VNG làm khác hay chơi nổi ?

21/10/2015 14:49 GMT+7

Khi người ta làm game gây nghiện, VNG lại bảo chơi game... vừa thôi. Khi thiên hạ làm game 18+, VNG làm game 12+. Có người nói VNG đang chơi nổi, nhưng tôi lại thấy khác...

Khi người ta làm game gây nghiện...

... VNG lại bảo chơi game vừa thôi

"Nghiện game" là cụm từ đã xuất hiện rất lâu, vào cái thời mà người-làm-game-ai-cũng-biết-là-thời-nào-đấy. Ý nghĩa của nó nói chung là rất xấu, được liệt vào hàng những thứ suy đồi nhất của xã hội, tương đương với nghiện ma túy và mặc định thường được lôi ra làm nguyên nhân của nhiều vụ án nghiêm trọng.

Ấy vậy mà nhiều người làm game không biết vì mất trí nhớ, mất khả năng tự chủ, mất khả năng tư duy sáng tạo... không còn gì để mất hay mặc kệ những thứ có thể mất, lại tự gán cái mác "gây nghiện" vào chính các game mà mình phát hành, qua những quảng cáo trực tuyến. "Game gây nghiện - Cẩn thận khi chơi", "Game gây nghiện - Dám thử không"... thường là những thông điệp xuất hiện trong các quảng cáo đó. Thật nực cười khi đâu đó trong số những người làm game một mặt vẫn thường khóc lóc kêu than về cơ chế quản lý, một mặt lại cứ nhơn nhởn tung ra các loại quảng cáo như thách thức người xem.

Tôi thấy một điều, tuy xuất hiện rất nhiều nhưng có lẽ ít ai để ý, trong một số game mà VNG đang phát hành hiện nay. 

Màn hình chờ Thiên Long Bát Bộ 3D

Màn hình chờ của tựa game mới phát hành Bubble Fighter

Có một điểm chung trong màn hình chờ của 2 game này: Thông điệp về việc sắp xếp thời gian chơi game hợp lý. Loại thông điệp này giống hệt như cảnh báo được in trên các bao thuốc lá - Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, Hút thuốc có thể dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn - kèm theo các hình ảnh ghê rợn về tác hại của thuốc lá. Chỉ khác biệt một điều là các nhà sản xuất thuốc lá bị ép buộc đến cùng đường và chỉ khi in những cảnh báo đó lên thì sản phẩm mới được lưu hành trên thị trường, trong khi chẳng ai gí 2 chữ "quản" và "lý" vào lưng VNG cả - họ tự nguyện làm điều đó.

Việc nhỏ... nhưng nó chứng tỏ VNG đang làm khác đi. Và khác đi theo cách rất nghiêm túc.

Khi thiên hạ làm game 18+...

... VNG làm game 12+

Người ta làm game gắn mác 18+, làm clip giới thiệu game với hình tượng cô thư ký váy ngắn vừa chấm mông, vừa nói vài câu vừa cởi nút áo (thật ra đã muốn bung nguyên hàng từ nãy giờ), góc quay nghiêng nghiêng cốt ý để người xem xăm soi. Game của VNG cũng tự phân loại 18+, nhưng làm clip giới thiệu game chán ngắt với cô MC mặc đồ cổ trang lùm xùm.

Người ta làm game gắn mác 18+, mời ca sĩ diễn viên người mẫu hotgirl các kiểu làm đại sứ với vài bộ cosplay siêu sexy, có cả bikini và đồ ngủ trông mướt rượt. VNG làm game bắn súng nước 12+, mời cô Hariwon bận áo kín bưng, cổ áo đóng đến cái nút cuối cùng và chụp bộ ảnh theo phong cách "ku tè".

Phe thích dùng "gái gú" khiêu gợi, từ ngữ kích động để quảng cáo game cho rằng "bọn tôi làm vì khách hàng" và "khách hàng thích thế". Với lập luận trên, thì một cách gián tiếp game thủ đã trở thành "ông nội" của NPH game, game thủ thích vậy thì họ phục vụ theo thôi không trái ý được. Nhưng thật ra vào game lại bắt những "ông nội" đó nạp tiền càng nhiều càng tốt, qua vài tháng doanh thu không tốt thì đóng cửa cái rụp, mời các "ông nội" qua chơi game khác.

Tôi cũng là khách hàng của nhiều công ty game cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài, có cả một gia tài nho nhỏ game trên Steam, không thuộc cộng đồng giới tính thứ 3 nên tất nhiên rất thích gái, nhưng có "gái gú" cho coi thì tốt, không thì... đi coi ở chỗ khác. Thứ cốt lõi nhất khiến tôi chơi nhiều, chơi lâu và nạp tiền vào game là giá trị của chính tựa game đó và chính cách điều hành của những người làm game. Tôi không nạp tiền vì game đó hay đăng ảnh gái cho coi, muốn coi gái tôi sẽ đi coi free - trên mạng nhiều lắm!

VNG đang làm khác đi. Và khác đi theo cách rất nghiêm túc. Tất nhiên nếu bạn thấy đó là "chơi nổi" thì đó cũng là "chơi nổi nghiêm túc".

Mong một ngày nào đó ngành game sẽ có thêm nhiều người có cách nhìn nhận nghiêm túc trong cách làm. Muốn mưu cầu những thứ khác đi, thì chính mình phải khác đi trước đã.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.