NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine

03/03/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 2.3 tuyên bố NATO sẽ đứng về phía Ukraine sau khi quốc gia Đông u này tuyên bố tổng động viên để đối phó với quân đội Nga.

(TNO) Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 2.3 tuyên bố NATO sẽ đứng về phía Ukraine sau khi quốc gia Đông u này tuyên bố tổng động viên để đối phó với quân đội Nga.

Phát biểu trước khi chủ trì một cuộc họp khẩn giữa đại diện 28 nước thành viên NATO, ông Rasmussen cảnh báo: “Nga cần phải ngừng các hoạt động quân sự và đe dọa”, theo AFP.

Ông Rasmussen tuyên bố NATO sẽ đứng về phía Ukraine, một quốc gia có dân số 46 triệu người nằm tại vị trí chiến lược giữa Nga và châu u.

Kết thúc cuộc họp kéo dài gần 8 giờ, đại diện các nước thành viên NATO đề xuất điều động các nhà quan sát quốc tế đến theo dõi tình hình Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga rút lại những hành động quân sự của nước này tại Ukraine, đề nghị tổ chức hội đàm giữa NATO và Nga.

“Chúng tôi kêu gọi các bên ngay lập tức tìm kiếm các giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và thông qua các quan sát viên quốc tế dưới sự bảo trợ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, ông Rasmussen nói.

Giữa lúc cuộc họp NATO diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ và các nước đồng minh trong khối G8 chuẩn bị tiến hành trừng phạt Nga, cảnh báo rằng Moscow có thể sẽ phải tổn thất hàng tỉ USD trong thương mại và đầu tư.

Washington cũng có thể sẽ cấm thị thực vào Mỹ đối với công dân Nga, đồng thời cảnh báo sẽ triệu hồi doanh nghiệp Mỹ tại Nga về nước, ông Kerry nói thêm.

Chính phủ lâm thời Ukraine ngày 2.3 đã tổng huy động các lực lượng quân đội, kể cả quân dự bị, sau khi Quốc hội Nga chấp thuận đề nghị triển khai các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Phúc Duy

>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine
>> Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga tái cân nhắc kế hoạch can thiệp quân sự
>> Khoảng 675.000 người dân Ukraine bỏ chạy sang Nga lánh nạn
>> Hàng loạt binh sĩ Ukraine ở Crimea giao nộp vũ khí, rời ngũ
>> Ukraine tổng huy động các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu
>> Thủ lĩnh phong trào cực đoan Ukraine kêu gọi trùm khủng bố Chechnya tấn công Nga
>> Một tàu khu trục Ukraine bỏ sang phía Nga
>> Nga sẽ dùng chiến thuật gì nếu đánh Ukraine?
>> Nga điều thêm tàu chiến đến Crimea, Ukraine?
>> LHQ họp khẩn cấp, Mỹ đề nghị Nga rút quân khỏi Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.