Cơ may thành công cho War thunder tại Việt Nam

09/09/2014 10:00 GMT+7

Những trải nghiệm và nhận xét của Thanh Niên Game về cơ may thành công của War thunder, game không chiến trực tuyến sẽ được FPT Online phát hành trong tháng 9 này.

Vị vua của bầu trời

Cha đẻ của War thunder, Gaijin Entertainment (Nga) vốn không phải là một cái tên xa lạ. Hai sản phẩm nội bật nhất của họ là Blade of timeWings of prey đều có chất lượng tốt và đậm bản sắc riêng.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

War thunder sẽ "không kích" bầu trời game online Việt Nam vào cuối tháng 9 này.

Tại một mảnh đất chật hẹp của thể loại game không chiến online, đối thủ lớn nhất của War thunder chính là World Of warplanes - người anh em của World of tanks, sản phẩm của hãng Wargaming. Tuy nhiên, lượng người chơi và một số đánh giá từ các trang game uy tín thế giới (điển hình là Gamespot) đều cho rằng War thunder nằm ở thế “kèo trên”. Theo ý kiến cá nhân của người viết, sản phẩm của Gaijin thật sự nhỉnh hơn World of Warplanes ở nhiều khía cạnh, mà trong đó, gameplay chân thật và tầm nhìn của hãng phát triển chính là yếu tố thắng lợi quyết định.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Tính thực tế là ưu điểm vượt trội của War thunder

Ra đời tại một đất nước có quá nhiều duyên nợ với Thế chiến thứ 2, War thunder được chăm chút và nắn nót đến từng chi tiết, sao cho phản ánh thực tế lịch sử một cách chính xác nhất. Thể hiện rõ rệt nhất trong số đó là các cỗ máy chiến tranh trong game, tất cả đặc tính, ưu khuyết điểm, hình dạng, động cơ, khả năng chao lượn, v.v. đều được khắc họa rất ấn tượng. Tất nhiên, những thông số này không phải để đọc cho vui, mà ảnh hưởng đến toàn bộ cơ chế gameplay, khiến người chơi như đắm mình vào game, thật sự nhập tâm vào vai trò một phi công. 

Cơ chế chân thật của những con “chim sắt” đã tạo nên khác biệt lớn, quyết định sức hấp dẫn mà War thunder đang sở hữu. Nhất là khi người chơi trải nghiệm nhiều loại máy bay khác nhau, phần nào nắm bắt được sự khác biệt khi điều khiển từng chiến đấu cơ xông pha vào chiến trường. Đó cũng là thời điểm bạn bắt đầu "yêu game" và luôn luôn khao khát được lao vào buồng lái của những chiếc B-17, F3, Yak-17…

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Khi bạn căng mắt nhìn bầu trời, tính toán từng đường bay và chiến lược tấn công, bắn hạ và chứng kiến pháo đài bay này sụp đổ,
đó là lúc bạn bắt đầu yêu War thunder (Ảnh: Trang chủ War thunder)

Những cuộc rượt đuổi, những ngày sấm rền vang

Điều tuyệt vời nhất trong các trận đánh của War thunder, đó là cách thức mà người chơi có thể giành chiến thắng: bạn có thể lái một chiến tiêm kích cơ động bay lên bầu trời, bắn hạ kẻ địch và chiếm cứ các sân bay quan trọng; sà xuống mặt đất và đánh bom tiêu diệt lực lượng bộ binh của địch; bay lên độ cao 7.000m và thả hàng tấn bom xuống căn cứ đối phương; lùng sục đại dương và đánh đắm tàu khu trục bằng những quả ngư lôi chết người, v.v. Có rất nhiều con đường dẫn đến chiến thắng, chính chi tiết này đã tạo nên nét hấp dẫn tuyệt vời cho game.

