Bổ sung cơ chế phát hiện và xử lý hành vi chuyển giá

25/02/2014 03:00 GMT+7

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật thu ngân sách tại các khu chế xuất (KCX) và doanh nghiệp (DN) trong KCX trên địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách để phát hiện và xử lý hành vi chuyển giá của các DN ở các KCX gia công hàng xuất khẩu nói riêng, các DN đầu tư nước ngoài nói chung. Chỉ đạo các bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương nghiên cứu sửa đổi các chính sách pháp luật còn bất cập như xử lý phế liệu, chế phẩm, tài sản thanh lý thuộc diện cấm nhập khẩu, chuyển giá.

TTCP cũng kiến nghị Bộ Tài chính kiểm điểm trách nhiệm Tổng cục Thuế và một số cá nhân liên quan. Đồng thời TTCP kiến nghị xử lý về kinh tế thu ngân sách nhà nước số tiền 8,4 tỉ đồng tiền thuế các DN chậm nộp, khoản tiền sử dụng vốn mà Công ty Thái Sơn (Đồng Nai) phải nộp từ năm 1996 đến 2004 là hơn 1,3 triệu USD nhưng đến nay vẫn chưa nộp. Rà soát lại doanh thu, thu nhập chịu thuế, phương pháp chuyển lỗ đối với doanh thu thu tiền trước nhiều năm và thời gian ưu đãi thuế thu nhập DN của Công ty phát triển khu công nghiệp Long Bình (Loteco) ở Đồng Nai, báo cáo Thủ tướng.

 Theo TTCP, qua thanh tra gần 400 DN tại các KCX, có tới trên 50% DN hạch toán lỗ hoặc không có lãi, báo lỗ kéo dài liên tục nhiều năm nhưng DN vẫn liên tục mở rộng phạm vi kinh doanh. Bên cạnh đó việc thanh tra, kiểm tra tại KCX không được cơ quan chức năng quan tâm. Tại Hà Nội trong 3 năm Cục Hải quan không kiểm tra, thanh tra.

TTCP cũng cho biết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo xử lý theo kết luận thanh tra.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.