Cơ 'siêu nhân'

23/02/2014 03:00 GMT+7

Trong một dự án hợp tác giữa các trường đại học Úc, Hàn Quốc, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, các chuyên gia vừa chế tạo thành công cơ nhân tạo từ lưới đánh cá và chỉ sợi, có thể nâng được những vật nặng gấp 100 lần so với cơ người. Không những thế, nếu cơ tự nhiên co lại được 20% chiều dài, cơ nhân tạo có thể đạt đến 50%.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Science, các nhà khoa học đã bện những sợi lưới đánh cá có bề ngang gấp 10 lần sợi tóc người thành một sợi duy nhất. Kết quả là sợi cơ này có thể nâng vật nặng khoảng 7 kg.

Tuy nhiên, nếu họ bện 100 sợi lại với nhau, tương tự kết cấu của cơ người, phiên bản nhân tạo đủ sức nâng vật nặng gần 1 tấn, do vậy còn được gọi là cơ “siêu nhân”. NBC News dẫn lời Giáo sư Ray Baughman của Đại học Texas (Mỹ) cho hay phát minh mới hứa hẹn sẽ thay đổi ngành chế tạo robot và chi giả hỗ trợ người tàn tật. Bên cạnh đó, cơ nhân tạo hoạt động dựa trên sự thay đổi nhiệt độ, nên nó có thể được sử dụng để dệt quần áo thông minh, điều chỉnh kích thước dựa trên nhiệt độ môi trường xung quanh, hoặc cửa sổ tự đóng - mở khi thời tiết thay đổi.

 Thụy Miên

>> Cơ nhân tạo cho rô bốt siêu nhân
>> Cơ nhân tạo dùng sức mạnh hydrogen
>> Cơ nhân tạo từ tơ nhện
>> Cơ nhân tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.