LG 29WK600-W - Lựa chọn 'độc, lạ' cho game thủ

21/04/2018 10:50 GMT+7

Chuẩn màn hình 21:9 (UltraWide) không phải là sự lựa chọn phổ biến của giới game thủ, và chỉ LG là nhà cung cấp duy nhất dòng sản phẩm này tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chỉ một lần thử trải nghiệm game trên chuẩn màn hình này, người dùng sẽ ngay lập tức cảm nhận được nét đặc biệt, cá tính và ấn tượng của nó.

Thông số kỹ thuật


  • Kích thước màn hình: 29Inch
  • Tấm nền: IPS
  • Thời gian đáp ứng hình ảnh: 5ms
  • Tần số quét: 75Hz
  • Tỷ lệ màn hình: 21:9 (2560x1080)
  • Cổng kết nối: HDMI x 2, Display Port x 1, cổng âm thanh 3.5
  • HDR: Có
  • AMD FreeSync™: Có
  • Giá tham khảo: 6.900.000 Đồng

Cảm nhận đầu tiên: Dễ dàng thích nghi


Thời gian gần đây, thị trường màn hình chơi game chủ yếu xoay quanh hai xu hướng lớn và đang được xem là "thời thượng" trong thiết kế của nhiều hãng sản xuất: "Cong" và cuộc chạy đua vũ trang về tần số quét. Nếu màn hình cong được cho là tạo sự thoải mái, tự nhiên cho góc quan sát của người sử dụng, thì việc đáp ứng tần số quét cao là chi tiết tối cần thiết cho những game thủ dòng game FPS (bắn súng góc nhìn người thứ nhất). Dẫu vậy, vẫn còn một xu hướng màn hình thứ 3 khá đặc biệt, nhưng chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng của game thủ: màn hình tỷ lệ 21:9, hay còn được gọi là UltraWide.


Hiện này, LG - đơn vị sản xuất tấm nền lớn nhất thị trường - là “ông lớn” duy nhất phát triễn và dẫn đầu chuẩn màn hình 21:9 tại Việt Nam cũng như thế giới. Trong đó, LG 29WK600-W là một trong những sản phẩm tiêu biểu, dễ tiếp cận nhất mà game thủ có thể tìm thấy ở thời điểm hiện tại.

 
Cách hiệu chỉnh trực tiếp vẫn đơn giản như các phiên bản trước

Sự khác biệt lớn nhất của dòng UltraWide so với các chủng loại màn hình khác, chính là ở chiều ngang “quá cỡ” của nó, chắc chắn sẽ gây bất ngờ lớn với những ai lần đầu tiếp cận. Trái với tỉ lệ truyền thống 16:9, màn hình 21:9 mạnh dạn phá vỡ những gì người dùng từng biết, từng mặc định cho màn hình máy tính nói chung. Nhờ đó, khi đặt vào góc chơi game, 29WK600-W tạo cảm giác rất đặc biệt và “lạ” so với toàn bộ sản phẩm cùng phân khúc giá.


Trái với những thông tin cho rằng việc sử dụng màn hình UltraWide khiến chúng ta phải… nới rộng vị trí ngồi, người viết không gặp phải bất kỳ trở ngại hoặc khó chịu nào về góc nhìn, thời gian làm quen cũng khá nhanh chóng (chỉ sau vài chục phút sử dụng). Ngoài ra, việc nhận diện tín hiệu 21:9 thông qua cổng HDMI trên cả hai dòng VGA là AMD và NVIDIA đều diễn ra suôn sẻ.

 

Xử lý công việc đa nhiệm là điểm mạnh hiển nhiên của LG 29WK600-W, nhờ vào kích thước màn hình rộng đặc trưng của mình. Bạn hoàn toàn có thể vừa lướt web, vừa soạn thảo văn bản mà không cần phải nhờ đến chiếc màn hình phụ thứ hai. Đối với người dùng có công việc liên quan đến thiết kế, đồ họa,... đây cũng là một sự lựa chọn rất lợi hại. Ngoài ra, cũng khải khen ngợi phong cách thiết kế hài hòa từ chân đến đến màn hình của LG 29WK600-W so với những phiên bản tiền nhiệm.


