THĐNB 14: Già nua nhưng non kinh nghiệm

17/12/2013 09:00 GMT+7

Một giải đấu được PR rầm rộ qua các kênh trang chủ, diễn đàn, fanpage nhưng lại làm hầu hết người chơi, bang hội thất vọng nặng nề.

Thiên hạ đệ nhất bang (THĐNB - game Võ lâm truyền kỳ ) là giải đấu có truyền thống và có lẽ cũng là chuyên nghiệp với quy mô tổ chức lớn nhất làng game Việt từ trước tới nay.

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 01

Mỗi mùa THĐNB là một sự kiện trọng đại đối với từng máy chủ, từng game thủ trên khắp cõi Võ lâm truyền kỳ. Mặc dù đã gắn bó suốt chín năm cùng Võ lâm truyền kỳ và đã lần thứ 14 diễn ra giải đấu này, song sức nóng của giải đấu hàng đầu vẫn được đông đảo game thủ bang hội đón chờ thể hiện sức mạnh tập thể, trình PK cá nhân. THĐNB 14 với 20 bang hội, và có đến 1.451 nhân vật tham gia.

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 02

Được các bang hội chuẩn bị kỹ lưỡng trước thềm giải đấu hàng tháng trời với việc gom acc khủng, gom đồ, copy các vật phẩm quý hiếm, chiêu mộ binh hùng tướng tài. Ở trong mọi giải đấu THĐNB đều có đại diện ban tổ chức kỳ công đi các máy chủ gặp gỡ cao thủ, hòng gom quân về cho chiến đội của mình với mong muốn tạo nên một chiến đội bất khả chiến bại, đem vinh quang về cho tập thể máy chủ bang hội. Không ít các bang hội đã sẵn sàng chi hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng để ép đồ Minh Phượng (trang bị mạnh hiện nay), thu mua mặt nạ kỹ năng +1 cấp…

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 03

Về phía game thủ và bang hội là sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy. Nhưng ở phía BTC giải đấu, cùng với việc phát triển lâu dài bền vững của Võ lâm truyền kỳ, một bộ máy giải đấu đã được tổ chức qua mười ba lần nhưng vẫn không đáp ứng được sự kỳ vọng của các bang hội nhân sĩ.

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 04

Một giải đấu được PR rầm rộ qua các kênh trang chủ, diễn đàn, fanpage nhưng lại làm hầu hết người chơi, bang hội thất vọng nặng nề. Sự chỉ trích gay gắt được đưa ra ngay sau khi có kết quả bốc thăm vòng bảng. Với kinh nghiệm và dàn cộng tác viên sâu rộng tại các máy chủ nhưng phía BTC giải đã không thể chọn được hạt giống cho các bảng đấu, dẫn đến một bảng đấu với 4/5 đội là ứng cử viên vô địch, ở bảng đấu mà biết sẽ gặp các đối thủ mạnh thì không có sự đầu tư để tranh vé vào Siêu Cấp hay Cao Cấp.

Ở 2 bảng đấu còn lại dù được xem là có thể may mắn đi sâu nhưng do không có sự tổ chức quy mô từ đầu, các đội cũng không có được sự thể hiện ganh đua tốt, các trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt.

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 05

Điều đáng nói là sự chia bảng và sắp xếp các trận đấu chưa thật sự chuyên nghiệp dẫn đến việc các đội cùng bảng đấu bắt tay dàn xếp tỷ số, mà các game thủ vẫn hay gọi là vận động hành lang. Khi đã ra quân ở vài lượt trận, biết rõ thực lực của đối phương, các đội đã bắt tay sắp xếp các phương án có lợi nhất cho từng đội, dẫn đến giải đấu gần như thất bại, kết thúc khi chưa kịp bắt đầu, các vị trí vô địch, hạng nhì, hạng 3 hạng 4 ở Siêu Cấp đã được các đội ngầm thỏa thuận xác định. Hoàn toàn không vi phạm các quy định của giải đấu nên BTC cũng chỉ biết nhìn các đội làm "trò mèo" với giải đấu do mình tổ chức mà không thể có biện pháp ngăn chặn.

Ở vòng đấu tứ kết của 2 giải Siêu Cấp và Cao Cấp với 8 cặp đấu diễn ra nhưng có đến 7/8 cặp đấu các đội bỏ cuộc. Chỉ có duy nhất 1 cặp đấu diễn ra, nhưng cũng theo thế trận 1 chiều. Đây là điều chưa từng thấy diễn ra ở bất kỳ một giải đấu lớn bé nào, kỷ lục này của THĐNB 14 có lẽ sẽ vĩnh viễn không giải đấu nào đạp đổ được. Trước vòng tứ kết, kênh trình chiếu Talk TV đã bị chỉ trích vì những trục trặc trong việc trình chiếu và bình luận, song song là những lần cắt ngang các trận đấu được xem là "mờ ám, bán độ" mà ngay trước đó đã diễn ra ở giải đấu Võ Lâm Minh Chủ. Không có gì thay đổi sau đó, thậm chí Talk TV đã ngưng chiếu các trận đấu vòng tứ kết đến khán giả hâm mộ.

Ở box THĐNB (diễn đàn giải đấu), kênh trao đổi thông tin, các bài phân tích chiến thuật, các tranh luận, "tạo gió" của các đội tham gia, và các ý kiến xoay quanh giải đấu, về việc tường thuật giải đấu của các member cũng bị khóa chặt với lý do tranh cãi quá đà, gây rối diễn đàn.

 THDNB 14: Đội ngũ già nua nhưng non kinh nghiệm - 06

BTC giải và quản trị diễn đàn đã đi xuyên suốt 13 giải đấu, nhưng đến THĐNB 14 vẫn thể hiện sự bất lực trước những quy định do mình đưa ra. Theo đánh giá chung thì ở các giải sau, những bài phân tích, những tranh luận giữa các nhóm, bang hội tham chiến đã không còn được nóng bỏng như những giải đấu đầu tiên, một sự thụt lùi quá xa so với việc phát triển chung của diễn đàn zing. Phải chăng đây là sự bất lực, bỏ bê chung của toàn bộ hệ thống THĐNB?

Thiết nghĩ, để giải đấu quay lại đúng nghĩa của nó, như những tiêu chí mà Võ lâm truyền kỳ đã kỳ vọng thì các bộ phận tham gia tổ chức giải phải xem xét cân nhắc và thay đổi rất nhiều trong công việc của mình, đặc biệt phải lắng nghe nhiều hơn các ý kiến đóng góp từ phía các bang chủ, gamer.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.