AMD có thị phần CPU cao nhất trong một thập kỷ

Tôn Bảo
Tôn Bảo
05/11/2020 12:02 GMT+7

AMD tiếp tục hưởng lợi từ kiến trúc Zen, chuẩn bị bước sang thế hệ thứ 4 với Zen 3 và tên mã sản phẩm Ryzen 5000 series.

Mặc dù Zen 3 chưa ra mắt, nhưng AMD đã có được thị phần cao nhất ở mảng vi xử lý, kể từ năm 2007.

Intel vẫn có thị phần lớn trên thị trường, nếu xét về tổng thể, nhưng AMD tiếp tục tăng trưởng mạnh như trong cuộc chiến của trình duyệt trước đây. Đã có thời kì Internet Explorer thống trị gần như tuyệt đối thị phần trình duyệt, nhưng đến nay, câu chuyện đã hoàn toàn khác biệt, và Microsoft phải cố gắng giành lại vị thế với Edge.

Theo số liệu thống kê của Mecury Research, thị phần vi xử lý x86 của AMD đã tăng thêm 4,1% so với quý trước và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,4% ở thời điểm hiện tại. Con số 4,1% là rất đáng kể, và đồng nghĩa với việc AMD đang có thị phần lớn nhất trong suốt một thập kỷ qua.

Sự tăng trưởng này cũng trải rộng ở nhiều mảng. Như thị phần dành cho vi xử lý x86 cho máy tính để bàn (bỏ qua mảng IoT), AMD chiếm 20,1%, cao nhất kể từ cuối năm 2013. Intel vẫn chiếm phần lớn thị trường, nhưng AMD tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 12 quý liên tục. Và có vẻ như hãng sẽ tiếp tục mở rộng con số lên 13, với các sản phẩm Ryzen 5000 series sắp ra mắt.

Cả ở mảng máy tính xách tay và doanh nghiệp (bỏ qua magnr IoT), AMD chiếm 20,2% ở mỗi bên. Và cũng giống như thị phần của vi xử lý máy tính để bàn, AMD có số liệu tăng trưởng liên tục trong 12 quý.

Có khoảng 60% số lượng vi xử lý được bán ra của AMD thuộc vào nhóm cao cấp, đồng nghĩa với việc có nhiều các vi xử lý 4 hoặc nhiều nhân được bán ra so với các vi xử lý 2 nhân hoặc APU.

Cuộc chiến giữa Intel và AMD sẽ không bao giờ có hồi kết, và chúng ta, những người dùng cuối, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ điều này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.