NAS Synology DS419slim – Hệ thống lưu trữ game và nội dung giải trí gọn nhẹ

Tôn Bảo
Tôn Bảo
14/07/2020 13:59 GMT+7

Với một thân hình nhỏ gọn, NAS Synology DS419slim có thể được sử dụng kết hợp cùng các ổ cứng SSD để lưu trữ game cũng như chia sẻ các nội dung giải trí như phim ảnh, âm nhạc tiết kiệm điện hơn.

NAS Synology DS419slim có thiết kế rất dễ thương, gọn gàng và nhẹ, cực kì cơ động. Dù vậy, các tính năng của NAS vẫn rất đa dạng, như 2 cổng LAN, 1 cổng USB ở mặt trước và không thể thiếu là 4 khay ổ cứng tương thích với các sản phẩm 2,5 inch (HDD và SSD). So với các ổ cứng HDD, SSD hoạt động nhanh hơn và hoàn toàn không phát ra tiếng ồn, rất ổn để kết hợp cùng DS419slim trở thành hệ thống lưu trữ cân bằng giữa hiệu năng và tiếng ồn. Đáng nói là, sức mạnh của Synology DS419slim còn đủ để stream các nội dung 4K một cách mượt mà nữa.

Cấu hình

DS419slim được trang bị vi xử lý tiết kiệm điện (TDP 5W) Marvell Armada 385 88F6820 2 nhân với tốc độ 1,33GHz, kết hợp với 512MB RAM DDR3. Tiết kiệm điện đồng nghĩa với việc tỏa ít nhiệt hơn, và dĩ nhiên, quạt sẽ hoạt động ít hơn. Quạt được trang bị ở cạnh đáy của NAS, hút gió từ bên ngoài vào và tản nhiệt cho hệ thống bên trong, đưa khí nóng ra bên ngoài ở mặt trên cũng như các khe giữa 4 khay đựng ổ cứng.

Về tổng thể, Synology DS419slim có kích thước chỉ nhỉnh hơn 4 ổ SSD 2,5 inch xếp lại một chút. Nếu bỏ các ổ cứng ra, thiết bị nhẹ hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

Thiết lập

Nếu bạn lần đầu tiên sử dụng NAS, việc thiết lập và thao tác trên Synology DS419slim tương tự như sử dụng máy tính, ngoại trừ việc phải truy cập thông qua một tab trình duyệt trên Windows. Router mạng của bạn sẽ thiết lập một địa chỉ IP cho NAS, và sau đó bạn truy cập địa chỉ đó để quản lý và kiểm soát hệ thống. Có khá nhiều tiện ích và ứng dụng phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau để bạn lựa chọn, tùy theo nhu cầu. Trong đó, lưu trữ các nội dung giải trí, dữ liệu cá nhân và game là người dùng thường dùng với NAS. Đặc biệt ở mảng game, với một bộ cài, bạn có thể truy cập từ nhiều máy tính khác nhau mà không cần phải tốn thêm dung lượng trên máy khi chơi game tại gia.

Tính năng

Bên cạnh việc lưu trữ, Synology DS419slim còn có thể trở thành một máy trạm mini đa năng, chia sẻ âm nhạc, phim ảnh và cài được cả website, lưu trữ email hay wordpress nữa. Đối với người dùng sử dụng hệ thống camera an ninh, sản phẩm cũng có giấy phép miễn phí cho tối đa 2 thiết bị, thông qua phần mềm Surveillance Station.

Cũng giống như những NAS của Synology khác, người dùng sẽ có trọn bộ ứng dụng trong hệ sinh thái: Video Station, Music Station, Photo Station, Cloud Station... Bản thân thiết bị được gọi là DiskStation và hệ điều hành được gọi là DiskStation Manager (DSM).

Nếu game thủ cần một nơi để lưu trữ video clip, hình ảnh game, hoặc thậm chí dựng một website trên nền wordpress để lưu trữ các hướng dẫn và mẹo chơi game cho riêng mình, thì DS419slim là lựa chọn không thể tốt hơn. Cần lưu ý là mọi thứ đều có thể được backup một cách dễ dàng, bởi mỗi khoảnh khắc cũng như bản lưu game là rất khó để trải qua lại lần thứ 2.

DS419slim có thể sao lưu dữ liệu từ tất cả các thiết bị có ổ cứng khác, tương thích với nhiều giao thức khác nhau, và có thể sao lưu từ các thiết bị di động thông qua ứng dụng Synology. Synology cũng cung cấp cho người dùng khả năng truy cập thiết bị từ xa thông qua trình duyệt web.

Hiệu năng

Một trong những giới hạn của hiệu năng đọc/ghi trên DS419slim không phải đến từ NAS hay ổ cứng, mà là do cổng Ethernet Gigabit. Tốc độ cao nhất mà bạn có được khi chia sẻ bên trong mạng nội bộ là 120MB/giây, khi sử dụng kết hợp cùng cặp đôi ổ cứng SSD WD Red SA500 512GB, như hình bên dưới. Các file dữ liệu nhỏ hơn sẽ có tốc độ truyền tải khác nhau. Dù sao, DS419slim vẫn là một ổ cứng chất lượng và nhanh.

Do giới hạn mức dung lượng RAM, nên việc truyền tải dữ liệu giữa các file nhỏ có giảm chút về hiệu năng. Tuy nhiên, để đánh đổi với điện năng tiêu thụ và tiếng ồn thì điều này hoàn toàn chấp nhận được, bởi dung lượng RAM tăng lên không tỉ lệ thuận tương ứng với tốc độ được cải thiện. Đồng thời, WD Red SA500 512GB với tốc độ đọc/ghi lần lượt đều hơn 550MB/giây nên việc lưu thông dữ liệu nội bộ không phải là một vấn đề với DS419slim như trên các thiết bị NAS dùng HDD truyền thống khác.

Kết luận

Synology DS419slim, được sử dụng kết hợp với các ổ cứng SSD – hoặc thậm chí cả với ổ cơ HDD 2,5 inch – là một thiết bị hoàn hảo cho hệ thống nhà thông minh. Sản phẩm nhỏ gọn, đủ nhanh để stream các video 4K, và có kho ứng dụng đa dạng để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, bên cạnh mục đích chính là sao lưu và lưu trữ. MStarcorp hiện là nhà phân phối độc quyền Synology DS419slim với mức giá xấp xỉ 10 triệu đồng (chỉ có NAS).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.