Giảm đau bằng ánh sáng

25/02/2014 08:34 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học của bộ phận Bio-X thuộc Đại học Stanford (Mỹ) đã dùng liệu pháp gen để tác động đến loài chuột, nhờ vậy có thể dùng ánh sáng chiếu lên chân của chuột làm thay đổi độ nhạy của cơn đau.

Ứng dụng này thuộc kỹ thuật điều biến thần kinh có tên gọi optogenetics. Bắt đầu bằng cách chèn các protein nhạy cảm ánh sáng gọi là opsin vào các dây thần kinh của những con chuột. Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi tiếp xúc với các cấp độ và màu sắc khác nhau thì chuột rất nhạy cảm với cơn đau theo chiều tăng hoặc giảm.

Các nhà khoa học tin rằng nghiên cứu này sẽ giúp hiểu biết sâu sắc hơn về cách chịu đựng cơn đau của từng cá thể và cuối cùng sẽ dùng ánh sáng để điều trị cho con người, đặc biệt là những bệnh nhân suy nhược và mắc bệnh đau mãn tính.

Các con chuột tham gia thử nghiệm đã được tiêm một loại virus vào dây thần kinh loại này có khả năng tác động đến DNA để tạo ra yếu tố nhạy cảm quang học opsin. Kết quả là sau vài tuần opsin có thể kiểm soát cơn đau tùy thuộc màu sắc và mức độ của cơn đau khi tiếp xúc ánh sáng chiếu vào.

Tạp chí Gizmag dẫn lời Giáo sư Linda Porter của Đại học Stanford cho biết, cách tiếp cận này cho thấy tiềm năng rất lớn để giúp cho hàng triệu bệnh nhân bị đau dai dẳng do tổn thương thần kinh.

Tạ Xuân Quan

>> Thức uống giảm đau dạ dày
>> Giảm đau lưng khi đi lại ngày tết
>> Làm gì để giảm đau lưng ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.