Đánh giá nhanh Seagate Barracuda 8TB – Một ổ cứng cho tất cả các game

Tôn Bảo
Tôn Bảo
20/06/2019 13:18 GMT+7

Với dung lượng ngày càng phình to ra của các tựa game cũng như các nội dung giải trí, việc cần có một ổ cứng lớn là nhu cầu rất thiết thực của game thủ. Seagate Barracuda 8TB giải quyết được vấn đề đó.

Rõ ràng, tốc độ của ổ cứng HDD sẽ không thể so sánh được với SSD, nhưng để có được một hệ thống 8TB sử dụng SSD, bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy, giải pháp mở rộng dung lượng lưu trữ bằng HDD cho game thủ vẫn được ưu tiên hàng đầu, và Seagate Barracuda 8TB là một trong số những sản phẩm như vậy.

Cụ thể, một ổ cứng 1TB hiện tại có mức giá khoảng 4 triệu đồng, và 8TB sẽ rơi vào con số  32 triệu đồng, quá đắt đỏ nhưng trải nghiệm không tốt hơn quá nhiều. Câu hỏi được đặt ra là, liệu tốc độ của Seagate Barracuda ST8000DM004 có đủ đáp ứng được nhu cầu của các game thủ hay không.

Về thiết kế, ST8000DM004 sử dụng 4 platters/8 head với công nghệ TGMR, thuộc phân khúc sản phẩm phổ thông. Ổ cứng được bán ra với mức giá khoảng 5 triệu đồng, tương đương 625.000 đồng/1 TB. Đó là một mức phí chấp nhận được. Mặc dù chỉ có tốc độ vòng quay là 5.400 vòng/phút, nhưng với bộ nhớ đệm 256MB, sản phẩm vẫn có thể đáp ứng được các tác vụ ghi, đọc, sao chép dữ liệu, và đặc biệt là các nhu cầu cho game (xem các thử nghiệm bên dưới).

Sản phẩm có 600.000 vòng load/unload, gấp đôi mốc mà phiên bản Pro có. Do rơi vào phân khúc phổ thông, nên Seagate công bố khối lượng dữ liệu mà ổ cứng có thể chịu đựng được là dưới 55TB/năm. Tuy nhiên, khi thử nghiệm bằng SeaTools, con số thực tế lại cao hơn rất nhiều: 168,83TB/năm.

Dưới đây là các kết quả thử nghiệm ổ cứng Seagate Barracuda 8TB ST8000DM004, với hệ thống sử dụng gồm: Vi xử lý Intel Core i7-4790T 2.7GHz, 16GB RAM, VGA Palit RTX 2070 8GB, SSD Intel 430 500GB.

Qua kết quả thử nghiệm, có thể thấy tốc độ đọc/viết tổng thể của ổ cứng khá tốt so với mức chi phí đặt ra. Đối với các nhu cầu game, tốc độ này hoàn toàn có thể đáp ứng được một cách dễ dàng. Khả năng lưu trữ, sao lưu các dữ liệu có dung lượng lớn cũng không phải là một vấn đề với Seagate Barracuda 8TB.

Trong thực tế sử dụng, tốc độ của ổ cứng khi khởi động các tựa game nặng khá tốt. Đồng thời, khi chơi game, tốc độ load các vật thể đồ họa ở mức thiết lập cao nhất cũng không bị giật cục hay đứng hình.

Có thể nói, Seagate Barracuda 8TB là một lựa chọn hợp lý cho những game thủ phổ thông, vốn không đòi hỏi quá nhiều về sức mạnh, nhưng cần có tỉ lệ giá thành/hiệu năng cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.