Cẩm nang lựa chọn tản nhiệt máy tính xách tay cho game thủ

17/09/2018 10:31 GMT+7

Các dòng máy tính chơi game hiện đang được lựa chọn sử dụng nhiều hơn máy tính để bàn, nhờ vào sự cơ động và công nghệ mới giúp cho thời lượng dùng pin lâu hơn hay mát mẻ hơn.

Tuy nhiên, khi cần phải thực hiện các tác vụ nặng, bạn nên lựa chọn một tản nhiệt máy tính xách tay tốt để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ở điều kiện nhiệt độ vừa phải.

Tại sao phải cần tản nhiệt máy tính xách tay gaming? Mặc dù các nhà sản xuất trang bị sẵn hệ thống tản nhiệt (quạt, ống dẫn nhiệt) cho máy tính xách tay, nhưng khi người dùng bật nhiều ứng dụng nặng, máy sẽ bắt đầu nóng lên. Khi quá nóng, hệ thống sẽ không hoạt động ổn định, giảm hiệu năng, và đôi khi gây hại cho các linh kiện bên trong.

Thành phần chính của máy tính xách tay là vi xử lý (CPU) và vi xử lý đồ họa (GPU). Đây cũng là 2 thủ phạm làm nóng hệ thống. Khi cặp đôi này bị quá nhiệt, nó sẽ hoạt động chậm dần và đôi khi ngừng hẳn. Ngoài ra, các yếu tố về môi trường cũng ảnh hưởng đến khả năng “bốc hỏa” của máy tính. Một số khu vực mát mẻ hơn như châu Âu, Bắc Mỹ sẽ không mắc phải tình trạng máy nóng, trong khi sử dụng máy tính tại Việt Nam sẽ làm máy tỏa nhiệt nhanh hơn. Để ngăn chặn tình trạng đó, cần phải bổ sung tản nhiệt rời cho máy tính xách tay.

Sau đây là 2 dạng tản nhiệt máy tính xách tay đang có mặt trên thị trường:

Tản nhiệt có quạt

Đây là dạng tản nhiệt máy tính xách tay phổ biến nhất trên thị trường. Trong các sản phẩm này, người dùng sẽ thấy rất nhiều quạt nhỏ, hoặc một quạt lớn được bố trí để đem lại khả năng lưu thông khí tốt nhất.

Tản nhiệt không quạt

Không phải tản nhiệt máy tính xách tay nào cũng được trang bị quạt. Những tản nhiệt không quạt sử dụng chất liệu hấp thụ nhiệt, như hợp kim nhôm chẳng hạn. Do không có quạt, nên các tản nhiệt kể trên hoạt động rất yên tĩnh, nhưng về hiệu năng, chúng lại thấp hơn so với các tản nhiệt có quạt.

Những yếu tố cần biết khi chọn mua tản nhiệt

Có rất nhiều hãng sản xuất tản nhiệt khác nhau, khiến cho người dùng bị bối rối khi lựa chọn. Tuy nhiên, đừng quá quan tâm đến thương hiệu, mà hãy lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu sử dụng (tính năng, thiết kế...). Sau đây là các điểm cần lưu tâm trước khi mua tản nhiệt máy tính xách tay:

Tính cơ động

Lý do người dùng lựa chọn máy tính xách tay so với máy tính để bàn là do tính cơ động, và bạn có thể sử dụng thiết bị ở bất kì đâu. Vì thế, tản nhiệt máy tính cũng phải thỏa mãn được nhu cầu này. Một sản phẩm hợp lý phải có thiết kế tiện dụng, cho phép người dùng có thể sử dụng được ở nhiều bề mặt tiếp xúc khác nhau. Dĩ nhiên, tản nhiệt phải vừa vặn với máy tính xách tay của bạn.

Chất lượng

Một tản nhiệt tốt được đánh giá qua tốc độ và lượng nhiệt nó giảm được cho máy tính. Hiệu quả nhất vẫn là các tản nhiệt có quạt, và hãy ưu tiên các sản phẩm có nhiều quạt nhỏ thay vì 1 quạt lớn. Lý do là khí sẽ được lưu thông tốt hơn, và qua đó làm giảm nhiệt nhanh hơn. Lựa chọn các sản phẩm được trang bị quạt kích thước 90 đến 110mm và tốc độ quay 1000 vòng/phút là hợp lý nhất.

Khả năng mở rộng

Điểm yếu của máy tính xách tay so với máy tính để bàn là số lượng cổng USB hạn chế. Khi sử dụng kèm tản nhiệt, bạn phải hi sinh 1 cổng USB cho nhu cầu làm mát, và vì vậy, không tiện dụng. Tuy nhiên, có những tản nhiệt cho máy tính xách tay có bổ sung cổng USB mở rộng, từ 1 đến 2 cổng, hoạt động như một hub USB.

Trên đây là một số điểm lưu ý cơ bản dành cho những bạn muốn lựa chọn cho mình một chiếc tản nhiệt máy tính xách tay vừa hoạt động hiệu quả vừa tiện dụng để mang đi lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.