Cerberus Mech RGB: 'Quái vật ba đầu' phù hợp trải nghiệm eSports đỉnh cao

19/09/2017 14:00 GMT+7

Không sở hữu những đường nét phá cách hoặc dữ dội như tên gọi, Cerberus Mech RGB đi theo trường phái thiết kế an toàn, nhưng cô đặc gần như mọi tính năng và lợi điểm cần thiết cho game thủ chuyên nghiệp.

Ra mắt vào giữa năm 2017, Cerberus Mech RGB là đại diện cao cấp nhất trong dòng sản phẩm Cerberus. Không chỉ rũ bỏ định danh bàn phím tầm trung từ những người tiền nhiệm, Cerberus Mech RGB còn vươn mình tiệm cận phân khúc cao cấp, nhờ vào tính năng hoàn chỉnh và độ thực chiến cao, đáp ứng được gần như mọi yêu cầu mà một game thủ (từ tầm phổ thông đến "cao thủ") đòi hỏi.
Lưu ý: Phiên bản mà Thanh Niên Game trải nghiệm là Cerberus Mech RGB sử dụng Black Switch.

Thiết kế: Đơn giản, bền chắc và thực dụng

 
Được đặt theo tên gọi của một trong những quái thú hầm hố, hung dữ, nổi tiếng bậc nhất Thần thoại Hy Lạp, tuy nhiên, Cerberus Mech RGB lại sở hữu thiết kế hoàn toàn đi ngược lại với những đặc tính trên. Càng kinh ngạc hơn nếu nhìn vào những người tiền nhiệm như Cerberus Arctic, Cerberus Keyboard MKII... mới thấy được mức độ "gọt dũa" của ASUS đối với Mech RGB  là cao như thế nào.
Kết quả, họ đã tạo ra một sản phẩm mang hình hài đơn giản, cô đọng , không thừa không thiếu nhưng lại rất sang trọng và tôn vinh được hiệu năng ẩn chứa bên trong.
Với kích thước 448 x 150 x 35mm đồng thời không tích hợp bàn nghỉ tay, Cerberus Mech RGB dễ dàng nằm gọn trên mặt bàn có kích thước nhỏ. Dù vậy, sản phẩm hoàn toàn không tạo cảm giác bé con yếu ớt do trọng lượng 1250g, cộng với bốn chân đế cao su bám mặt bàn tốt. Dựa trên trải nghiệm của người viết trên mặt bàn gỗ, kính, hoặc nền lót chuột (Full size), Cerberus Mech RGB chưa bao giờ lâm vào trạng thái xê dịch do lực tương tác của người dùng.
Điểm người viết thích nhất trong thiết kế của Cerberus Mech RGB nằm ở bề mặt cao su ở thân trên bàn phím, rất chắc chắn và sang trọng. Thỉnh thoảng khi cần xê dịch bàn phím, chạm tay vào các góc cạnh cao su này người viết ngay lập tức cảm thấy "đã" trước cảm giác bền bỉ, đẳng cấp mà nó mang lại. Điểm trừ: bụi, bề mặt này có độ bám bụi rất cao và bạn sẽ hơi mệt nhọc trong việc giữ cho chúng sạch sẽ.

Tính năng: Đẳng cấp eSports

 
Mech RGB là phiên bản đầu tiên của dòng bàn phím Cerberus sở hữu phím cơ, hỗ trợ RGB, đây chính là điều kiện tiên quyết và tối cần thiết để sản phẩm này "lấn sân" sang phân khúc cận cao cấp.
Nói về Switch, có bốn phiên bản Cerberus Mech RGB đang có mặt trên thị trường: Black, Blue, Red và Brown. Trong đó, phiên bản mà Thanh Niên Game trải nghiệm sở hữu Black Switch, đây cũng được xem là đại diện phù hợp nhất cho nhu cầu trải nghiệm game đỉnh cao, đặc biệt với những game thủ đang "chiến" game ở đẳng cấp bán chuyên, hoặc muốn đạt đến sự nguyên nghiệp nhất định.
Cần lưu ý, loại Switch mà Cerberus Mech RGB sử dụng là thương hiệu Kailh (Kaihua), vốn có giá thành được cho là cạnh tranh hơn Cherry MX, nhưng hiệu năng thì vẫn nằm ở mức độ một 9 một 10. 
Trải nghiệm thực tế, Switch và cấu tạo Keycap của Cerberus Mech RGB mang lại sự cao cấp trong từng phím nhấn, và hiển nhiên là vượt trội hẳn so với những sản phẩm đi trước trong cùng series. Trong lần đầu thao tác, người viết thỉnh thoảng có bấm nhầm vài lần do chưa quen với độ nhạy đến kinh người của các phím bấm này, khi đã làm chủ được cảm giác bấm, Cerberus Mech RGB sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho bạn trong các trận game đỉnh cao.
Về RGB, Cerberus Mech RGB mang lại 7 hiệu ứng khác nhau để người dùng lựa chọn. Theo người viết, tính năng này của Cerberus Mech RGB khá an toàn, không thiếu nhưng cũng vừa đủ, chưa mang lại sự đặc sắc khác biệt nào. Tất nhiên, không thể đòi hỏi quá nhiều sự long lanh từ RGB bởi như đã nhấn mạnh ở phần đầu bài viết, Cerberus Mech RGB được ASUS định dạng như một chiến binh giản dị nhưng giàu sức chiến đấu, chứ không phải một tiểu thư điệu đà.
Tương tự như các sản phầm cùng phân khúc, Mech RGB cũng được hỗ trợ tận răng bởi phần mềm và bộ ghi nhớ Macro đi kèm. Ứng dụng do ASUS cung cấp cho phép bạn tình chỉnh chức năng từng phím bấm, hiệu ứng ánh sáng, độ sáng cho đến macro được lưu trữ trong 5 bộ Profile khác nhau. Tổng quan, các tính năng này đều đáp ứng đủ đòi hỏi và nhu cầu của một game thủ, có chăng mặt kém ở đây chỉ là giao diện chưa được đẹp mắt lắm của Cerberus Mech RGB Software (tên ứng dụng tùy chỉnh) so với nhiều đối thủ cùng phân khúc, mà gần nhất là "người bà con" ROG Armoury. 

