7 cách để thoát khỏi công nghệ, game và làm được nhiều việc hơn

04/09/2018 12:17 GMT+7

Có một nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trung bình người dùng điện thoại thông minh kiểm tra thiết bị của mình khoảng 6 lần/giờ. Một thế giới đầy rẫy những người luôn bị stress, cạn kiệt sức lực, bởi hệ thống đề kháng của chúng ta đã hoàn toàn bị vắt cạn.

Lý giải cho việc tại sao có quá nhiều người mất tập trung trong khi làm việc, chúng ta chính là thủ phạm chính, qua thói quen kiểm tra điện thoại mỗi khi có thông báo và kể cả khi không có. Và điều này đã đem lại gì cho chúng ta?

Nói một cách ngắn gọn, cuộc sống gắn liền với công nghệ của chúng ta đang khiến cho hàng triệu người không cảm thấy khỏe mạnh. Hãy thử qua các biện pháp cai thiết bị số - học cách “cắt đứt” dây điện và đòi lại cuộc sống của mình từ công nghệ. Nói cách khác, hãy để cho bộ não có vài phút nghỉ ngơi sau khi hoạt động căng thẳng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể “sạc” lại cơ thể và trí não của mình, kết nối với sự sáng tạo của bản thân, cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tập trung. Nếu không nghĩ rằng mình đang bị nghiện công nghệ, hãy thử kiểm tra: Một ngày của bạn nếu bắt đầu bằng việc kiểm tra email trước khi ra khỏi giường, hoặc tệ hơn, kể cả khi đang trong nhà tắm, thì đã đến lúc bạn cần sự đổi mới. Sau đây là một vài cách đơn giản để bắt đầu.

1/ Làm ít đi mỗi sáng

Thức dậy, tập thể dục, tắm rửa, mặc quần áo, ăn sáng cùng gia đình, thực hiện các quy trình buổi sáng của mình – làm tất cả điều trên mà không phải nhìn vào TV, nghe radio, hay “quẹt” điện thoại và đụng đến máy tính. Dĩ nhiên, trẻ con sẽ không thích điều này, đôi khi là cả bản thân bạn, nhưng với việc làm giảm bớt lượng tiếng ồn và sự mất tập trung, bạn sẽ có thể thuần hóa được sự rối loạn vào mỗi buổi sáng, cho phép cơ thể có thể tập trung vào cuộc sống riêng dễ dàng hơn. Để bắt đầu, hãy thử làm điều này mỗi tuần một ngày, và sau đó tăng lên dần khi cả gia đình đã trở nên quen thuộc với quy trình. Một gợi ý khác: Nếu bạn là người gọi tất cả dậy vào buổi sáng, hãy kiềm chế thói quen muốn kiểm tra email cho đến khi bước lên xe – đó cũng là lúc ngày làm việc của bạn bắt đầu.

2/ Tập luyện thể dục thể thao

Có rất nhiều cách để ngắt kết nối của bạn với công nghệ, ngắn hạn và dài hạn, đôi khi cần phải mạnh mẽ, nhưng tất cả đều có một điểm chung: Im lặng. Việc dồn hết tâm trí cho luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, kể cả chỉ cần khoảng 10 phút, ngay khi bạn thức dậy. Nếu bạn có thể thực hiện một bài tập thể dục thể thao nữa vào giữa ngày, đó sẽ là điều tuyệt vời nhất. Bạn càng cho bộ não mình càng nhiều cơ hội để bình tĩnh và tự làm mới mình, khả năng sản xuất và sáng tạo của bạn sẽ ngày càng tăng lên – bạn chỉ cần tạo ra thời gian thư giãn là được.

3/ Bạn là ông chủ của cuối tuần

Có thể, sếp của bạn sẽ tốn cả ngày chủ nhật để gửi cho bạn hàng loạt email, nhưng trừ khi bạn đang thực hiện các nghĩa vụ quốc gia hay ở trong lực lượng cứu hỏa, có lẽ bạn sẽ không cần trả lời các email đó cho đến tận giờ làm việc chính thức của mình. Đừng bao giờ trả lời vào ngày chủ nhật trừ khi bạn muốn thể hiện với sếp của mình rằng, bạn luôn luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi. Chúng ta đang nói về giới hạn, con người, và trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta cần phải thiết lập tất cả những chuẩn mực trên.

4/ Khi bạn đang nghỉ phép, hãy làm đúng như vậy

Hãy để cho những ngày cuối tuần và các kỳ nghỉ mát của bạn thực sự là những giờ phút thư giãn, không phải chỉ là những phiên bản gọn gàng hơn của ngày làm việc chính thức. Sử dụng các thiết lập thông báo dành cho khi ở ngoài văn phòng cho email của bạn và ngăn cản các thói quen muốn trả lời email cho đến trước khi quay về làm việc khoảng vài giờ. Nếu không kiểm tra email của mình thường xuyên khiến cho bạn lo lắng, có thể lịch sự cho đồng nghiệp biết rằng bạn sẽ kiểm tra email ở một vài thời điểm nhất định, ví dụ khoảng 10 giờ sáng, 3 giờ chiều và 7 giờ tối, và sẽ chỉ trả lời những email cần thiết. Nếu bạn đánh giá cao thời gian nghỉ phép của mình, đồng nghiệp của bạn cũng sẽ như vậy.

5/ Biến mình thành người không tương thích với kỹ thuật số

Cách đơn giản nhất để ngắt kết nối là gì? Bổ sung thêm các hoạt động vào cuộc sống của bạn là việc rất quan trọng nhưng không thể hoàn thành tốt được nếu có các thiết bị số trên tay. 3 phương pháp ngắt kết nối đang được yêu thích nhất hiện nay là tập luyện thể dục thể thao, yoga và leo núi. Vẻ đẹp của cả 3 phương pháp trên là chúng có thể làm bạn trở nên bình tĩnh hơn, làm trong sạch suy nghĩ của bạn, đem lại một cơ thể khỏe mạnh mà không cần đến sự kết nối với thiết bị điện tử.

6/ Trở thành con người cổ điển

Khi bạn đang nhắn tin, gửi email, dùng Facebook..., lúc đang có mặt những người khác, rõ ràng bạn đang không hiện diện ở nơi đó, bạn chỉ đang tương tác một phần với thế giới thực của mình. Bạn đang cho mọi người biết rằng, sự hiện diện của mình chỉ là thể xác, và tâm hồn thì đang ở nơi nào đó, và không hề hứng thú với những gì đang diễn ra trong thực tế như thế giới ảo. Bạn bè và gia đình sẽ không thích sự không tập trung này. Hãy học cách đặt điện thoại xuống, tương tác với mọi người, giống như trước đây.

7/ Kiêng cử mạng xã hội

Hãy điều chỉnh thói quen sử dụng mạng xã hội của bạn. Hãy bắt đầu kiêng cử Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat. Cắt giảm bớt số lần bạn kiểm tra các cập nhật của bạn bè, check-in các địa điểm đã và đang đi qua. Hãy cập nhật trạng thái của mình mỗi ngày 1 lần thay vì nhiều lần trong một ngày. Nếu bạn đủ mạnh mẽ để bước vào chế độ kiêng cử mạnh hơn, hãy khóa tài khoản Facebook của mình. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về lượng thời gian mà mình có được để làm các việc mà trước đây mình không thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.