Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông

01/03/2014 02:35 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong chuyến thăm chính thức đến Malaysia đã bàn bạc vấn đề giải quyết tranh chấp ở biển Đông với Thủ tướng Najib Razak.

Thông cáo chung trước chuyến thăm từ ngày 27 - 28.2 nói hai nhà lãnh đạo sẽ “trao đổi nhận thức về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm”. Malaysia cũng là một quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông tranh chấp với tuyên bố của Trung Quốc. Trong đó, vũng James Shoal cách bờ biển Malaysia 80 km và cách Trung Quốc đến 1.800 km bị đưa vào bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý. Hồi cuối tháng 1, Trung Quốc đã đưa 3 tàu chiến đến vùng biển này.

Tại họp báo chung chiều 28.2 sau cuộc gặp, Tổng thống Aquino III cho biết ông và Thủ tướng Najib đã thống nhất rằng vấn đề biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp và Công ước quốc tế về luật Biển. Theo thông tấn xã Bernama, Tổng thống Aquino III cho biết hai bên đã xem xét lại nhiều mặt trong quan hệ quốc phòng, đồng thời quyết định tiếp tục các hoạt động huấn luyện quân sự chung, trao đổi thông tin tình báo nhằm đảm an ninh khu vực.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Philippines: Benigno Aquino III chính thức thắng cử
>> Philippines muốn điều tàu trở lại Scarborough
>> Rộ tin Trung Quốc nhượng bộ Philippines
>> Philippines phản đối vụ 'bắn vòi rồng vào tàu cá
>> Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.