Intel và AMD: CPU nào nóng hơn?

Tôn Bảo
Tôn Bảo
04/10/2019 13:29 GMT+7

Hãng nào sản xuất vi xử lý cho game thủ tốt hơn? Về tổng thể, Intel có nhiều ưu thế khi nói về tốc độ khung hình, nhưng đó chưa phải là tất cả. AMD với Ryzen 9 3900X làm cho cuộc chiến trở nên cân bằng hơn.

Cả hai đều có những sản phẩm dành cho phân khúc máy tính để bàn cao cấp, nhưng với số lượng nhân thực lớn, các vi xử lý Ryzen hiện đang nhỉnh hơn Intel trong phân khúc game cao cấp. Còn vấn đề tản nhiệt thì như thế nào?

Mức nhiệt độ cao nhất có thể đo được ở một CPU là 105 độ C trên Intel Core i9-9980XE. Đây là mức nhiệt độ “lý tưởng” để nấu nướng. Tuy nhiên, hệ thống hoàn toàn có thể hoạt động ổn định ở mức nhiệt độ này, nhờ vào tính năng VRMs giúp ngăn chặn biến nhiệt một cách bất ngờ. Đồng thời, sự hỗ trợ của các quạt tản nhiệt bên trong thùng máy cũng giúp đem lại sự ổn định không chỉ cho VRMs mà còn các linh kiện khác.

Trong khi đó, AMD Threadripper 2990WX hoạt động mát mẻ hơn so với Intel Core i9. Tuy nhiên, hệ thống lại có vẻ không ổn định bằng khi hoạt động liên tục ở mức nhiệt độ cao nhất. Có 2 vấn đề ở đây, đó là do bo mạch chủ của AMD không cho phép THG chiếm quyền mở khóa nhiệt độ tối đa, nên hệ thống không thể vượt được ngưỡng cho phép của AMD và các hãng sản xuất bo mạch chủ. Bên cạnh đó, khi bị crash, hệ thống không thể khởi động lại được ngay, và trụ được 18 phút sau khi đạt tới nhiệt độ tối đa.

Vì vậy, nếu so về nhiệt độ tối đa, Intel Core i9-9980XE cao hơn so với AMD Ryzen Threadripper 2990WX, nhưng đồng thời cũng hoạt động ổn định hơn. Đây chỉ là một thử nghiệm vui để biết được ngưỡng giới hạn tối đa của những vi xử lý khủng nhất trên thị trường hiện nay của hai hãng. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các hãng sản xuất bo mạch chủ tiếp tục đưa ra những sản phẩm cao cấp hơn, với các công nghệ mới giúp kiểm soát nhiệt độ và dòng điện tới các linh kiện, chúng ta có thể sẽ có được các kết quả nhiệt cao hơn, đồng thời hệ thống cũng sẽ hoạt động ổn định hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.