Cũng chính vì không có nhiều điều để bàn cãi, trong phạm vi bài viết Thanh Niên Game xin được xoáy sâu vào câu hỏi: lệu LG 29WK600-W nói riêng và UltraWide nói chung có phù hợp cho mục đích chơi game hay không?


Trải nghiệm giải trí: Choáng ngợp


Sau vài kết nối đơn giản và tinh chỉnh setting các game về độ phân giải 2560x1080, Thanh Niên Game đã lần lượt thử sức LG 29WK600-W ở PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG), Liên Minh Huyền Thoại, Battlefield 1, Kingdom Come Deliverance, A Way Out, Pro Evolution Soccer 2018, Overwatch và Diablo 3. Đây đều là những đầu game trải dài đủ các thể loại, sở hữu những đặc thù riêng biệt để “thử lửa” trải nghiệm 21:9.


Thử nghiệm nhanh với Liên Minh Huyền Thoại, người viết vừa muốn trải nghiệm cảm giác 21:9, vừa muốn thực nghiệm “lời đồn” về lý do chiếc màn hình này bị cấm thi đấu tại một số giải chuyên nghiệp. Quả thực, việc nới rộng chiều dài màn hình đã mang lại lợi thế tầm nhìn khổng lồ cho người sử dụng. Ở một số khu vực (chẳng hạn như hang rồng), nếu có tầm nhìn từ mắt tốt, game thủ sử dụng màn hình 21:9 chắc chắn sẽ có độ nhạy bén hơn hẳn.

 

Có lẽ, đây chính là lý do khiến màn hình 21:9 vẫn đang là đề tài gây tranh cãi trong giới eSports. Dù vậy, không thể phủ nhận cảm giác rất thoải mái mà 21:9 mang lại cho các trận đánh Liên Minh Huyền Thoại.


Với PUBG, câu chuyện tương tự Liên Minh Huyền Thoại tiếp tục diễn ra. Việc nới rộng hai cạnh màn hình đã mang lại hiệu ứng quan sát cực kỳ choáng ngợp, đã mắt và chân thực. Quan trọng hơn hết, 21:9 tiếp tục mang lại những lợi thế lớn về góc nhìn cho game thủ, đặc biệt khi bạn sử dụng tính năng nhắm bắn của các ống zoom.

 

Đối với Battlefield 1, dường như đây là trò chơi được sinh ra để dành cho chuẩn màn hình 21:9. Game có độ tương thích, tối ưu giao diện tốt dành cho kích cỡ màn hình này. Những trường đoạn hành động cháy nổ, tham chiến bằng các phương tiện cơ giới,... đều ấn tượng hơn hẳn. A Way Out cũng là một ví dụ điển hình cho lợi thế 21:9, với đặc thù gameplay chia đôi màn hình (chỉ hỗ trợ chơi Coop),  LG 29WK600-W đã làm xuất sức nhiệm vụ, cùng tung hứng với game để mang đến những trải nghiệm độc đáo cho game thủ.


Nếu như EA (hãng phát hành Battlefield 1 và A Way Out) có sự chăm chút lớn cho 21:9, thì nhà Blizzard vẫn chưa thật sự hỗ trợ một cách chính thống. Cả Overwatch và Diablo 3 đều không tối ưu menu chính dành cho chuẩn màn hình UltraWide, mặc dù khi vào game, cả hai trò chơi đều chạy rất tốt ở tỷ lệ này. Tương tự, Pro Evolution Soccer 2018 - đúng như dự đoán của người viết - gần như là một cuộc cách mạng về hình ảnh khi hiển thị trên màn hình 21:9 (do kích thước ngang của màn hình phù hợp với chiều ngang sân bóng), tuy nhiên, menu chính của trò chơi cũng không được tối ưu hóa cho tỷ lệ này.

