Giám sát tiêm sởi tại các quận, huyện

05/03/2014 09:45 GMT+7

Chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi tại Hà Nội đã bắt đầu từ 4.3 tại 29 quận, huyện trên địa bàn. Từ 2 tuần trước tiêm, các trạm y tế xã, phường đã rà soát, lên danh sách các trẻ cần tiêm vét.

Chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi tại Hà Nội đã bắt đầu từ 4.3 tại 29 quận, huyện trên địa bàn. Từ 2 tuần trước tiêm, các trạm y tế xã, phường đã rà soát, lên danh sách các trẻ cần tiêm vét.

 
Nhiều trẻ mắc sởi do chưa tiêm chủng đầy đủ - Ảnh: Bích Ngọc

Các phường thuộc quận Long Biên là một trong những điểm tiêm đầu tiên của TP. Sáng 4.3, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã kiểm tra đột xuất tại điểm tiêm chủng Trạm y tế phường Ngọc Thụy của quận này. Đây là phường có trên 30.000 dân, trong đó có 600 trẻ dưới 1 tuổi thuộc diện tiêm chủng miễn phí thường xuyên (cũng là các trẻ thuộc lịch tiêm chủng sởi mũi 1 lúc 9 tháng tuổi).

Toàn phường Ngọc Thụy có 62 trẻ thuộc diện tiêm vét sởi đợt tháng 3 này. Vì số trẻ tăng thêm do tiêm vét vắc xin sởi nên trạm y tế của phường đã tăng thêm hai buổi tiêm, đảm bảo phục vụ hết các đối tượng được tiêm trong tháng 3 và duy trì 50 trẻ/buổi tiêm, đảm bảo khám tư vấn, khám sàng lọc đầy đủ.

Tại phường Gia Thụy cùng quận Long Biên, công tác tiêm chủng đạt yêu cầu, danh sách và lịch tiêm cũng được chia một cách chỉn chu.

Tại một số quận khác như Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, việc tiêm chủng vắc xin sởi thường xuyên và tiêm vét vắc xin lần này sẽ được tổ chức vào ngày 5-6.3.

Theo hướng dẫn của Trạm y tế phường Thịnh Quang (quận Đống Đa), sáng 5.3 sẽ tiêm cho các trẻ theo lịch tiêm thường xuyên; các trẻ tiêm vét sẽ tiêm vào chiều 5.3. Vì số trẻ tiêm lần này tăng lên do các cháu thuộc diện tiêm vét vắc xin sởi nên trạm sẽ tăng thêm một buổi tiêm so với các tháng khác. Giấy mời tiêm chủng được thông báo đến các gia đình và thông báo trên loa phát thanh của phường.

Theo bà Tuyết, cụm dân cư số 4, phường Thịnh Quang, “trạm y tế phường có thông báo số điện thoại liên lạc (04.38539049), trong trường hợp các gia đình cần giải đáp về lịch tiêm sẽ được người trực hướng dẫn. Việc lên lịch tiêm cụ thể với từng cụm dân cư như thế này giúp chúng tôi giảm được thời gian chờ đợi, được hướng dẫn đầy đủ, gia đình yên tâm”.

Chị Hoa, cán bộ tiêm chủng của Trạm Y tế phường Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân) cho hay, đợt tiêm phòng sởi tại phường thực hiện ngày 5.3. Có 97 cháu trong danh sách tiêm phòng sởi đợt này ở độ tuổi từ 9 - 23 tháng tuổi. Trạm y tế đã gửi thông báo đến các tổ trưởng, lên danh sách và viết giấy mời gửi tới các gia đình thông báo lịch tiêm và tuyên truyền phòng chống bệnh sởi trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã thành lập 10 đoàn kiểm tra giám sát đợt tiêm chủng này tại 100% quận, huyện. Không chỉ tiến hành tiêm phòng cho các cháu trên địa bàn, với trường hợp là khách vãng lai nếu có sổ theo dõi tiêm chủng, trạm y tế các phường vẫn sẽ tiêm như bình thường.

Liên Châu - Anh Tuấn

>> Chiến dịch tiêm sởi trên toàn quốc
>> Nhu cầu tiêm vắc xin sởi tăng cao
>> Cho trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem trong lo lắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.