Điện tử hóa bảng kê cước giấy: Ai được lợi?

25/02/2014 11:09 GMT+7

Quyết định chuyển tất cả bảng kê chi tiết cước di động bằng giấy sang các phương thức điện tử mới đây của MobiFone là một thay đổi lớn, nhất là khi một số mạng di động vẫn giữ cách thông báo cũ.

 

Cụ thể, từ ngày 21.2, hàng tháng, thuê bao trả sau của MobiFone vẫn sẽ nhận được thông báo cước gửi đến địa chỉ đã đăng ký nhưng không kèm bảng kê chi tiết cước sử dụng trong tháng như trước đây. Nội dung đó sẽ được nhà mạng cung cấp miễn phí qua các hình thức điện tử như email cá nhân, tài khoản thành viên webportal trên website của MobiFone hoặc đến nhận tại cửa hàng chăm sóc khách hàng của hãng.

“Tại sao phải chuyển bảng kê cước từ giấy sang hình thức điện tử?”, “Ai được lợi từ quy định này, chính sách đưa ra để phục vụ thuê bao hay nhà mạng?”… là những câu hỏi được nhiều người đặt ra khi biết về quyết định trên.

Lợi ích nhãn tiền mà nhiều người có thể nhìn thấy là triển khai quy định này, nhà mạng sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách không nhỏ nhờ cắt giảm chi phí mua giấy, in ấn. Cũng theo đó, lượng lớn giấy được sử dụng để in dữ liệu này được sẽ được tiết kiệm để phục vụ cho việc khác, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường.

Song đằng sau đó, thuê bao di động trả sau mới là những người được hưởng nhiều lợi ích nhất từ quy định trên. Thứ nhất, khách hàng không còn phải chờ đến cuối tháng mới nhận được bảng kê cước chi tiết. Tại bất kỳ thời điểm nào trong tháng, họ đều có thể xem cước tạm tính trên website của MobiFone qua tài khoản thành viên webportal. Nhờ đó, thuê bao sẽ quản lý tốt hơn hạn mức chi tiêu của mình.

Thứ hai, thuê bao thường xuyên phải đi công tác hay đi làm về muộn cũng không còn lo bỏ lỡ những bảng kê cước chi tiết. Tại bất kỳ đâu có mạng Internet, khách hàng đều có thể xem, cập nhật dữ liệu này. Điều đó giúp người dùng di động chủ động hơn trong việc tiếp nhận thông tin và thanh toán, không còn phụ thuộc vào thời gian và địa điểm giao bảng cước của hãng viễn thông.

Thứ 3, do việc cập nhật bảng kê chi tiết cước sử dụng trong tháng được thực hiện qua tài khoản email cá nhân, tài khoản thành viên webportal có user và mật khẩu riêng, hoặc thực hiện có đối soát tại các trung tâm giao dịch nên thông tin, dữ liệu của người dùng sẽ được tuyệt đối bảo mật.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, việc sử dụng phương thức điện tử giúp nhà mạng tiết kiệm nguyên liệu, chi phí in ấn. Tuy nhiên, nếu nhà mạng đạt được một cái lợi đó thì thuê bao được tới 3 cái lợi về sự linh hoạt, chủ động và bảo mật.

“Suy cho cùng thuê bao vẫn được hưởng lợi nhất từ chính sách trên. Cùng với việc tiết kiệm giấy, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường, cách làm mới này đã tạo nên lợi ích 3 bên: Nhà nước – nhà mạng – người tiêu dùng”, ông nói.

Thực tế, quá trình phát triển, ngành viễn thông cũng đã từng bước hiện đại hóa để mang lại sự tiện ích cho thuê bao. Đơn cử, với việc linh hoạt hơn trong thanh toán, từ chỉ giao dịch bằng tiền mặt đến nạp thẻ, nạp cước qua ATM, Internet banking, dịch vụ di động đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thuê bao, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng. Việc chuyển đổi phương thức các bảng kê cước chi tiết tới đây cũng không nằm ngoài quy luật đó: áp dụng công nghệ hiện đại để mang lại sự tiện lợi, chủ động và bảo mật cho người dùng.

Song, chuyên gia viễn thông cũng nhấn mạnh, do sử dụng email và Internet làm phương tiện nhận bảng kê cước nên cách thức này chỉ phù hợp với những thuê bao am hiểu công nghệ, chứ chưa thể áp dụng đại trà. “Có tới 90% thuê bao trả sau là doanh nhân, tri thức... nên MobiFone có cả điều kiện cần và đủ để tiên phong thực hiện chính sách này, mang lại lợi ích cho cả người dùng và nhà mạng. Các mạng khác muốn triển khai còn phải căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng tiếp nhận của thuê bao trả sau hãng mình”, ông phân tích.

Các hình thức cung cấp bảng kê chi tiết cước miễn phí của MobiFone:

Cung cấp trên Webportal

Khách hàng đăng ký thành viên webportal của MobiFone, đăng nhập vào trang www.mobifone.com.vn để xem, in, tải về máy tính Bảng kê chi tiết cước trong 03 tháng gần nhất. Với tháng hiện tại đang sử dụng, khách hàng xem cước tạm tính và chi tiết cước thông qua chức năng Tra cước cước phát sinh.

Cung cấp qua email của khách hàng

Khách hàng đăng ký dịch vụ bằng cách nhắn tin theo cú pháp “DK địa chỉ email” gửi tới số 9245 hoặc đăng ký tại các cửa hàng giao dịch hoặc đăng ký trên website của MobiFone. Sau khi đăng ký thành công, MobiFone sẽ gửi thông báo cước và bảng kê chi tiết cước hàng tháng tới địa chỉ email của khách hàng

Cung cấp tại các cửa hàng của MobiFone

Ngoài các hình thức trên, MobiFone sẽ cung cấp bảng kê chi tiết cước cho khách hàng khi khách hàng tới giao dịch tại các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc. Khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về cước và các thông tin khác tại các cửa hàng chính thức của MobiFone.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.