Sáng tạo nội dung game trên YouTube - Nội dung “sạch” là ưu tiên hàng đầu

Tôn Bảo
Tôn Bảo
20/06/2019 14:56 GMT+7

Trong thời đại mà các kênh mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, như Facebook, YouTube..., số lượng nhà sáng tạo nội dung, mọc ra như nấm sau mưa. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Tại sao lại như vậy?

Có một câu nói có lẽ rất quen thuộc, mà bất kì những người sáng tạo nội dung nào cũng thuộc nằm lòng: “Content is King” (Nội dung là Vua). Tuy nhiên, đó chỉ là điệu kiện cần. Điều kiện đủ là nội dung phải “sạch sẽ” nữa. Đặc biệt ở lĩnh vực game, luôn có những khó khăn nhất định trong việc kiểm soát độ sạch của nội dung. Trong khi đó, các nền tảng như Facebook, YouTube... luôn cập nhật liên tục các chính sách của mình, nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh nhất cho người xem. Vậy thì đâu là giải pháp an toàn cho những game thủ muốn kiếm tiền từ nội dung của mình?

Có thể tóm tắt một cách ngắn gọn về hình thức kiếm tiền cho những người sáng tạo nội dung như sau: Có nội dung hay, bạn sẽ lôi kéo được nhiều người xem, và thu về tiền quảng cáo mà các nền tảng triển khai trên những nội dung đó mang lại.

Quản lý nội dung sát sao, tham gia các đơn vị quản lý chuyên nghiệp

Đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đi theo con đường “tà đạo”, bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích có nhiều lượt xem. Những nội dung họ tạo ra hoàn toàn không có một giá trị gì, thậm chí còn vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng như lộ hàng, làm việc trái pháp luật... Cộng đồng game thủ đã từng chứng kiến nhiều game streamer “vô tình” lộ cảnh sex hay khoe những chỗ nhạy cảm trên cơ thể, nhằm thu hút người xem. Thậm chí, những cảnh tượng bạo lực cũng bị các nền tảng hạn chế phần nào. Đó là những hành động không bao giờ được chấp nhận, dù là ở nền tảng nào đi chăng nữa.

Tuy nhiên, cũng có không ít một số người không nhận thức được những dạng nội dung nào đang bị liệt vào nhóm không lành mạnh, vì thế, vô tình làm cho kênh của mình bị các con bot của YouTube xóa đi, phải mất thời gian kiện cáo để kích hoạt lại. Bạn là một nhà sáng tạo nội dung giỏi, không đồng nghĩa với việc bạn biết tất cả về cách phát hành nội dung, hay phản hồi cho YouTube như thế nào cho hợp lý.

Đó là lý do tại sao hiện nay có nhiều Network (tạm gọi là Mạng lưới các kênh nội dung) ra đời, trong đó có một bộ phận đứng ra thực hiện các công tác đảm bảo, đánh giá, thẩm định chất lượng nội dung của nhà sản xuất, và qua đó, giúp họ phần nào bảo chứng niềm tin với YouTube, hạn chế các tình trạng bị xử oan ức.

Ông Bộ Nguyễn – Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam - BBTV Network, chia sẻ: “Nội dung sạch, đặc biệt là ở mảng game, là điều mà chúng tôi rất quan tâm. Đó cũng là yếu tố tiên quyết để BBTV quyết định có nhận một kênh vào hệ thống của mình hay không. Thực tế, để chắc chắn một kênh YouTube đạt chuẩn kết nối cùng BBTV, chúng tôi sẽ tiến hành “nội soi” và cho điểm an toàn nội dung của kênh thông qua phần mềm máy học (machine learning) và kho dữ liệu lớn (big data). Tiếp đó, đội ngũ chuyên trách sẽ tổng hợp đánh giá một lần nữa mới ra quyết định cuối cùng.

Bản thân BBTV, với cốt lõi là công ty công nghệ, đã, đang và sẽ có nhiều công cụ thú vị để người dùng có thể tự đánh giá, thống kê các xu hướng mới nhất trên internet để tự đưa ra các định hướng nội dung sao cho phù hợp nhất.

Network sinh ra để làm gì?

Theo lẽ, nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Do đó, là một nhà sáng tạo nội dung, bạn cần phải làm tốt việc đó. Đối với game thủ, việc sáng tạo nội dung đòi hỏi bạn phải thuần thục cách chơi của một game nhất định. Đồng thời, bạn cũng phải làm quen với những bản cập nhật mới từ những nhà phát hành, phát triển game, để có thể sáng tạo ra các món ăn độc đáo, ngon miệng nhất cho người xem của mình. Do đó, game streamer sẽ không có nhiều thời gian để cập nhật chính sách, hay xử lý các cáo buộc, giải trình những yêu cầu của các nền tảng.

Đó là lý do tại sao Network được sinh ra, giúp những người sáng tạo nội dung game tập trung vào chuyên môn của mình. Network sẽ làm cho giấc ngủ của bạn được êm ái hơn, giúp bạn quản lý kênh, xử lý những vấn đề liên quan đến bản quyền, thống kê và tư vấn, định hướng phát triển nội dung lâu dài cho kênh. Đó là những quyền lợi cơ bản mà một người sáng tạo nội dung được hưởng khi tham gia vào Network.

Ví dụ, những lùm xùm liên quan đến hệ thống nội dung video của Yeah1 trong thời gian vừa qua đã làm cho các kênh của họ bị YouTube chấm dứt hợp tác hoàn toàn. Điều này cho thấy nội dung “sạch” là những ưu tiên hàng đầu của mạng xã hội video lớn nhất thế giới này.

Ông Bộ Nguyễn cũng nói thêm rằng, “điều quan trọng cuối cùng không phải là việc kiếm tiền, mà trên hết là trách nhiệm cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái lành mạnh trên nền tảng YouTube cho tất cả các bên được hưởng lợi ích lâu dài”.

Tận dụng công cụ và công nghệ để đi nhanh và xa hơn

Bản thân YouTube đã có sẵn công cụ cơ bản là YouTube Creators Studio để hỗ trợ người sáng tạo nội dung. YouTube Creators Studio cho phép người dùng thống kê, theo dõi doanh thu, thu thập số liệu về các video được đăng tải trên kênh, hay biết được khi nào thì có người báo cáo vi phạm bản quyền đối với những video của mình.

Nhưng bộ công cụ của YouTube cũng chỉ dừng lại ở mức cơ bản, với các tác vụ được thực hiện một cách tự động, nhờ vào hệ thống máy học và trí tuệ nhân tạo của Google. Các Network cũng có riêng cho mình các công cụ kỹ thuật để phục vụ người dùng tốt hơn. BBTV chẳng hạn, có một ứng dụng với tên gọi VISO. Bên cạnh những tính năng mà YouTube Creators Studio có, VISO còn trang bị thêm cho người sáng tạo nội dung các tính năng thú vị khác như: kho nhạc bản quyền, các hiệu ứng video cho người không biết biên tập (làm phong phú hơn trải nghiệm hình ảnh của nhà sản xuất nội dung), cùng các tính năng tạo nhanh hình thu nhỏ, đề xuất các từ khoá, bảng mô tả … phục vụ cho nhu cầu SEO của video.

Vậy thì cốt lõi của việc làm sao kiếm được nhiều doanh thu quảng cáo hơn từ các nền tảng chia sẻ nội dung số là gì? Đó là nội dung sạch và tham gia vào các Network mạnh, có mạng lưới toàn cầu để mở rộng đối tượng người xem trên YouTube, Facebook... và qua đó được chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.