BenQ Zowie S1, S2: Bộ đôi Gaming Mouse thuần chất eSports

22/11/2019 10:05 GMT+7

Đã từ lâu, BenQ Zowie được biết đến như một trong những thương hiệu Gaming Mouse uy tín bậc nhất trong cộng đồng game thủ FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất), thường xuyên được sử dụng trong các giải đấu CSGO, PUBG,... Với hai phiên bản S1 và S2, một lần nữa, chúng ta lại có thêm “vũ khí” đáng tin cậy từ hãng sản xuất thiết bị gaming này.

Thành lập từ năm 2001, BenQ là hãng sản xuất phần cứng/ thiết bị công nghệ danh tiếng đến từ Đài Loan, với nhiều dải sản phẩm thân thuộc và được chấp nhận rộng rãi. Đến ngày 10.12.2015, BenQ tạo ra bước ngoặt khi mua lại Zowie Gear - đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị phục vụ cho việc chơi game, từ đó hình thành thương hiệu BenQ Zowie rất được ưa chuộng trong vài năm gần đây.
Với định hướng nhắm đến khách hàng game thủ, BenQ Zowie đã mang đến nhiều sản phẩm đa dạng thuộc các phân khúc như Gaming Monitor (màn hình chơi game, trong đó có nhiều sản phẩm mang tính tiên phong về công nghệ Refresh Rate cao), Gaming Keyboard (bàn phím), Gaming Mouse Pad (lót chuột),... Dù vậy, dải sản phẩm được ưa chuộng và quan tâm bậc nhất của BenQ Zowie chính là Gaming Mouse (chuột chơi game), vốn đã nổi danh từ lâu trong cộng đồng game thủ FPS.
Cả ba dòng Gaming Mouse của BenQ Zowie là EC, FK, ZA,... đều là những thương hiệu được thừa nhận rộng rãi về chất lượng, tính ổn định và khả năng sử dụng phù hợp cho môi trường eSports (Thể thao Điện tử) đỉnh cao. Mới đây, thêm một dòng Gaming Mouse mới là S đã được BenQ Zowie giới thiệu đến game thủ, với hai sản phẩm S1 và S2 hứa hẹn sẽ mang lại những bổ sung đáng giá cho “đại gia đình” chuột chơi game mang logo BenQ Zowie.

Thiết kế: Tối giản về thiết kế, đề cao hiệu năng

Vốn nổi tiếng với phong cách thiết kế đơn giản, loại bỏ tất cả những hiệu ứng thẩm mỹ rườm rà nhưng không mang lại lợi ích trải nghiệm, BenQ Zowie S1 và S2 tiếp tục được kiến tạo dưới định hướng đã mang tính “thương hiệu” này. 
Hai sản phẩm Gaming Mouse mới nhất của BenQ Zowie hoàn toàn không hỗ trợ LED RGB, cũng không khoác lên mình lớp vỏ hầm hố, màu mè. Khi cầm trên tay hai thiết bị này, người viết có cảm giác BenQ Zowie muốn hướng S1, S2 đến phong cách thiết kế an toàn, phù hợp cho đại đa số người dùng, tránh tạo ra sự phân hóa quá chuyên biệt như các phiên bản EC, FA, ZA.
Với tiêu chí “Symmetrical Design”, S1 và S2 sở hữu sự đối xứng tuyệt đối trong thiết kế thân chuột. Nếu giả sử vạch một đường thẳng phân tách thân chuột theo chiều dọc, bạn sẽ có hai nửa cân bằng và đối xứng tuyệt đối với nhau (dĩ nhiên, trừ hai phím bấm chức năng nằm ở cạnh trong). 
Số lượng phím chức năng của S1 và S2 cũng được tối giản hết mức, ngoài hai phím bấm nằm ở cạnh trong như đã chia sẻ ở trên, chúng ta sẽ có thêm hai phím nằm ở mặt dưới, một để điều chỉnh DPI, một để điều chỉnh USB Report Rate. Cần lưu ý, dù sở hữu thiết kế đối xứng, nhưng do không sở hữu phím chức năng ở cạnh ngoài, nên S1 và S2 được cho là không phù hợp với người dùng tay trái. Bản thân BenQ Zowie cho biết họ cũng không dự trù kế hoạch ra mắt phiên bản S1 và S2 dành cho người thuận tay trái.
Dù sở hữu các phím chức năng và triết lý thiết kế tương đồng nhau, nhưng kích cỡ chuột chính là điểm khác biệt lớn nhất (và duy nhất) của hai phiên bản S1 và S2. Sự khác biệt này được thể hiện chi tiết trong tấm ảnh bên dưới:
BenQ Zowie S1 được xếp vào hạng size “M” (kích cỡ trung bình), thể hiện những chênh lệch rõ rệt so với S2 - vốn xếp vào hạng size “S” (kích cỡ nhỏ). Trong đó, chiều dài, chiều cao của thân chuột là những điểm nhấn quan trọng nhất, giúp hai thiết bị mang lại trải nghiệm thực tế khác biệt nhau.
Một điều cần lưu ý là cả S1 và S2 đều được thiết kế phục vụ cho những phong cách cầm chuột khác nhau, nên khi trải nghiệm thực tế với kiểu tay Claw Grip và Palm Grip, người viết vẫn cảm nhận được sự linh hoạt, thoải mái và cảm giác “ôm” được trọn vẹn thân chuột. Cảm giác này có được một phần nhờ vào thiết kế có phần thon, gọn của S1 và S2 so với các thương hiệu Gaming Mouse khác của BenQ Zowie. Ngoài ra, với việc sử dụng dây cao su có độ mỏng/nhẹ cao, việc đi dây S1/S2 sao cho tránh được trường hợp rối, chùng dây,... cũng khá dễ dàng.
Có thể đúc kết rằng trong tất cả các dòng chuột của BenQ Zowie, S1 và S2 là hai thiết bị có thiết kế phù hợp với người dùng số đông nhất, không mang tính chuyên biệt hóa, dễ thích nghi với các phong cách chơi game khác nhau. 

