Game thủ bẻ dòng lịch sử

19/04/2014 08:00 GMT+7

Có người nói “thiên tài là những người bẻ cong được lịch sử hay uốn cho lịch sử thẳng lại”. Như thế game thủ giỏi chắc chắn là thiên tài, bạn không tin sao?

Không những thế, họ còn là người kinh bang tế thế khi luôn biết rằng mình có thể chặn được dòng hay bẻ ngược lịch sử. Vì có ai chơi game mà không tác động đến lịch sử, huyền sử... được dựng thành game hay mượn bối cảnh đâu!

Tôi thích chơi trước tiên là các game có bối cảnh cụ thể, không gian thực, vì như thế tôi dễ dàng trở thành một phần của khoảng thời gian trôi mất mà không cần đến máy thời gian hay các lỗ đen xuyên thời gian mà các truyện viễn tưởng hay nói. Tôi dự phần trong một khoảng thời gian mà tôi không có mặt. Tôi đồng lúc xuất hiện ở hai khoảng lịch sử, một phân thân mà không máy móc nào làm nổi! Và thậm chí nếu thích, tôi sửa chữa được cả sai lầm của lịch sử trong quá khứ cùng tương lai bằng hai game khác nhau. Hơn cả thiên tài, tôi đang đóng vai… thượng đế!

Những kẻ bè dòng lịch sử

Tôi dễ dàng trở thành một phần của khoảng thời gian trôi mất mà không cần đến máy thời gian hay các lỗ đen xuyên thời gian mà các truyện viễn tưởng hay nói - Ảnh minh họa (Nguồn: lukor.net)

Ở game Võ lâm truyền kỳ (VLTK), khi cuộc chiến Tống Kim đang tới hồi kịch liệt, tôi chọn một bên đứng. Ai cũng biết, năm 1127, quân Kim tràn vào Khai Phong phủ chiếm cứ Bắc Tống, cuộc chiến tiếp tục với quân Nam Tống và vào năm 1142, quân Tống buộc phải ký hòa ước và cắt vùng đất phía Bắc cho quân Kim. Nhìn chung cục cuộc chiến ấy quân Kim thắng cho dù đến năm 1234 thì liên minh Mông Cổ và nhà Nam Tống cũng nuốt gọn quốc gia này (đến năm 1279 thì Nam Tống cũng biến mất, thời đại nhà Nguyên bắt đầu).

Tôi chọn phe Tống đứng, thúc ngựa vượt cầu ranh giới vào doanh trại Kim, “Thiên Hạ Vô Cẩu” (ấy là nhớ đến cái thời VLTK còn trung thành với triết lý ngũ hành, mà tôi thì cũng chỉ nhớ VLTK cái thời ấy) tung hoành, quân Kim gục ngã, đoạt cờ trận, bắt sống tướng địch hàng đêm. Pháo hoa mở bung lúc thắng trận, “bồ đào mỹ tửu” rót mềm môi, binh sĩ say nghiêng ngả. Riêng tôi cứ nghĩ mình đã khiến nhà Bắc Tống còn đứng vững, tức là cục diện giả định cho tương lai cũng sẽ khác đi rất nhiều. Có thể nhà Nguyên chưa đủ sức xuất hiện, cũng như dân Mãn Châu sẽ không lập ra nhà Thanh và vua Càn Long không xuất hiện trên... phim truyền hình nhiều đến thế.

Những kẻ bè dòng lịch sử

Và lịch sử thế giới vì thế cũng được viết lại theo một cách khác, sáng sủa hơn hoặc bi đát hơn, không ai biết được.

Hoặc tôi đứng về phe Kim, thúc đẩy nhanh việc tiến chiếm đất Tống, vì thế có thời gian bình ổn đủ lực để triệt tiêu thế lực Mông Cổ đang được Thiết Mộc Chân nắm giữ. Tức vó ngựa của Thành Cát Tư Hãn sẽ không đủ sức vươn tới xứ châu Âu, và cỏ xanh vẫn thanh thản mọc. Thế giới bị xoay như con vụ trong mỗi cú nhấp chuột, thao tác bàn phím của tôi. Tôi đắp đập, ngăn dòng cố biến dòng chảy lịch sử đi với chiều tốt nhất, có ích nhất cho nhân loại dù tôi biết tất cả đều là ước muốn trong một không gian khác, dù các dòng chảy thể nào cũng về với biển.

Hay lúc chơi game Delta force: Black hawk down, tôi trong vai một người lính tinh nhuệ, tiến vào xứ sở lục địa đen, với đồi trọc và các cây dại chạy theo lúp xúp chân người. Làm sao quên các thước phim về nạn diệt chủng ở Rwanda, về người chết đói nằm xếp lên nhau ở Somali do chiến tranh và bạo lực...

