Intel Evo – Những điều cần biết về chuẩn laptop hiệu năng cao nhưng mỏng và nhẹ

Tôn Bảo
Tôn Bảo
07/12/2020 15:00 GMT+7

Khi các vi xử lý Intel thế hệ 11 “Tiger Lake” ra mắt, một nền tảng mới có tên gọi Evo ra đời. Đây là một bộ các tiêu chuẩn mà hãng thiết lập cho các đối tác của mình.

Những sản phẩm sử dụng vi xử lý Intel thế hệ 11 với đồ họa tích hợp Xe được công bố vào ngày 2/9/2020, và với việc sản phẩm mới ra mắt, một nền tảng mới cũng được giới thiệu, đó là Intel Evo.

Đây là một bộ các tiêu chuẩn do Intel đặt ra “Key Experience Indicators” (KEI) dành cho những hãng đối tác như Asus, Acer, Lenovo, MSI... trong quá trình thiết kế và sản xuất laptop mới. Những chiếc laptop này có thiết kế mỏng, nhẹ nhưng cũng có sức mạnh đáng kể, không chỉ cho làm việc mà còn có thể chơi game tốt, đồng thời có thời lượng dùng pin lâu.

Intel Evo có thể được hiểu là phiên bản thứ 2 của Dự án Athena, ra mắt vào năm 2019. Các sản phẩm thuộc Dự án Athena có thời lượng dùng pin cực lâu, và tích hợp sạc nhanh, đồng thời khởi động trong tích tắc. Những tính năng như Wi-Fi 6, cổng mạng Gigabit LTE, và nhận diện giọng nói cũng được tích hợp. Hai sản phẩm chủ đạo của Dự án Athena bao gồm Dell XPS 13 9300 và HP Spectre x360 13.

Đối với những laptop được dán nhãn Evo, các đối tác phải trang bị tối thiểu vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 11 trở lên, cùng đồ họa tích hợp Xe. Các sản phẩm sử dụng vi xử lý Core i3 không đạt tiêu chuẩn tối thiểu của Evo.

Khởi động từ chế độ Sleep dưới 1 giây

Thời lượng dùng pin trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng của các laptop này đạt từ 9 giờ trở lên (màn hình FullHD), và 30 phút sạc đem lại hơn 4 giờ đồng hồ sử dụng.

Ngoài ra, các sản phẩm cũng phải hoạt động mượt mà kể cả khi sử dụng pin, đảm bảo không giảm hiệu năng của vi xử lý khi người dùng không cắm sạc. Khả năng sạc nhanh sẽ giúp phục hồi năng lượng tốc độ cho các laptop này.

Kết nối mới có tốc độ cao

Những laptop Intel Evo mới phải có kết nối Wi-Fi 6, Thunderbolt 4 và sạc nhanh USB-C. Đồng thời, các linh kiện còn lại cũng có thông số hấp dẫn, như tối thiểu 8GB RAM, 256GB ổ cứng SSD NVMe (Gen4), đăng nhập bằng sinh trắc học (camera hồng ngoại, nhận diện vân tay, cảm biến đo lường Bluetooth), và kết nối LAN Gigabite LTE.

Kích thước đa dạng

Dù các sản phẩm thuộc nhóm Evo có thiết kế mỏng gọn, và trọng lượng nhẹ, nhưng chúng có kích thước màn hình từ 12 đến 15 inch, độ phân giải FullHD (có hoặc không có cảm ứng), đường viền màn hình mỏng và webcam độ phân giải 720p.

Vi xử lý Intel Tiger Lake là trọng tâm

Những tiêu chí của nhóm laptop Evo đều ấn tượng, nhưng các vi xử lý Intel thế hệ 11 thì sao? Đây là các sản phẩm được sản xuất trên tiến trình 10nm SuperFin, đem lại thời gian xử lý hình ảnh nhanh hơn, biên tập video tăng tốc gấp đôi, và chơi game cũng có FPS cao hơn 2 lần so với các vi xử lý Intel U series thế hệ 10. Đây là một bước tiến lớn của Intel trong việc chiếm lĩnh thị phần laptop mỏng nhẹ.

Một trong những thay đổi lớn nhất của các vi xử lý Tiger Lake chính là đồ họa tích hợp Xe. Vi xử lý Core i7 mới có sức mạnh tính toán 2,5 TFLOPS, có thể gánh được card đồ họa rời Nvidia GTX 1650Ti. Và ngoài ra, vi xử lý đồ họa Xe của Intel có thể chơi được các tựa game như Borderlands 3, Far Cry New Dawn và Hitman 2 ở tốc độ khung hình chấp nhận được trên độ phân giải FullHD.

Những laptop được dán nhãn Evo không nhiều ở thời điểm hiện tại, sản phẩm đầu tiên là MSI Prestige Evo 14 Evo. Tuy nhiên, sẽ có tổng cộng khoảng 150 máy được ra đời từ các đối tác hàng đầu của Intel như Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, LG, Razer và Samsung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.