Hạm đội Hắc Hải ra tối hậu cho Ukraine: Không đầu hàng sẽ tấn công

03/03/2014 23:15 GMT+7

(TNO) Hạm đội Hắc Hải của Nga đã ra tối hậu thư cho lực lượng Ukraine ở khu tự trị Crimea phải đầu hàng trước 10 giờ sáng ngày mai 4.3 (giờ Việt Nam) nếu không sẽ đối mặt với một cuộc tấn công quân sự, hãng tin Interfax (Nga) dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Interfax cho biết Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải Alexander Vitko đã đưa ra tối hậu thư trên.

“Nếu họ không đầu hàng trước 5 giờ sáng ngày 4.3 (giờ địa phương; tức 10 giờ sáng, giờ VN), một cuộc tấn công nhắm vào tất cả đơn vị lực lượng vũ trang khắp Crimea sẽ bắt đầu”, Interfax dẫn lời nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

Khu tự trị Crimea là nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết máy bay quân sự và binh sĩ Nga đã đổ vào khu tự trị Crimea của Ukraine vào ngày 3.3.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết trong vòng 24 giờ qua, 10 trực thăng chiến đấu và 8 máy bay vận tải quân sự Nga đã hạ cánh xuống khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, theo AFP.

Trong khi đó, kể từ ngày 1.3, có 4 tàu chiến Nga hiện diện tại cảng thành phố Sevastopol, Crimea, nơi có căn cứ đóng quân của Hạm đội Bắc Hải của Nga, theo Reuters.

Một người phát ngôn không nêu tên của lực lượng biên phòng Ukraine ngày 3.3 cho hay quân Nga còn chặn dịch vụ điện thoại di động tại một số khu vực ở Crimea, theo Reuters.

Người phát ngôn này cho biết thêm nhiều xe thiết giáp tập trung tại một bến phà ở phía Nga tại eo biển Kerch, nơi chia cắt phía đông bán đảo Crimea và phía tây bán đảo Taman của Nga. Eo biển Kerch rộng 4,5 km và chỗ có độ sâu nhất là 18 m.

“Những chiếc xe thiết giáp xuất hiện phía bên kia eo biển Kerch. Chúng tôi không thể dự đoán liệu rằng chúng sẽ được đưa lên phà hay không”, vị phát ngôn trên cho Reuters biết, nhưng không nêu rõ có bao nhiêu xe thiết giáp.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có bình luận gì về động thái này, theo Reuters.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 2.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định công dân Nga và cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine đối mặt với những mối đe dọa từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoạn, buộc Nga phải can thiệp vào Ukraine.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Theo AFP, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine
>> Tư lệnh hải quân Ukraine bị điều tra về tội phản quốc
>> Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine
>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?
>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine
>> Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga tái cân nhắc kế hoạch can thiệp quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.