NVIDIA đang tạo ra cuộc cách mạng với thế hệ GPU RTX

21/08/2018 13:54 GMT+7

Không đơn thuần chỉ là bước nhảy vọt về công nghệ, thế hệ card đồ họa GeForce RTX 20 Series nhiều khả năng sẽ thay đổi thói quen tiếp nhận hình ảnh, qua đó tác động lớn đến cách mà chúng ta trải nghiệm một trò chơi.

Cuộc cách mạng mang tên RTX

 
Trong buổi giới thiệu dài hơn hai tiếng đồng hồ thu hút được hàng triệu lượt xem trực tuyến rạng sáng nay (21.8), ông Jensen Huang - CEO Tập đoàn NVIDIA - đã dành rất nhiều thời lượng chương trình để mô tả, giải thích và trình diễn về công nghệ Ray Tracing (tạm dịch: dò tia). Đây không phải là thuật ngữ mới trong công nghệ hình ảnh/đồ họa, được gọi chung cho các kỹ thuật tạo ra hình ảnh bằng cách dò đường đi của ánh sáng, thông qua các điểm ảnh thu được.
Một mô tả ngắn gọn về Ray Tracing
Nhờ cách tiếp cận này, Ray Tracing thu được ngay cả những thông tin ánh sáng chi tiết như phản xạ, khúc xạ, tán xạ... rồi tổng hợp chúng lại để có được kết quả hình ảnh tuyệt hảo nhất, thậm chí rất gần với cách cảm quan về ánh sáng/hình ảnh mà chúng ta thu được trong thực tế. Tuy nhiên, cái giá phải trả là bộ xử lý hình ảnh (máy tính) phải tốn nhiều thời gian và tài nguyên hơn hẳn so với các công nghệ dựng hình thông thường. Chính vì lý do này, Ray Tracing tuy phổ biến trong xử lý ảnh tĩnh, dựng phim, nhưng không có giá trị thực tiễn đối với những ứng dụng đòi hỏi tốc độ và tài nguyên như game. 
Thế nhưng, NVIDIA đã giải được bài toán này với thế hệ card đồ họa GeForce RTX 20 Series vừa ra mắt vào rạng sáng nay, được mệnh danh là "thế hệ GPU đầu tiên hỗ trợ Ray Tracing thời gian thực". Đây được xem là một bước nhảy vọt về công nghệ trong nhiều năm qua, mang lại tác động lớn cho ngành game. 
Vậy, các tác động này lớn như thế nào? 
Trước hết, mời quý độc giả xem qua đoạn trailer về "bom tấn" Battlefield V (dự kiến ra mắt cuối năm nay), được áp dụng công nghệ GeForce RTX:
Thanh Niên Game khuyến nghị độc giả xem video kỹ ở độ phân giải 1080p
Chắc hẳn mọi game thủ đều sẽ ngất ngây trước chất lượng hình ảnh của thước phim này, tuy nhiên, cội nguồn tạo ra sự mãn nhãn này mới chính là điều đáng bàn: đó không phải là chi tiết vật thể, sự hoành tráng đến từ nhịp độ hành động dày đặc, mà sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc của nguồn sáng.
Ở những phút đầu tiên, tâm điểm của chúng ta chính là chiếc Tank của lực lượng Đồng Minh. Sau khi khai hỏa, ánh lửa từ họng súng chỉ chớp tắt trong vài giây nhưng đã kịp tạo ra nguồn sáng ảnh hưởng đến hàng trăm vật thể xung quanh nó. Nguồn sáng này phủ chụp lên mọi vật trong khung cảnh: trên những viên gạch, vũng nước, trên màu sơn bóng bẩy của chiếc xe hơi cổ, và thậm chí là trong chính đôi mắt của một quân nhân.
Trong trường đoạn tiêm kích bổ nhào xuống mặt nước, hình ảnh phản chiếu, các mảng sáng tối trên thân máy bay, tông màu lạnh lẽo băng giá... được tái tạo rất gần với thực tế.
Sự tác động của NVIDIA RTX không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh ấn tượng, mà chắc chắn cũng sẽ thay đổi đến cái cách mà chúng ta trải nghiệm Battlefield V. Trong phiên bản tiền nhiệm Battlefield 1, việc xác định vị trí kẻ địch hầu hết dựa vào âm thanh và các công cụ hỗ trợ, tuy nhiên trong Battlefield V, với RTX người chơi sẽ có một cách thức khác để kiểm soát chiến trường: sự nhạy bén về dao động ánh sáng. Chỉ cần một chuyển động nhỏ của kẻ địch phản chiếu trên cửa kính, sự tán xạ của ánh lửa từ họng súng đối phương trên ô cửa kính hoặc vũng nước nhỏ,... đều là những manh mối rất giá trị cho các game thủ quan sát tốt.
Một ví dụ khác là tựa game Shadow Of Tomb Raider:
Một lần nữa, chúng tôi khuyến nghị bạn hãy xem ở độ phân giải cao nhất có thể
Vẫn thể hiện chất lượng hình ảnh rất khủng khiếp, nhưng Shadow Of Tomb Raider lại mang một thông điệp khác so với Battlefield V. Nếu nhự "bom tấn" bắn súng đang muốn game thủ cảm nhận được giá trị đến từ lượng thông tin ánh sáng khổng lồ của trò chơi, thì Shadow Of Tomb Raider lại trình diễn sự tuyệt hảo trong khác biệt sáng/tối.
Kể từ khi được Reboot vào năm 2013, Tomb Raider luôn là cái tên đi đầu về đồ họa. Tuy nhiên, ở những phiên bản trước có không ít màn chơi khiến game thủ chưa hài lòng vì khả năng cân bằng sáng, dẫn đến những trải nghiệm không thật sự dễ chịu (đặc biệt ở những màn chơi tối). Tuy nhiên, với Shadow Of Tomb Raider và công nghệ GeForce RTX, sự giao thoa ánh sáng trong game đang thực tế hơn bao giờ hết.
Ngay từ đầu clip, ánh sáng từ trực thăng đã khiến do chiếc thuyền của Lara Croft và dòng sông đen ngòm xung quanh có sự bổ trợ, tương phản rất ấn tượng. Trong trường đoạn lễ hội Día de Muertos (Lễ hội người chết của Mexico), Lara Croft hòa mình vào màn trình diễn ánh sáng ấn tượng, với tâm điểm là nguồn sáng từ chiếc pháo hoa trong tay các cậu bé. Cuối clip, màn thám hiểm của Lara ở phế tích cũng cực kỳ ấn tượng, với những mảng tối gợi cảm giác căng thẳng, nguy hiểm.
Có thể nói, sự giao thoa ánh sáng đầy thực tế trong Shadow Of Tomb Raider sẽ buộc cho game thủ phải quan tâm hơn đến môi trường xung quanh, cũng như phụ thuộc vào anh sáng nhiều hơn trong các màn chơi tối tăm, nguy hiểm.
 