Những kẻ bè dòng lịch sử

Tôi trong vai một người lính tinh nhuệ, tiến vào xứ sở lục địa đen, với đồi trọc và các cây dại chạy theo lúp xúp chân người - Ảnh minh họa (Nguồn: Nocookie.net)

Trong game, tôi hộ tống một đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc chống lại sự tấn công của phiến quân, cũng có thể chúng tôi đột kích một ngôi làng, lùng diệt bọn diệt chủng đang lên kế hoạch tiêu diệt các sắc tộc khác... Khi ôm khẩu súng máy M249, nã loạt đạn cuối cùng vào căn cứ kẻ địch, tôi hình dung không có 800.000 (con số chưa đầy đủ) người Tutsi và Hutu ôn hòa bị giết bằng đủ mọi cách chỉ trong 100 ngày tại Rwanda, đất nước này sẽ không kiệt quệ. Nó sẽ được xây dựng bằng hòa bình và nắm tay giữa các nhà lãnh đạo sắc tộc ôn hòa. Rwanda sẽ phồn thịnh chứ không chỉ là súng AK47 và M16 giấu trong các căn nhà tôn nóng dãy lửa.

Lúc tôi nhận loạt đạn súng máy vào tim mình khi vừa kịp tung khối thuốc nổ C4 cuối cùng vào đoàn xe phiến quân đang tàn sát các nhân viên cứu trợ, cướp phá thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người tị nạn, tôi hình dung không có cảnh con kên kên đang chực chờ sau lưng cậu bé đói khát đang rũ người xuống, không có thước phim về thằng bé ngậm mãi bầu ngực người mẹ đã chết đói 2 ngày, không có các bàn tay còm cõi vươn ra từ hàng rào kẽm gai. Đứa bé có thể là một thiên tài, người mẹ ấy có thể là một người làm kinh tế giỏi. Nếu tất cả việc ấy không xảy ra, Lục Địa Đen đã là một lục địa khác, kiêu hãnh với một sức mạnh kinh tế vượt trội và huyền bí với một nền văn hóa bản địa lâu đời đầy quyến rũ.

Những kẻ bè dòng lịch sử

Từ những viên đạn tôi mang vào cuộc chiến không khứ hồi ấy, tôi đã làm thay đổi tất cả - Ảnh minh họa (Nguồn: Wallpaperpics)

Từ những viên đạn tôi mang vào cuộc chiến không khứ hồi ấy, tôi đã làm thay đổi bản chất của một địa phương, một quốc gia, một lục địa và từ đó là một thế giới. Tươi đẹp và yên bình hơn thế giới tôi biết rất nhiều.

Bằng cách này hay cách khác, mọi điều bạn làm trong game đều khiến thế giới khác đi so với thế giới ta đang sống.

Điều đó tốt hay không, chưa biết! Nhưng tôi luôn thấy nó thú vị vì tôi dự phần vào cải cách mọi thời đại!

Còn nhiều nữa, nếu bạn tham dự vào Tam quốc chí, thì kết quả Xích Bích trận sẽ khác, tình hình Ngụy, Ngô, Thục sẽ khác, thế chân vạc sẽ khác. Nếu bạn đá PES lại trận Ý và Brasil ở Worldcup 94, có thể đội quân Thiên Thanh sẽ lên ngôi và cục diện túc cầu thế giới sẽ thay đổi. Nếu bạn chơi Thiên long bát bộ, có thể Kiều Phong sẽ chết sớm hơn, A Tử không lao xuống vực... một tác phẩm sẽ thay đổi...

Những kẻ bè dòng lịch sử

Nếu bạn tham dự vào Tam quốc chí, thì kết quả Xích Bích trận sẽ khác, tình hình Ngụy, Ngô, Thục sẽ khác, thế chân vạc sẽ khác - Ảnh minh họa (Nguồn: Gomo)

Nhưng đấy toàn là chuyện bên ngoài, tôi vẫn muốn chơi một game, nơi mà Trưng Trắc và Trưng Nhị không trầm mình xuống sông mà phất cao ngọn cờ chiến thắng để “Man Khê” không còn là nơi bàn sự “Phục Ba” (Mã Viện là Phục Ba tướng quân) mà là nơi vinh danh hai bà, Nguyễn Tri Phương không tuẫn tiết tại thành Hà Nội và súng đại bác không đánh sập thành Đà Nẵng năm 1858…

Game mà ở đó Hồ Quý Ly đạt thành công trong các cải cách kinh tế, Nguyễn Huệ thắng như chẻ tre và ngoại giao giỏi để giữ nước, Bà Triệu dẹp tan Đông Ngô và Giao Châu độc lập... còn nhiều, nhiều giả dụ nữa để tôi được dự phần vào lịch sử dân tộc mình, để đất nước có thể là một đất nước vững vàng và hùng mạnh hơn, tôi vẫn chờ game đấy!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.