Điện thoại di động và thể thao điện tử đang trên đà tăng trưởng mạnh

Tôn Bảo
Tôn Bảo
02/10/2019 07:00 GMT+7

Chơi game trên điện thoại di động đang có dấu hiệu phát triển đột biến. Số lượng tựa game thể thao điện tử dành cho thiết bị di động đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện thoại.

Theo báo cáo của các công ty thống kê hàng đầu, thiết bị di động sẽ chiếm khoảng 51% thị phần game trong năm nay, và đạt được cột mốc 100 tỷ USD vào 2021. Điều này có được là nhờ vào các game thủ thể thao điện tử di động đã và đang tăng trưởng không ngừng. Và các hãng điện thoại cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng, điều chỉnh phần cứng cho nhóm người dùng đặc biệt - game thủ - này.

Có 2 yếu tố chính dẫn đến kết quả này, đó là cải thiện trải nghiệm game trên di động, và sự phát triển của Thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Đó cũng là những lý do chính khiến cho phần cứng của điện thoại liên tục được cải tiến, không chỉ ở các hãng sản xuất thiết bị, mà còn ở các tập đoàn phát triển nền tảng hàng đầu, như Qualcomm, MediaTek và Huawei.

Đơn cử có thể kể đến việc Qualcomm giới thiệu SoC Snapdragon 855 Plus với cải thiện ở GPU tích hợp nhằm đem lại trải nghiệm game mạnh mẽ hơn so với phiên bản 855 gốc. Trong khi đó, MediaTek lại có cú tấn công vào phân khúc cận cao cấp với cặp đôi Helio G90 và G90T, được xem là có sức mạnh ngang ngửa Snapdragon 700 và 800 Series, nhưng sẽ được dùng trong các điện thoại có mức giá dễ chịu. Huawei và Honor tuy chưa có vi xử lý thuần game nào, nhưng cũng đã phát triển riêng cho mình GPU Turbo, trong đó giúp tăng tốc GPU tích hợp của các vi xử lý Kirin, đem lại trải nghiệm game mượt mà hơn.

Sự phát triển của những tựa game thể thao điện tử di động ngày càng nhiều cũng giúp cho doanh số của các hãng tăng vọt. Ví dụ, trên nền tảng iOS, PUBG Mobile và Fortnite Mobile đã được tải về hơn 100 triệu lần, và đem lại doanh thu 200 triệu USD chỉ trên nền tảng này. Ở Việt Nam, việc Team Flash vô địch giải Liên Quân Mobile Thế giới trong năm 2019 đã đem lại cú hích lớn cho thể thao điện tử di động.

Không chỉ các hãng điện thoại máu mặt muốn khai thác doanh số ở mảng thiết bị chơi game, mà các ông lớn trong mảng phần cứng máy tính cũng tính đến chiến lược tranh giành thị phần. Có thể kể đến như Razer và Asus, với các điện thoại Razer Phone 1 và 2 hay Asus ROG Phone 1 và 2. Với kinh nghiệm trong mảng phần cứng, cả 2 thiết kế hệ thống tản nhiệt riêng để các điện thoại không bị nóng trong lúc trải nghiệm game lâu. Đặc biệt, Asus ROG Phone còn được bán kèm với bộ phụ kiện đa dạng, giúp người dùng có thể trải nghiệm game tốt nhất.

Oppo Game Space

Oppo là một trong những hãng điện thoại đồng hành cùng Thể thao điện tử Việt Nam từ những ngày đầu. Hãng có những chiếc điện thoại hợp tác cùng Đột Kích Mobile, kết hợp với Garena trong các mùa đầu tiên của Liên Quân Mobile. Tiếp nối thành công của những ngày đầu, Oppo phát triển Game Space trên các thiết bị mới của mình, từ phân khúc phổ thông tới cao cấp. Ứng dụng này cho phép người dùng trải nghiệm game tốt hơn, không bị phân tâm. Với ColorOS 6, Game Space được tích hợp thêm  nhiều siêu năng lực. Game Space mới nay cung cấp cho bạn nhiều thông tin và có thêm nhiều tính năng mới hơn.

Ví dụ, các thông tin về thời lượng pin ước chừng khi chơi game, tín hiệu mạng... đều được hiển thị rõ ràng. Khi chụp hình screenshot, bạn sẽ không bị mất tập trung do Game Space thu gọn phần hình nháp lại trên thanh thông báo thay vì hiển thị toàn màn hình như trước. Ngoài ra, Game Space cũng giúp cải thiện hiệu năng khi chơi game bằng cách tích hợp thêm các tính năng như “Tối ưu hóa độ mượt mà”, thông qua việc phân bổ tài nguyên của hệ thống hợp lý để đảm bảo game luôn vận hành ổn định. “Giảm độ trễ mạng” sẽ giúp tối ưu hóa dữ liệu mạng để đảm bảo không bị phản hồi chậm... Người dùng có thể tìm thấy Game Space trên các thiết bị hiện tại của Oppo.

Huawei và Honor Turbo Boost

Như đã nói ở trên, các điện thoại của Huawei và Honor được trang bị GPU Turbo, chỉ được kích hoạt khi vào game. GPU Turbo giúp tăng tốc vi xử lý đồ họa khi người dùng chơi game, và qua đó cải thiện hiệu năng, trải nghiệm game đáng kể. Hiện tại, toàn bộ các sản phẩm trong năm 2018 trở về sau của hai hãng đều được trang bị tính năng này. Tuy nhiên, vẫn rất cần phải có một vi xử lý (CPU) hỗ trợ game thực thụ hơn là những gì cả hai đang cung cấp.

Asus với màn hình 120Hz
Tốc độ quét màn hình ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm tổng thể của người dùng, và đó cũng là lý do tại sao các màn hình máy tính hiện nay có tốc độ quét vượt ngưỡng 60Hz đều được dán nhãn "dành cho game thủ". Thậm chí, ở những giải đấu chuyên nghiệp, tốc độ quét màn hình tối thiểu phải có được là 120Hz. Asus là một trong những hãng sản xuất màn hình cho game thủ hàng đầu, và không khó để họ đem công nghệ này lên các điện thoại của mình. Thiết bị ROG Phone 2 của hãng có được tốc độ quét 120Hz, bên cạnh cấu hình mạnh mẽ như Snapdragon 855, 12GB và 1TB dung lượng lưu trữ, hứa hẹn đem lại các trải nghiệm game tốt hơn.
Có thể thấy, thể thao điện tử trên thiết bị di động đã phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đồng thời, với chức vô địch của Team Flash ở giải vô địch Liên quân mobile trong năm 2019, số lượng người chơi muốn chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp ở bộ môn này ngày càng nhiều. Đó chính là tiền đề để các hãng phần cứng cũng như nhà đầu tư nhìn nhận nghiêm túc trong việc đầu tư và phát triển thị trường ở Việt Nam thông qua các giải đấu có quy mô từ nhỏ đến lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.