Chính vì những điều kiện thắng đa dạng đó, War thunder đã thoát khỏi cái bóng của một “game bắn súng lấy đề tài máy bay” đơn thuần, và trở thành một trò chơi chiến tranh trực tuyến đúng nghĩa. Đánh bại kẻ địch trong một cuộc rượt đuổi tay đôi chẳng có nghĩa lý gì, nếu như máy bay ném bom đối phương rảnh tay “dội” hỏa lực vào căn cứ chính của phe bạn. Vì lẽ đó, chiến thuật, tinh thần đồng đội và quan trọng nhất là sự phân công chức năng/nhiệm vụ hợp lý mới là những yếu tố thành bại hàng đầu.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Đôi khi, hy sinh một chiếc tiêm kích nhỏ để đánh sập mục tiêu quan trọng là quyết định đúng đắn.
Và tất nhiên, cũng là những khoảng khắc “bi tráng” nhất game. (Ảnh: Trang chủ War thunder)

Nhà sản xuất Gaijin cho phép bạn mang đến 5 chiếc máy bay (do người chơi tùy ý chọn lựa) vào một trận đánh. Bạn có thể lái một chiếc “cùi bắp” bay vào không phận địch dể do thám, xác định những mục tiêu quan trọng, sau đó “hồi sinh” và phóng ngay cỗ máy át chủ bài vào trời xanh. Nếu thích, người chơi có thể mang theo một tiểu đội máy bay ném bom với quyết tâm đánh sập sân bay địch (mục tiêu quan trọng nhất), ngược lại, cho những chiếc cường kích vào “đội hình thi đấu” và bắt đầu cuộc săn đuổi những pháo đài bay khổng lồ.

Không có một chiếc máy bay nào trong game là vô dụng (trừ "đống sắt vụn" mà bạn sở hữu đầu game, tất nhiên!), tất cả đều có khả năng “tỏa sáng” nếu được áp dụng đúng cách, đúng tình huống. Game luôn đòi hỏi người chơi phải tìm hiểu, điều khiển và trải nghiệm lâu dài để tích lũy kinh nghiệm chiến đấu - thứ sẽ giúp bạn sinh tồn và làm chủ bầu trời. Tất nhiên, thay vì trải nghiệm trực tiếp trong game, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về ưu/khuyết định của chiếc máy bay đó ngoài đời thực - một khía cạnh nữa minh chứng yếu tố chân thật của War thunder.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Zero - nỗi kinh hoàng của người Mỹ tại Trân Châu Cảng - một lần nữa gieo rắc sợ hãi trong game, đặc biệt ở những cuộc tập kích tầm thấp. (Ảnh: Trang chủ War thunder)

Tiềm năng phát triển và cách thức “nạp tiền”

Tuy đạt được nhiều thành công rõ rệt, nhưng War thunder vẫn còn đang trong giai đoạn Beta và theo những thông tin từ hãng Gaijin, trò chơi của họ chỉ mới hoàn thiện khoảng... 70% nội dung game.

Không chỉ tập trung cho mảng không chiến, Gaijin đang tham vọng hướng tựa game của mình trở thành một chiến trường thật sự, khi công bố kế hoạch đưa cả mặt trận thủy chiến và những cuộc đấu tăng vào chiến trường game (hệt như dòng game World of... của Wargaming). Tham vọng này thể hiện rõ qua chế đột chơi “World War” sẽ được mở trong thời gian tới, khi xe tăng, tàu chiến và máy bay sẽ cùng lúc xuất hiện trên chiến trường.

Nếu như mặt trận thiết giáp đã được Gaijin đưa vào thử nghiệm và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực, tính năng thủy chiến vẫn đang là một ẩn số. Tuy nhiên, người viết rất có niềm tin vào sự thành công của chế độ thủy chiến, và thực sự thấy thú vị với những kế hoạch phát triển đầy tính sáng tạo của Gaijin.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Trong tương lai, người chơi sẽ có quyền điều khiển máy bay, tàu chiến và thiết giáp quân.
Tất cả đều cùng chiến đấu trong một bản đồ duy nhất, thông qua chế độ chơi World War.

Nói về game như thế có lẽ đã đủ. Vấn đề tiếp theo, kèm theo tin game sẽ về Việt Nam, là liệu War thunder sẽ trở thành “cỗ máy hút máu” không?

