Mở rộng chương trình Tú tài quốc tế

17/02/2014 05:30 GMT+7

Chương trình Tú tài quốc tế, một chương trình nổi tiếng trên thế giới nhưng vẫn còn ít biết tại Việt Nam, vừa mở rộng về quy mô hoạt động.

Đây là chương trình có lợi ích gì cho học sinh? Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Ian Chambers - Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Tú tài quốc tế nhân dịp ông tham dự Diễn đàn mở về việc giảng dạy chương trình này.

 
Ông Ian Chambers phát biểu tại Diễn đàn mở về Chương trình Tú tài quốc tế ngày 10.1.2014

Thưa ông, Diễn đàn Giáo dục về Chương trình Tú Tài Quốc tế (IB) đã được tổ chức tại Trường Quốc tế Đức vào ngày 10.1.2014 vừa qua. Mục đích của diễn đàn này là gì?

Diễn đàn nhằm thông tin và định hướng các quan chức và các bên có liên quan về bản chất và phạm vi của Chương trình Tú tài quốc tế. Đại diện của Bộ GD-ĐT Việt Nam, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đến tham dự diễn đàn. Chúng tôi đã trao đổi để tìm hiểu thêm về những lợi ích cũng như những rào cản có thể gặp phải khi đưa Chương trình Tú tài quốc tế đến các trường học tại Việt Nam.

Chương Trình Tú tài quốc tế được giảng dạy song song với chương trình giáo dục của Việt Nam. Vậy giữa hai chương trình này có sự tương tác nào không hay đây chính là rào cản chính khi triển khai chương trình?

Chương Trình này gồm hai dạng: Tiểu học tú tài quốc tế (PYP) và Trung học cơ sở Tú tài quốc tế (MYP) dành cho học sinh lên đến 16 tuổi. Mỗi Chương Trình Tú tài quốc tế được thiết kế theo cấu trúc để phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21, chẳng hạn như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự học, kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng làm việc nhóm, trong khi vẫn phát triển quan điểm tư duy và hiểu biết quốc tế.

Các chương trình được thiết kế để thực hiện chương trình giáo dục quốc gia, qua đó cho phép học sinh tiếp cận với chương trình giáo dục của Việt Nam, thông qua một chương trình quốc tế thực sự và được công nhận trên toàn thế giới. Như vậy, có mối tương tác sâu sắc giữa các yêu cầu của chương trình giáo dục tại Việt Nam và các chương trình Tú tài quốc tế, thậm chí hai chương trình này còn có thể bổ sung cho nhau để giúp học sinh phát triển toàn diện.

 

 
Học sinh Trường Quốc tế Đức trong một giờ học

Tại các trường học Việt Nam đang có một số chương trình giảng dạy tiếng Anh khác nhau. Như vậy, có sự khác nhau nào giữa việc học ngoại ngữ tại các trường giảng dạy với trường không giảng dạy chương trình này, thưa ông?

Tổ chức IB tin vào sự đa ngôn ngữ. Trên thực tế, sự học tập và hiểu biết đích thực tốt nhất là khi được thực hiện đầu tiên thông qua tiếng mẹ đẻ, trong trường hợp này là tiếng Việt. Tất cả học sinh phải học một ngôn ngữ thứ hai, mà tại nhiều trường ở Việt Nam, đó là tiếng Anh. Chương trình Tú tài quốc tế khuyến khích sự tiếp thu ngôn ngữ, nhưng đó không phải là trọng tâm của sự phát triển toàn diện của học sinh.

Tổ chức Tú tài quốc tế sẽ phát triển chương trình học này tại Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Bước đầu tiên là làm cho tổ chức IB, các cơ quan và trường học Việt Nam hiểu nhau hơn. Sứ mệnh của tổ chức IB là làm việc trong mối quan hệ đối tác và luôn phải bắt đầu bằng đối thoại. Đây chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện tại Việt Nam. Chúng tôi đang có kế hoạch tổ chức nhiều Diễn đàn hơn để đảm bảo rằng các bên liên quan hiểu về chương trình Tú tài quốc tế. Những trường hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam đã giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế cho rằng đó là một hành trình không dễ dàng, nhưng hiện tại mọi việc đang diễn biến khá thuận lợi.

Tổ chức IB có tiêu chuẩn rất cao và kỳ vọng nhiều vào các trường học. Chúng tôi làm việc thông qua các tiêu chuẩn và thực hiện thống nhất để đảm bảo tính nhất quán. Như vậy, thông thường một trường cần ít nhất hai năm rưỡi để được ủy quyền và trở thành một trường IB Quốc tế. Trong suốt hành trình này, các trường có rất nhiều việc cần làm, đặc biệt là đầu tư vào công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên. Do đó, mô hình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam sẽ được thực hiện lâu dài.

 
Học sinh Trường Quốc tế Đức trong giờ xem phim

Liệu có nhiều sự khác biệt trong việc giảng dạy chương trình giữa các trường khác nhau, thưa ông? Nếu một trường Việt Nam muốn giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế thì cần có các điều kiện gì?

Tất cả các trường IB Quốc tế đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc uỷ quyền. Sau mỗi năm năm, tổ chức IB sẽ tiếp tục đánh giá việc thực hiện chương trình hoặc viếng thăm trường vào bất kỳ thời điểm nào. Những tiêu chuẩn này tập trung xung quanh triết lý giáo dục, công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Như vậy, một trường phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để cải thiện trường mình trước khi trở thành một trường IB Quốc tế. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tự nâng cấp chất lượng của các trường.

Như vậy, IB có mặt tại Việt Nam với mục đích chính là giúp đỡ các trường?

Đúng vậy! IB là một tổ chức rất có uy tín, được hỗ trợ và chịu ảnh hưởng của các nhà giáo dục trên toàn thế giới. Có lẽ điểm thú vị nhất là tổ chức IB luôn đổi mới và hợp tác với tất cả nhà giáo dục, các giáo sư cũng như các nhà nghiên cứu hiện công tác tại các trường đại học và các chính phủ để mở rộng và phát triển tất cả các chương trình trong lĩnh vực giáo dục. Tất cả điều này được thể hiện qua sứ mệnh và niềm tin rằng, chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục. Sự kết hợp giữa giáo dục lấy giá trị làm nền tảng và thực tiễn là điều rất thú vị, luôn luôn kích thích tôi và những người khác vì nó tạo ra một cộng đồng những người cam kết cùng làm việc để nâng cao kinh nghiệm giáo dục và hy vọng của thế hệ trẻ.

Được thành lập năm 1968, Tổ Chức Tú Tài Quốc Tế (IB) là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên cung cấp các chương trình giáo dục có tính thử thách và có chất lượng cao cho cộng đồng các trường học. Trong 45 năm qua, các chương trình Tú Tài Quốc Tế đã đạt được danh tiếng về những tiêu chuẩn học thuật cao và chặt chẽ, nhằm chuẩn bị cho học sinh lối sống toàn cầu trong thế kỷ 21, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn. Hiện có hơn một triệu học sinh theo học các chương trình Tú Tài Quốc Tế tại gần 3.700 trường học ở 146 quốc gia.

Vân Long thực hiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.