'Hầu hết game thủ ở Việt Nam không ý thức về mặt chuyên nghiệp'

Kim Chao
Kim Chao
28/12/2019 08:26 GMT+7

Trần Trung Hiếu (Hiếu Pol), trọng tài Việt Nam duy nhất được mời điều hành các trận đấu của bộ môn eSports tại SEA Games 30 đã có những nhận xét thẳng thắn về nền thể thao điện tử nước nhà.

Thanh Niên Game: Chào Hiếu, được biết Hiếu là trọng tài Việt Nam duy nhất tham gia vào các trận đấu của bộ môn thể thao điện tử (eSports) ở SEA Games lần này, có phải Việt Nam không chú trọng công tác đào tạo trọng tài?
Hiếu Pol: Chào anh, mấy năm nay công tác đào tạo trọng tài eSports tại Việt Nam cũng đang hạn chế vì nhiều lý do khách quan, nhất là về mặt nguồn nhân lực. Trên thực tế ở SEA Games vừa qua, các nước Đông Nam Á cũng có rất ít trọng tài quốc tế về eSports tham dự, chỉ có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Singapore gửi trọng tài tới tham dự (mỗi nước 1 trọng tài).
Thanh Niên Game: Như vậy, Việt Nam đã dần chú ý vào những lợi ích tích cực mà eSports mang lại. Vậy, các cơ quan chủ quản có liên quan đầu tư thế nào cho đoàn thể thao điện tử Việt Nam tham dự SEA Games 30, theo Hiếu?
Hiếu Pol: Thật ra trong thời điểm hiện tại, eSports ở Việt Nam là một môn xã hội hóa, gần như các đội tuyển được tự thành lập phát triển và cọ xát thông qua các giải trong nước (nhà phát hành triển khai). Việc tuyển chọn đội tuyển tham dự SEA Games cũng bị hạn chế rất nhiều ở mặt địa lý (các đội tuyển đa phần không tập trung tại một địa điểm nhất định), kinh tế (phí vận hành giải đấu ở 6 bộ môn cũng rất cao).

Thái Lan luôn thi đấu tốt trên sàn eSports

Thanh Niên Game: Theo Hiếu, đâu là những nét khác biệt cơ bản của thể thao điện tử Việt Nam và các nước trong khu vực?
Hiếu Pol: Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất là sự ổn định và an toàn cho nhà đầu tư khi đầu tư vào phát triển các đội tuyển eSports ở nước ta. Esports là một sân chơi lớn cần đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc trong một thời gian rất dài. Ở góc độ đội tuyển, họ cần huấn luyện viên, những chuyên viên về game, về tinh thần thi đấu hay chiến thuật. Ở góc độ làm giải đấu, họ cần cả một ê-kíp để điều hành, vận hành giải đấu,... Và còn rất nhiều mảng liên quan tới eSports mà Việt Nam không khai thác. Nhìn chung, sự rủi ro mang lại cho nhà đầu tư là rất lớn khi hầu hết game thủ ở Việt Nam không có ý thức về mặt chuyên nghiệp, cũng như làm game thủ chuyên nghiệp ở Việt Nam còn rất nhiều bất cập và mối quan tâm định kiến của xã hội, mặc dù nó đã được cải thiện nhưng tốc độ cải thiện vẫn còn rất chậm.
Thanh Niên Game: Thể thao điện tử Việt Nam tham dự SEA Games 30 chỉ đoạt 3 HC Đồng, chưa được như kỳ vọng, lý do chủ yếu vì đâu?
Hiếu Pol: Với 3 HC Đồng lần này, nhìn chung phản ánh được rất nhiều thứ. Các bạn vận động viên ít có kinh nghiệm cọ xát thi đấu quốc tế nên đã không thể hoàn thành chỉ tiêu. Bên cạnh đó, điểm rơi phong độ của các tuyển thủ Việt Nam cũng bị trật một nhịp. Trong khi đó, các nước bạn đã rất nghiêm túc nghiên cứu kỹ đối thủ của mình, đặc biệt mình khá tiếc cho 2 bộ môn mà Việt Nam rất mạnh đó là Starcraft 2 và Liên Quân Mobile. Nếu đúng thực lực, mình tin HC Vàng sẽ ở trong tầm tay.

Bị 'soi' kỹ, Liên Quân Mobile VN chỉ đoạt HC Đồng ở SEA Games 30

Thanh Niên Game: Theo Hiếu, Việt Nam mạnh ở môn nào nhất trong các môn thể thao điện tử?
Hiếu Pol: Ngày càng có nhiều bộ môn eSports được ra mắt, thế mạnh của Việt Nam so với các nước trong khu vực có thể kể đến Liên Minh Huyền Thoại, PES, Liên Quân Mobile... Nhưng do cộng đồng ít quan tâm và cũng có rất ít giải đấu cho các bộ môn đó nên cũng sẽ rất khó đánh giá.
Thanh Niên Game: Liên Quân Mobile là thế mạnh của VN nhưng thành tích khá thấp, có phải do HLV kém?
Hiếu Pol: Theo Hiếu. chính các bạn vận động viên chưa có sự chuẩn bị kĩ và tốt nhất trong lần dự SEA Games này. Điểm rơi phong độ của các bạn tuy sai nhưng thật sự các kỹ năng về mặt chiến thuật và chuyên môn gần như không thua kém các nước bạn và có đôi phần nhỉnh hơn (do mật độ cọ xát về giải đấu các bạn có nhiều hơn). Hy vọng ở kỳ SEA Games sắp tới tổ chức ở Việt Nam sẽ có nội dung eSports và các bạn vận động viên nên nghiêm túc chuẩn bị kĩ càng hơn để có thể có được những tấm HC Vàng đầu tiên cho nội dung eSports nước nhà.
Thanh Niên Game: Cám ơn Hiếu, chúc Hiếu thành công cùng với thể thao điện tử nước nhà!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.