Tim Merel, Giám đốc của Digi-Capital, Ngân hàng đầu tư chuyên ngành game, vừa công bố một bản báo cáo dự đoán mảng game di động có thể nâng ngạch doanh thu của ngành công nghiệp game toàn cầu lên đến mức 100 tỉ USD trong năm 2017, khiến nó trở thành mũi nhọn chủ lực mạnh nhất của toàn bộ ngành phần mềm giải trí. Merel cho rằng mảng game di động và game online có thể đạt mức tăng trưởng hàng năm lên đến 23.6%, dễ dàng cán mốc 60 tỉ USD trước năm 2017.
Merel cho biết: “Sự cạnh tranh để phát triển ngày càng gay gắt, và những gương mặt mới triển vọng không ngừng xuất hiện để thúc đẩy sự cạnh tranh này. Tuy vậy, đây là một cuộc chạy đua đường dài chứ không phải chạy nước rút, do đó những kế hoạch lâu dài có giá trị hơn những thành công trước mắt”.
(Ảnh: idownloadblog)
Ngành công nghiệp game di động tại châu Á đã đạt kỷ lục 5,6 tỉ USD doanh thu trong năm 2013 (chưa tính đến số tiền 2,3 tỉ USD có được từ hỗ trợ của quỹ Activision Blizzard/Vivendi), tăng đến hơn 29% so với cùng kỳ năm 2012. Mức giao dịch trung bình tăng 23% so với năm 2012 với xấp xỉ mức 63,8 triệu USD.
“Trong khi nhiều cuộc giao dịch chủ yếu dựa trên mức tăng trưởng, vẫn có khá nhiều trường hợp khác lại tập trung vào các chiến lược bất ngờ” – Merel chia sẻ.
Merel cũng chỉ ra rằng châu Á đang trở thành khu vực mạnh nhất về mảng kinh doanh game di động và game online, sở hữu những công ty có mức tăng trưởng cao nhất đủ để khiến các cường quốc phương Tây phải dè chừng. Merel dự đoán rằng nếu châu Á và châu Âu kết hợp lại, họ sẽ chiếm đến 80% thị phần toàn cầu của mảng game di động và game online. Có 9/10 những vụ giao dịch M&A (Merger & acquisitions - Mua bán & sáp nhập) trong năm 2013 có chủ đầu tư là người châu Á, so với mức 8/10 hồi năm 2012. 13/15 những tựa game được phát hành công khai trong khoảng từ 2011-2013 là của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(Ảnh: Newyorktimes)
Những nguồn đầu tư từ các dự án, quỹ quyên góp vốn… dần dần được cải thiện trong năm 2013, trở về với mức ổn định của năm 2010. Vốn đầu tư vào các công ty làm game gia tăng 16% so với năm 2012, xấp xỉ mức 1 tỉ USD.
Nhưng Merel cũng cho biết rằng những khoảng trống của giai đoạn đầu của việc đầu tư vẫn còn tồn tại. Mức đầu tư trung bình cho ngành game tăng khoảng 14.8%, xấp xỉ mức 6 triệu USD so với năm 2012. Ngành công nghiệp game di động đã thống trị năm 2013.
Trong khi đó, số đầu game trên các hệ di động cũng tăng thêm khá nhiều. Game chiếm đến 32% mức độ sử dụng trên di động trong năm 2013, và đạt hơn 67% nếu xét trên hệ máy tính bảng. Game thu về 72% doanh số cho các phần mềm di động và chiếm tổng số 40% lượt tải về trong năm 2013.
Bình luận (0)