

Bác sĩ có cần học chuyên khoa?
Thí sinh thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Việc em có muốn học chuyên khoa hay không là tùy ở bản thân em. Nếu em làm việc tại các phòng khám, có thể những nơi này không cần chuyên khoa. Tuy nhiên, nếu về làm tại các bệnh viện, các bệnh viện yêu cầu học chuyên khoa thì em phải học để phục vụ công việc chuyên môn mà bệnh viện cần.

* Gia đình em khó khăn nên em muốn học về khí tượng thủy văn. Nhưng không biết khi ra trường em sẽ làm gì? (Nguyễn Văn Hoàng, học sinh lớp 12, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai).

- Tiến sĩ Huỳnh Chức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM: Sinh viên học khối ngành khí tượng thủy văn sẽ học chuyên về đo yếu tố khí tượng, thủy văn. Đây là khối ngành khó tuyển thí sinh nhưng cơ hội việc làm hằng năm khá lớn. Hiện tại miền Trung và miền Nam có đến 9 đài khí tượng, thủy văn lớn: Trung Trung bộ, Tây nguyên, Nam Trung bộ, Nam bộ… Ngoài ra, sinh viên ra trường có thể làm cho các nhà máy thủy điện. Điểm chuẩn hằng năm vào trường tương đương mức điểm sàn. Mỗi năm, trường tuyển 100 chỉ tiêu ngành khí tượng và 100 chỉ tiêu ngành thủy văn.

* Em tốt nghiệp trung cấp y sĩ đa khoa tháng 10.2011, đã đi làm tại một phòng khám đa khoa tư nhân sau khi tốt nghiệp đến tháng 2.2013. Sau đó em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và làm công tác quân y trong đơn vị từ đó đến nay. Vậy cho em hỏi sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự em có được tính thâm niên chuyên môn để thi chuyển lên bác sĩ đa khoa tại Trường ĐH Y dược TP.HCM hay không ạ? (diepleanh2510@gmail.com).

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM không có liên thông từ trung cấp y sĩ đa khoa lên bác sĩ đa khoa. Trường chỉ có liên thông lên bác sĩ y học cổ truyền. Tuy nhiên, bạn có thể tìm hiểu một số trường ĐH khác có đào tạo bác sĩ đa khoa xem có liên thông hay không để nộp hồ sơ.  

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Đăng Nguyên (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.