Hiệu năng: Thuần chất eSports

Để trải nghiệm rõ nhất những ưu/nhược điểm của S1 và S2, người viết đã sử dụng hai thiết bị này cho các tựa game FPS có cộng đồng đông đảo nhất hiện nay - cũng là phân khúc người dùng mà BenQ Zowie nhắm đến.
Với tiêu chí cắm vào là “chiến”, BenQ Zowie S1/S2 không yêu cầu người dùng phải cài đặt bất kỳ driver hoặc phần mềm hỗ trợ đi kèm nào. Chỉ với phiên bản Windows 10 mặc định, S1/S2 có thể được nhận diện ngay lập tức và sử dụng tốt các phím chức năng, từ phím tùy chỉnh DPI cho đến các phím hỗ trợ khác.
Trải nghiệm tựa game CSGO, người viết nhanh chóng có được cảm giác kiểm soát Crosshair rất tốt, đạt được sự linh hoạt và “chắc tay” cần thiết. Ưu điểm này được duy trì cả khi sử dụng các loại súng đa dạng như M16, AK47, AWP,... Nhìn chung, cảm giác bắn này vốn dĩ đã rất tốt ở các phiên bản chuột BenQ Zowie tiền nhiệm, nhưng với thân chuột thon gọn hơn, S1/S2 sẽ phù hợp với nhiều đối tượng game thủ hơn, từ cả người chơi không chuyên cho đến Pro Player.
Khác với CSGO, PUBG có chế độ góc nhìn thứ ba (3rd Camera), nên yêu cầu về quãng đường di chuyển chuột sẽ cao hơn hẳn, đặc biệt là việc di chuyển thân chuột theo chiều lên/xuống (khác với việc chú trọng di chuyển theo phương nằm ngang như CSGO). Đây chính là thời điểm mà ngoại hình thon gọn của S1/S2 phát huy điểm mạnh, mang lại sự xoay trở rất tốt cho người chơi, dù phải liên tục chuyển qua lại giữa ống ngắm và góc Camera mặc định. Một điểm cộng nữa đến từ trọng lượng của S1/S2: lần lượt là 87g và 82g, đạt độ cân bằng tốt trong quá trình trải nghiệm thực tế.

Tạm kết: Sự lựa chọn tối ưu cho game thủ FPS

Danh tiếng của BenQ Zowie trong việc “chuyên trị” game FPS đã được kiểm chứng rất nhiều lần trước đây, lần này, S1 và S2 vẫn giữ nguyên được những giá trị mang tính thương hiệu này. Ngoài ra, với những thay đổi nhằm mang lại sự linh hoạt, phù hợp hợp với nhiều đối tượng game thủ hơn,... S1/S2 chắc chắn là sự lựa chọn rất đáng tham khảo cho cộng đồng game thủ.
 
Bên cạnh thiết bị chuột, S1/S2 cũng kèm sẵn bộ Mouse Feet để người dùng thay thế. Độc giả quan tâm có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về S1 và S2 tại đây: https://s.tenmax.io/Chjdz, giá bán của sản phẩm hiện đang dao động ở mức 1.950.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.