Phản ứng về 'báo cáo tội ác ở Triều Tiên'

19/02/2014 03:50 GMT+7

Một số nước đã có phản ứng khác nhau về báo cáo khẳng định có “tội ác chống loài người” ở CHDCND Triều Tiên mà Ủy ban Thẩm tra (CI) của LHQ công bố ngày 17.2.

Trong báo cáo, CI đề nghị đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì các “tội ác chống loài người”, bao gồm “giết người, ép làm nô lệ, tra tấn, bỏ tù, cưỡng hiếp”, theo AFP. Giới chức Triều Tiên đã phủ nhận các cáo buộc, phản biện rằng chúng được bịa ra nhằm lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng, theo Yonhap. Hàn Quốc thì tuyên bố ủng hộ báo cáo trên, hy vọng nó sẽ giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.

Tương tự, Mỹ đánh giá báo cáo của CI “chứng minh rõ ràng cho thực tế tàn nhẫn” về tình trạng lạm quyền ở Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố phản đối đề xuất đưa Bình Nhưỡng ra ICC, lập luận việc này không có tác dụng cho việc cải thiện tình hình nhân quyền ở Triều Tiên. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã từ chối trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có sử dụng quyền phủ quyết nếu báo cáo được đưa ra trước HĐBA LHQ để xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt hay không.

Văn Khoa

>> LHQ điều tra chuyến thăm Triều Tiên của Dennis Rodman
>> Trung Quốc phản đối về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên
>> Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân
>> LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.