Ai sẽ là CEO tiếp theo của tập đoàn Intel

13/09/2018 15:06 GMT+7

Tập đoàn Intel vừa công bố sẽ loại bỏ CEO Brian Krzanich khỏi chiếc ghế của ông này sau khi phát hiện ra vụ bê bối liên quan đến mối quan hệ ngoài luồng cùng một nhân viên, vi phạm nội quy của tập đoàn.

Hiện tại, hãng đang nhanh chóng tìm người để bổ nhiệm cho vị trí CEO.
Mặc dù có nhiều vấn đề trong quãng thời gian tại vị, bao gồm các lỗ hổng bảo mật trên các vi xử lý của Intel, Krzanich vẫn được đánh giá cao ở vị trí của mình. Việc ông rời khỏi chức CEO đã khiến cho giá cổ phiếu của tập đoàn Intel giảm mạnh, và các nhà đầu tư cũng rất bất ngờ với tin này.

Hãng sản xuất vi xử lý hàng đầu đã chỉ định Giám đốc tài chính Robert Swan làm CEO tạm thời để giúp lèo lái con tàu trong tình huống cấp bách hiện tại.

Giám đốc Intel Andy Bryant chia sẻ: “Hội đồng quản trị tin tưởng mạnh mẽ vào chiến lược của Intel và tự tin vào tài năng của Bob Swan trong việc dẫn dắt công ty trong lúc chúng tôi tìm kiếm gắt gao cho CEO kế tiếp của mình.”

Vậy thì ai sẽ xứng đáng ngồi vào chiếc ghế nóng đầy quyền lực này? Sau đây là một số ứng cử viên đáng giá:

Stacy Smith

Đây là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí hiện tại, Giám đốc tài chính trước đây của tập đoàn Intel Stacy Smith đã nghỉ việc vào đầu năm 2018, sau 30 năm gắn bó. Rất nhiều người trông đợi Stacy thay thế Krzanich ngay cả khi ông này đang nắm giữ vị trí CEO. Hiện tại, Stacy đang làm Giám đốc không chính thức của Autodesk từ tháng 6/2018. Đối với Intel, ứng cử viên này là một lựa chọn cực kì an toàn trong bối cảnh hiện tại.

Kim Stevenson

Kim Stevenson là Giám đốc điều hành của tập đoàn Intel cho đến tháng 2 vừa qua. Bà là một trong những nhân viên nhân vật chủ chốt của hãng rời bỏ vị trí của mình sau một loạt các vấn đề nội bộ đã gây thiệt hại rất nhiều cho ông khổng lồ trong ngành sản xuất vi xử lý trong vài năm trở lại đây. Kim chuyển đến Intel từ HP trong năm 2009, với cương vị là phó giám đốc phòng IT, được thăng chức lên CIO trong năm 2012 và cuối cùng là COO trong năm 23016. Kể từ tháng 3/2017, bà giữ vị trí Phó chủ tịch cao cấp của Lenovo. Krzanich cũng là COO trước khi nắm giữ vị trí CEO, do đó có thể thấy Steveson là lựa chọn rất đáng giá.

Don MacDonald

Là giám đốc marketing trước đây của Intel, MacDonald cũng là một lựa chọn hợp lý. Ông đã rời khỏi Intel vào năm 2007, trước khi đảm nhận vị trí CMO tại Fiserv cho đến 2011. Sau đó, Don đã trở thành Phó chủ tịch marketing của Qualcomm và hiện đang làm CMO tại MX. Mặc dù lựa chọn những người đảm nhiệm vị trí CMO cho chức CEO của Intel không phù hợp lắm, nhưng cũng không phải là không thể khi Paul Otellini, người tiền nhiệm của Krzanich cũng có chuyên môn về marketing.

Diane Bryant

Một lựa chọn đáng giá khác là Diane Bryant, từng đảm nhận vị trí CIO và sau đó là EVRP của Trung tâm dữ liệu Intel trước khi được Google kết nạp vào vị trí COO của Google Cloud trong năm 2017. Những kinh nghiệm của bà về các hoạt động liên quan đến dữ liệu cũng như đám mây – bên cạnh lịch sử làm việc cùng công ty, có thể sẽ giúp cho Diane trở thành một lựa chọn sáng giá cho vị trí đầu tàu.

Pat Gelsinger

Điểm ấn tượng nhất khi nói về người đầu tiên nắm giữ chức CTO tại Intel – Gelsinger – là ông đã nói không với vị trí CEO trong năm 2013, và cũng nằm trong danh sách thay thế Steve Ballmer của Microsoft. Ông ta rời khỏi Intel trong năm 2009 sau 30 năm làm việc tại đây để trở thành Giám đốc và là COO của Dell EMC, trước khi dẫn dắt VMware trong năm 2012. Kinh nghiệm và kiến thức của ông tại Intel sẽ là lý do hợp lý để đảm nhận vị trí CEO cho tập đoàn.

Renee James

James là lựa chọn hàng đầu để thay thế Otellini trong năm 2012, nhưng bị đã bị thua Krzanich trong cuộc đua. Bà đã rời khỏi tập đoàn trong năm 2015, trong khi đang nắm giữ vị trí chủ tịch. James hiện đang là CEO của khởi nghiệp Ampere (ngành bán dẫn), được thành lập đầu năm nay. Việc khuyết vị trí CEO của Intel có thể sẽ khiến bà quay trở lại đỉnh vinh quang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.