Một cách chống tham nhũng

06/06/2014 09:19 GMT+7

Việc Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng thực hiện việc mua tin để phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) với giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng/tin đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Việc Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng thực hiện việc mua tin để phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) với giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng/tin đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Hãy khoan nói đến giá tiền bán mua có “xứng” với giá trị mà những kẻ tham nhũng nếu bị phanh phui lên tới tiền tỉ và gây thiệt hại lớn cho xã hội hay không, bởi đây không phải là thứ hàng hóa bình thường để cân đo đong đếm mà “giá trị” của nó chỉ mang tính tượng trưng. Việc mua tin như thế sẽ khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công cuộc đấu tranh PCTN, thể hiện quyết tâm của địa phương này trong việc loại trừ tham nhũng. Điều mà dư luận quan tâm sau động thái này là cách làm và làm đến đâu, xử lý thế nào trong việc PCTN của cơ quan chức năng, làm sao để mọi người cùng tham gia vào cuộc đấu tranh này. Mua tin để chống tham nhũng là một cách làm mới, đáng được ghi nhận.

 Ai cũng biết, trong tình hình chung hiện nay, tình trạng tham nhũng diễn biến rất phức tạp, ở tất cả các lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngành với những thủ đoạn tinh vi, gây bức xúc cho xã hội, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định chính trị, xã hội. Chính vì vậy việc đấu tranh PCTN là công việc rất quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của từng địa phương nói riêng và của  đất nước nói chung. Thế nhưng để đưa ra ánh sáng những vụ tham nhũng không hề dễ dàng, những người phản ánh, tố cáo tham nhũng thường lo lắng, sợ bị trù dập nên không ít người đã chọn phương châm “im lặng là vàng”. Bởi vậy, việc công khai mua bán thông tin của Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng được dư luận đồng tình ủng hộ. Chưa biết hiệu quả của việc này đến đâu, còn phải chờ thời gian trả lời, nhưng trước hết với sự cam kết đảm bảo bí mật tuyệt đối thông tin cho người bán tin, điều đó sẽ động viên được nhiều người mạnh dạn tố cáo tham nhũng, tiêu cực, tạo được kênh thông tin hết sức quan trọng để cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý vụ việc. Thông tin cung cấp được chấp nhận ở nhiều dạng như bằng lời nói, văn bản, giấy tờ, file ghi âm, ghi hình với hình thức cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp qua thư điện tử, bưu chính, điện thoại, fax… đến Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người bán tin. Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng cho biết sẽ xác minh nguồn tin trong thời gian sớm nhất có thể, nếu tin được mua sẽ trả tiền nhanh chóng, thậm chí sẽ cử người ký nhận tiền thay cho người bán.

Từ những quy định cụ thể như vậy, kẻ có ý đồ tham nhũng cũng sẽ “dè chừng” hoặc từ bỏ bởi sự nguy hiểm thường trực quanh mình. Vì vậy, ít ra về mặt lý thuyết, quy định này có thể sẽ có hiệu quả trong việc răn đe, ngăn ngừa. Cách làm này cũng cần được nhân rộng ra các địa phương khác để thực hiện, góp phần ngăn chặn nạn tham nhũng.

Gia Bình

>> Mua tin tố tham nhũng giá cao nhất là 10 triệu đồng
>> Chống tham nhũng phải quyết liệt như chống ngoại xâm
>> Chống tham nhũng, đừng nửa vời!
>> Tiền thưởng và chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.