Trải nghiệm thực tế: Vũ khí đáng tin cậy

 
Trong quá trình trải nghiệm Cerberus Mech RGB, người viết đã "xách" món bình khí này để lần lượt trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại, Blade and Souls, Dragon's Dogma: Arisen, Battlefield 1, Starcraft 2 The Division cũng như các thao tác văn phòng thông dụng khác.
Nhanh, chuẩn xác, cảm giác tốt là những gì mà Mech RGB đã mang lại cho người viết trong quá trình "chiến" các game MOBA cũng như nhập vai có tiết tấu hành động nhanh. Liên Minh Huyền ThoạiBlade and Souls có thể được liệt vào dạng game như thế, và người viết hoàn toàn không có chút thất vọng nào trong quá trình trải nghiệm. Đối với game FPS và TPS thì không có quá nhiều điều để nói bởi ít đất diễn, nhưng nhìn chung, các trận đọ súng trong Battlefield 1 và The Division người viết đều ít gặp phải tình trạng nhấn phím lỗi.
Dragon's Dogma: Arisen  Starcraft 2 lại là hai đại diện khác, yêu cầu những phím bấm đa dạng hơn, phức tạp hơn và khoảng cách mà ngón tay phải liên tục với tới trong quá trình chơi cũng cao hơn hẳn. Mọi việc diễn ra khá thuận lợi với Starcraft 2, với Dragon's Dogma: Arisen, người viết thỉnh thoảng gặp một chút khó khăn trong việc phối hợp combo phím có sử dụng nút ALT, rất may là Cerberus Mech RGB có khả năng khóa tạm thời chức năng của phím Windows nằm ngay bên cạnh, vốn là nút bấm nhầm rất "nguy hiểm" với những ai hay chơi game cần thao tác nhanh.
Tựu chung lại, sự đơn giản, chuẩn xác trong phím bấm cộng với độ nhạy và cơ cấu đặc trưng của Kailh Black Switch đã biến Cerberus Mech RGB trở thành sản phẩm có tính "thực chiến" cực cao. Nếu bạn là game thủ và đang muốn tìm kiếm giải pháp tối ưu hóa khả năng điều khiển của mình, thì đây là một đại diện rất đáng xem xét. Thậm chí, nếu có ý định thi đấu bán chuyên hoặc tiệm cận mức chuyên nghiệp, đứa con sinh sau đẻ muộn của đại gia đình Cerberus Mech RBG vẫn là một sự lựa chọn rất có trọng lượng.
Điểm trừ, là bàn phím này không dành cho những người có nhu cầu gõ văn bản cao. Độ nhạy của Kailh Black Switch chưa chắc đã hữu dụng khi bạn phải thao tác 5.000 chữ văn bản mỗi ngày, ngoài ra, đặc trưng không có khấc cản và nhả lực "tự do" của Kailh Black Switch tuy tăng tốc độ thao tác lên mức tối đa, nhưng lại dễ khiến bạn bị mỏi tay. Nếu cần phải thao tác văn phòng nhưng vẫn yêu thích kiểu dáng, thiết kế cũng như tính năng của Cerberus Mech RGB, thì chuyển sang phiên bản Kailh Blue Switch có thể sẽ là lựa chọn thích hợp hơn.

Tổng kết:

 
Ưu điểm:
- Thiết kế rất sang trọng, bền, chắc
- Tính thực dụng cao, phù hợp mọi người dùng
- Đầy đủ "đồ chơi" cần thiết với một chiếc bàn phím cơ gaming chuyên nghiệp
- Phiên bản dùng Kailh Black Switch rất phù hợp cho trải nghiệm eSports đỉnh cao
Nhược điểm:
- Bề mặt phím rất dễ bám bụi
- Phiên bản dùng Kailh Black Switch chỉ "tỏa sáng" cho mục đích chơi game
Thông số chi tiết:
Nguồn: ASUS Việt Nam
Sản phẩm dự kiến sẽ chính thức phân phối tại Việt Nam vào giữa tháng 10. Giá tham khảo Cerberus Mech RGB: 4.567.000 Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.