'Con cái chúng ta đều giỏi'

28/02/2014 09:09 GMT+7

Đó là tựa đề một quyển sách nổi tiếng của triệu phú trẻ tuổi Singapore. Adam Khoo là tác giả của 13 cuốn sách best-seller. Trên thế giới, cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của ông được MPH xếp hạng 1 vào năm 1998-1999. Tại VN, cuốn “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” trở thành một hiện tượng xuất bản năm 2009-2011 với hơn 400 ngàn bản phát hành đến tay bạn đọc.

 'Con cái chúng ta đều giỏi'
Trung tâm Adam Khoo với sứ mệnh “Biến đổi cuộc sống mỗi ngày” - Ảnh: Đ.T

Nền tảng từ phương pháp giáo dục

Rất nhiều người nhận thấy rằng cách dạy và học ở Singapore giúp sinh viên phát huy tối đa khả năng tự học. Giáo dục Singapore không nhấn mạnh việc cung cấp kiến thức một cách thụ động, mà chú trọng biến đổi người học thành những  người tài giỏi, tinh thông, có phương pháp học tập hiệu quả để có thể tự tìm kiếm, đánh giá và tiếp nhận những kiến thức cần thiết. Điểm khác biệt giữa “nhân tài” và người bình thường chính là nằm ở đây!

Bí quyết để đào tạo ra những con người tài giỏi, tinh thông và đủ sức tạo ra những giá trị mới cho bản thân và xã hội, chính là nằm trong phương pháp giáo dục. Và Singapore là một trong những đất nước thực hiện tốt nhất hoạt động này!

Bạn Tuấn Việt, cựu du học sinh trường Jurong Junior College, nhận xét sau 2 năm du học tại đây: “Đối với em, đó là 1 chuyến du hành vào bên trong bản thân, tìm ra những gì mình còn thiếu sót, tìm ra ham muốn và định hướng. Và quan trọng hơn là tìm ra cách mình nhìn nhận một vấn đề và tại sao mình lại nhìn nhận như thế.”

Bạn Thanh Lâm, cựu du học sinh trường James Cook University, cho biết thêm: “Trường đại học Singapore đòi hỏi sinh viên phải tự nghiên cứu học tập, điểm số sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào công sức đầu tư nghiên cứu. Nhờ đó mà mình học được tính tự lập, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề đúng lúc đúng nơi, và cả kỹ năng thích ứng với môi trường mới nữa.”

Bên cạnh những hoạt động chính khoá trong trường đại học, các sinh viên Singapore còn có thể tham gia vào rất nhiều khoá hướng nghiệp, huấn luyện làm giàu, đầu tư tài chính… ở các trung tâm, học viện bên ngoài, chẳng hạn như Adam Khoo Learning Center – một trong những trung tâm đào tạo chiến lược và động lực hàng đầu Châu Á.

Khi triệu phú mở học viện

Vị triệu phú tài ba này đã có một tuổi thơ không suôn sẻ với trường lớp. Khi 12 tuổi, Adam bị coi là một đứa trẻ lười biếng, chậm tiến và gần như không có hy vọng. Trước khi vào trường tiểu học, cậu bé ghét đọc sách, chỉ thích chơi game và xem TV.

Bước ngoặt của cuộc đời Adam chỉ xảy ra sau khi cậu tham gia một khóa học kỹ năng mềm, và từ đó chuyển đổi niềm tin sai lầm vốn có của mình (“Tôi là đồ bỏ!”) thành niềm tin đúng đắn (“Nếu người khác thành công, tôi cũng có thể!”). Từ đó, Adam đã biết đặt ra những mục đích rõ ràng cho cuộc sống của mình (“Chỉ đạt điểm A, vô địch, vào trường NUS và trở thành sinh viên giỏi nhất tại đó, trở thành triệu phú…”), học hỏi từ những gương thành công, và trở thành một triệu phú như ngày nay.

Ở Singapore, việc cho trẻ trải nghiệm ở nhiều bộ môn khác nhau từ khi còn nhỏ, giúp trẻ tự khám phá bản thân là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Điều này giúp trẻ bộc lộ năng khiếu sớm, tạo điều kiện cho trẻ phát huy hết mức khả năng của mình. Đồng thời cha mẹ phải chú trọng xây dựng cho trẻ niềm tin trong học tập bằng cách giúp các em hiểu được: mỗi trẻ em, với một khả năng như thế nào, cũng đều là những tiềm năng sáng giá.

Ở Việt Nam, nhiều phụ huynh muốn con mình Tinh Thông Toán học, Tinh Thông Tiếng Anh nhưng trên thực tế, nhiều người quên việc dạy cho con các kĩ năng sống cần thiết cũng như dạy cho con kĩ năng học tập sao cho hiệu quả. Ông Adam Khoo cũng là người cha vô cùng tận tâm với 2 cô con gái 8 tuổi và 10 tuổi. Do đó lời khuyên của ông với các bậc cha mẹ là “Cần trang bị cho con lợi thế cạnh tranh trong thế kỷ 21 để hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và  thành công vượt trội”

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần giúp trẻ lĩnh hội những kỹ năng học tập hiệu quả nhất như: dạy trẻ kỹ năng tổ chức, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng ưu tiên, tập trung và tạo động lực. Không bao giờ là sớm hay muộn để giúp con bạn phát triển nhưng kỹ năng để thành công trong học tập và học cách xây dựng những kỹ năng này cũng như giữ nó thành thói quen trong nhiều năm dài.

Triết lý giáo dục của Adam Khoo được đặt trên 2 nền tảng: Phát triển hệ thống niềm tin giàu sức mạnh trong học tập và lĩnh hội những kỹ năng học tập hiệu quả nhất. Các khoá học của trung tâm Adam Khoo được thiết kế đặc biệt để giúp học sinh phát triển động lực, sự tự tin và kỹ năng học tập tối ưu, trở thành những tấm gương lãnh đạo trẻ năng động, tự tin trong nhiều lĩnh vực.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.