Về cơ bản War thunder là game hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chơi game mà không cần bỏ ra một đồng nào. Cách sử dụng tiền thật trong game cũng khá đa dạng, từ việc trả tiền để mua account VIP (dùng để tăng lượng phần thưởng sau mỗi trận đánh, mở rộng khả năng tùy biến ngoại hình của máy bay…), tăng tốc độ research (nghiên cứu và mở thêm các loại máy bay mới, tăng dần trong quá trình chơi), mua thêm những bộ “skin” mới, và quan trọng nhất là dùng để mua sắm những chiếc máy bay độc đáo, hiệu quả trong chiến đấu.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc giành chiến thắng trong một ván đấu War thunder dựa vào vô vàn yếu tố, chứ không đơn thuần phụ thuộc vào chất lượng máy bay. Bên cạnh đó, có hàng trăm cách để bạn… tử nạn trong game. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi bạn đang ngồi trong một chiếc máy bay “siêu VIP” hàng đầu, đột nhiên phi công dính phải phát đạn chí tử chỉ sau một loạt bắn, để rồi đau đớn nhìn cỗ máy “tiền thật” của mình từ từ rơi xuống.

War thunder và bài toán thị trường Việt Nam

Trở ngại đầu tiên, và cũng là lớn nhất: Thể loại game không chiến chưa bao giờ là món khoái khẩu của đa phần game thủ thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Quả thật, xưa nay rất hiếm những trò chơi bắn máy bay đúng nghĩa thành công (về mặt thương mại) trên thị trường thế giới. Chủ yếu vì tính phức tạp trong cơ chế điều khiển và nhịp game không phải lúc nào cũng mang đến sự sôi động, hào hứng. War thunder đã chọn cách giải quyết vấn đề khá hiệu quả: chia gameplay thành 3 chế độ chơi riêng biệt. Nếu như Realistic và Simulator tập trung đánh vào đối tượng game thủ “nghiện” dòng game giả lập máy bay truyền thống, thì Arcade tập trung mạnh vào tính hành động, đơn giản, nhịp game nhanh. Đây cũng là chế độ chơi được nhiều game thủ lựa chọn nhất.

War thunder sẽ thành công tại Việt Nam?

Trong chế độ chơi Simulator, người chơi bắt buộc phải tham chiến trong góc nhìn thứ nhất. (Ảnh: Trang chủ War thunder)

Trở ngại thứ hai, chính là giai đoạn tiếp cận, làm quen khá lâu với game của những người chơi mới. Mất tầm vài ngày để bạn có cái nhìn bao quát nhất về các loại máy bay, chiến thuật, vai trò và cách vận hành chúng đúng chức năng. Đó là chưa kể bạn phải làm quen với khá nhiều khái niệm phức tạp, phân biệt các loại bom, ngư lôi, sự khác biệt giữa loại đạn AP và AI, nhận biết đâu là điểm yếu để tập trung hỏa lực, v.v., cùng với hàng loạt thuật ngữ quân sự, nặng tính lý thuyết của game. Những trở ngại này thách thức trực tiếp lòng kiên nhẫn của người chơi.

Tuy nhiên, có thể nói FPT Online đang sở hữu rất nhiều lợi thế khi đưa War thunder về Việt Nam. Họ đang nắm trong tay một sản phẩm vô cùng chất lượng, thuộc hàng xuất sắc nhất trong dòng game không chiến. Một trò chơi đầy cám dỗ với những người đam mê các cỗ máy chiến tranh, yêu thích lịch sử và quân sự. Đây là điều không phải bàn cãi, sau nhiều cuộc “thử lửa” của War thunder trên mặt trận quốc tế.

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam đang cần một làn gió thật sự mới về thể loại game. Sự mới lạ, khác biệt và độc đáo của War thunder hoàn toàn có thể làm được điều này.

Hiện FPT Online đang phải trải qua giai đoạn khá ảm đảm khi Thiên long bát bộ - một sản phầm nhiều tâm huyết - vuột khỏi tầm tay theo cách ít ai ngờ nhất. Liệu War thunder có phải là một cơ hội, một “chiến dịch” cần thiết để vực dậy niềm kiêu hãnh của họ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.