Hàu nhúng nước dừa

19/02/2014 03:00 GMT+7

Trong các loài hải sản ở đầm Ô Loan (Tuy An, Phú Yên), hàu được xem là loại đặc sản thượng hạng. Thịt hàu rất ngọt và bổ dưỡng nên những món ăn được chế biến từ hàu đều rất hấp dẫn và ngon miệng.

 Hàu nhúng nước dừa
Ảnh: Ngô Mã Thiên

Từ lâu, hàu được biết đến qua các món ăn quen thuộc, nổi tiếng như: cháo hàu, hàu nướng, hàu um chuối cây... Thời gian gần đây, những người sành ăn còn bổ sung thêm vào thực đơn của hàu một món mới lạ, độc đáo đó là hàu nhúng nước dừa xiêm. Với món ăn này, con hàu mềm mại, thơm ngon và có mùi vị rất đặc trưng.

Theo những người hành nghề lặn bắt hàu quanh đầm, ăn hàu ngon nhất là vào độ cuối xuân đầu hạ. Bởi, khoảng thời gian này con hàu vừa mới trưởng thành, thịt mềm và rất ngọt. Người ta thường dùng những vật cứng để cạy hàu ra khỏi bãi đá, sau đó dùng dao nhọn để tách thịt hàu ra khỏi vỏ.

Hàu nhúng nước dừa phải chọn những chú hàu tươi, mới bắt, to, có nhiều thịt; như thế khi nhúng vào nước dừa hàu sẽ teo lại vừa ăn. Đầu tiên, cho nước dừa xiêm vào một cái lẩu nhỏ với đầy đủ gia vị gồm: muối, đường, hạt nêm, hành tây, lát ớt. Đặt nồi nước gia vị lên bếp lửa cồn. Mọi người ngồi xung quanh, khi ăn bật lửa, đun sôi. Nồi nước vừa sôi, nhúng nhanh hàu vào cho chín tái rồi vớt ra chén, chấm muối tiêu chanh ăn ngay. Đang lúc ăn hàu thi thoảng dùng muỗng húp chút nước gia vị trong nồi cũng cảm thấy rất sảng khoái.

Ăn hàu nhúng nước dừa xiêm ngon đến quên... tên tuổi. Với vị ngọt béo của hàu, vị cay cay của hành ớt cùng với vị ngọt mát của nước dừa xiêm tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.

Ngô Mã Thiên

>> Ăn cháo hàu ở Quán Hàu
>> Hàu nướng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.