Chọn giá để trả

03/03/2014 03:00 GMT+7

Diễn biến ở Ukraine đang đẩy tất cả các bên liên quan tới trước những quyết định khó khăn. Câu hỏi mấu chốt nhất và khó trả lời nhất là liệu có xảy ra chiến tranh hay không.

Mọi biểu hiện đều cho thấy Nga đã chuẩn bị sẵn sàng về pháp lý quốc gia và trên thực tế cho khả năng đó. Bởi thế, cái khó đối với tất cả là trả giá như thế nào. Nga tỏ ra sẵn sàng trả mọi giá để bảo vệ lợi ích chiến lược của mình ở Ukraine nhưng rõ ràng không chủ ý coi đó là lựa chọn duy nhất lúc này. Nga có thể bất chấp mọi phản đối của Mỹ lẫn EU nhưng rõ ràng vẫn có ý cố gắng hạn chế tối đa tác động tiêu cực của những gì nước này định làm tới quan hệ với Mỹ và EU.

Chính quyền mới ở Ukraine không giấu giếm định hướng là xích lại gần phương Tây nhưng hiện phải đối diện nguy cơ thật sự là Nga can thiệp quân sự cũng như vùng lãnh thổ phía đông, phía nam và bán đảo Crimea ly khai. Tất cả những khu vực lãnh thổ với những cộng đồng sắc tộc, tôn giáo và văn hóa khác nhau ở Ukraine hiện ý thức được rằng quyết định chính trị của họ là lựa chọn ly khai hay không. Mỹ và EU chủ trương hậu thuẫn chính quyền mới ở Ukraine, qua đó kéo nước này ngả hẳn về phía họ. Nguy cơ Ukraine tan rã đối với họ không tai hại bằng nguy cơ Nga can thiệp quân sự vì khi ấy Ukraine chẳng khác gì Georgia năm nào. Các bên đều chưa chọn được giá để có thể trả và được các phía khác chấp nhận. Chừng nào còn như thế thì chừng đó nguy cơ chiến tranh còn tiềm tàng.

La Phù 

>> Nga điều thêm tàu chiến đến Crimea, Ukraine?
>> LHQ họp khẩn cấp, Mỹ đề nghị Nga rút quân khỏi Ukraine
>> Ukraine bất ổn: Mỹ tố Nga đe dọa hòa bình khu vực 
>> Ukraine cảnh báo nguy cơ chiến tranh, cầu cứu NATO
>> Obama cảnh báo Putin vi phạm luật quốc tế khi đưa quân sang Ukraine
>> Nga chuẩn bị động binh ở Ukraine
>> Quốc hội Nga đồng ý cho ông Putin đưa quân sang Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.