Thực hiện cấy quả tim nhân tạo bán phần lần đầu tiên tại Việt Nam

06/06/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Ngày 6.6, Bệnh viện Trung ương (BVT.Ư) Huế thực hiện ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần Heartware cho bệnh nhân Hoàng Quốc B. (39 tuổi, ngư dân ở Quảng Bình), mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với điều trị nội khoa.

(TNO) Ngày 6.6, Bệnh viện Trung ương (BVTƯ) Huế thực hiện ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần Heartware cho bệnh nhân Hoàng Quốc B. (39 tuổi, ngư dân ở Quảng Bình), mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với điều trị nội khoa.


Ca mổ kéo dài 5 giờ đồng hồ đã thành công tốt đẹp - Ảnh: GS Bùi Đức Phú cung cấp

Ca mổ được tiến hành từ 8 giờ sáng và kéo dài 5 giờ đồng hồ, do các bác sĩ của BVT.Ư Huế chủ trì - với sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Bệnh viện Saint Vintcent (Úc) - đã thực hiện thành công.

GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BVT.Ư Huế, cho biết sau ca mổ, lượng máu cung cấp cho tim của bệnh nhân đã tăng từ 2 lít/phút lên 4 lít/phút và quả tim nhân tạo hoạt động rất hiệu quả.

Bệnh nhân Hoàng Quốc B. bị suy tim nặng và được đưa vào danh sách chờ ghép tim phổi, nhưng do nguồn tạng hiện nay rất hiếm (không có người hiến tim phù hợp để ghép) nên khả năng bệnh nhân tử vong trong thời gian vài tháng là rất cao.

 
Hình ảnh ca mổ cấy ghép tim nhân tạo bán phần - Ảnh: GS Bùi Đức Phú cung cấp

Theo GS Phú, kết quả ca mổ đã mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh nhân suy tim, suy tim -phổi giai đoạn cuối bằng công nghệ hiện đại. Thế giới đã ghi nhận có bệnh nhân sống được 7 năm bằng quả tim nhân tạo Heartware này với chất lượng cuộc sống tốt hơn và như vậy bệnh nhân sẽ có nhiều cơ hội hơn để được ghép tim phổi một khi có người hiến cho thích hợp.

Được biết, đây là ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần Heartware đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện. Ca mổ nằm trong công trình nghiên cứu cấp Nhà nước thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghiệp tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mã số KC.10/11-15, do Bộ Khoa học -Công nghệ chủ trì và được sự cho phép của Bộ Y tế.

Trước đó, năm 2011, BVT.Ư Huế cũng đã thực hiện thành công ca mổ ghép tim trên người lấy từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam do chính các bác sĩ trong nước thực hiện. Đến nay, sau hơn 3 năm được ghép tim, bệnh nhân đã hoàn toàn trở về cuộc sống bình thường với sự chăm sóc y tế tối thiểu.

Bùi Ngọc Long

>> Lần đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo
>> Đi lại bình thường với tim nhân tạo
>> Sống bằng hai máy bơm tim nhân tạo
>> Ghép tim nhân tạo nhỏ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.