 
Trải nghiệm PES trên 21:9 là rất tuyệt vời, tuy nhiên, menu của game chưa được tối ưu cho tỉ lệ màn hình này

Kingdom Come: Deliverance lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đây là trò chơi hành động góc nhìn thứ nhất, với FOV (Field Of View) rất đặc thù, dễ dàng gây chóng mặt và sự khó chịu cho một số người dùng nhất định. Khi chuyển sang hiển thị ở dạng 21:9, việc nhận định chất lượng hình ảnh sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm, cảm nhận của mỗi người. Bản thân người viết vẫn cảm mấy thoải mái, đặc sắc hơn hẳn so với chuẩn 16:9, tuy nhiên, không ít người chơi khác khi trải nghiệm Kingdom Come: Deliverance trên màn hình 21:9 đã gặp phải tình trạng Fishbowl (chậu cá) - tình trạng tầm nhìn ở hai góc màn hình hơi bị bẻ cong.


Nếu việc trải nghiệm game vẫn còn một số chi tiết phải lăn tăn, thì ở mảng phim ảnh, có thể khẳng định ngay độ “vô đối” của LG 29WK600-W và tỷ lệ 21:9. Nếu như bạn chưa biết, thì 21:9 chính là tỷ lệ chuẩn của phim điện ảnh chiếu rạp, do đó, khi xem phim trên LG 29WK600-W, hai lằn đen “đáng ghét” ở trên và dưới màn hình sẽ biến mất, mang lại cảm giác rất “đã” mắt.

 
 
Một điểm cộng lớn nữa dành cho LG 29WK600-W chính là tính năng HDR10 mang lại những cải tiến rõ rệt về mặt hình ảnh. Được biết, đây là phiên bản UltraWide 29Inch đầu tiên cõ hỗ trợ HDR10.

Vẫn cần thêm thời gian


Sau gần hai tháng “ăn, ngủ” với LG 29WK600-W, người viết có thể dễ dàng nhận định đây là một trong những chiếc màn hình đáng để game thủ quan tâm nhất, mang lại trải nghiệm độc, lạ, cá tính và rất đã mắt. Việc chuyển đổi từ thói quen sử dụng 16:9 sang 21:9 chắc chắn sẽ làm bạn choáng ngợp, hưng phấn. Không quá khi nói rằng, xu hướng 21:9 là “viên ngọc chưa được mài dũa” tại thị trường Việt Nam, trong bối cảnh thị trường đang tập trung quá nhiều vào xu hướng cong và tần số quét cao.

 

tin liên quan

LG chính thức bán LG UltraFine 5K tại Việt Nam
Với chuẩn màu DCI-P3 99%, độ sắc nét gần như đạt đến giới hgạn công nghệ hiện tại của LG và quan trọng nhất là hỗ trợ kết nối Thunderbolt 3, LG UltraFine 5K là sự lựa chọn rất đáng quan tâm cho người dùng Mac.

Tuy nhiên, dù yêu thích 21:9 đến mấy, cũng phải thừa nhận rằng mức độ tương thích của tỷ lệ này là chưa hoàn hảo. Một số hãng phát hành game (chẳng hạn như Blizzard) vẫn chưa hỗ trợ một cách chính thức, mà vẫn đang trong quá trình cập nhật dần dần các đầu game của họ. Một số trò chơi được phát hành khá lâu về trước (giai đoạn trước 2010) cũng không hỗ trợ chuẩn màn hình 21:9, và cần phải có sự can thiệp về mặt kỹ thuật để đạt mức hiển thị tốt nhất. Ngoài ra, nếu đang sở hữu một chiếc Console (PS4, Xbox One...), thì bạn hãy nhanh chóng quên đi LG 29WK600-W, vì cho đến thời điểm này cả Sony, Nintendo lẫn Microsoft đều không có kế hoạch cập nhật khả năng xuất hình định dạng 21:9 cho các sản phẩm của mình.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.