Sẽ mất bao lâu để GeForce RTX trở nên phổ biến?

 
Cũng trong buổi ra mắt, NVIDIA đã trình bày ba sản phẩm card đồ họa thuộc thế hệ RTX Series, hỗ trợ khả năng render Ray Tracing thời gian thực: RTX 2070, RTX 2080 và RTX 2080Ti. Cả ba sản phẩm này đều sở hữu sự nâng cấp đáng kể về phần cứng, cũng như hiệu năng hoạt động so với thế hệ tiền nhiệm 10 Series.
Dù vậy, với giá thành cao và số lượng đầu game hỗ trợ công nghệ RTX còn hạn chế (chưa đến 20 game), cũng như cần có thời gian để "bước nhảy" này tạo độ phủ và sức ảnh hưởng nhất định đối với các nhà làm game, có thể nói trong tương lai gần, không nhiều game thủ sẽ được trải nghiệm trang sử mới này. Đặc biệt ở bối cảnh thị trường/cộng đồng game Việt Nam, khi đa phần game thủ vẫn đang vất vả "chạy đua vũ trang" chỉ để đạt được những tiêu chí quan trọng hơn (chẳng hạn như tốc độ trải nghiệm, thay vì chất lượng hình ảnh).
Một đoạn phim 3D được dựng bằng GeForce RTX
Thế nhưng, phải thừa nhận rằng NVIDIA RTX Series đang thật sự tạo ra cột mốc lịch sử, thay đổi rất nhiều điều mà chúng ta từng biết về giá trị đồ họa của một trò chơi. Bởi lẽ sự xuất hiện của thế hệ GPU này không chỉ nâng cấp chất lượng hình ảnh (như cái cách mà NVIDIA lẫn AMD cùng nhiều nhà sản xuất phần cứng khác đang làm hàng chục năm qua), mà là thay đổi phương pháp dựng hình, thay đổi xu hướng cảm nhận hình ảnh, qua đó cũng ít nhiều khiến cho thói quen chơi game vốn có của chúng ta được nâng tầm. 
Nhiều hãng phần cứng đã sẵn sàng thương mại hóa thế hệ card đồ họa RTX
30 năm trước khi các nhà làm game có tầm nhìn tuyên bố thời đại của những trò chơi 3D có mô hình nhân vật như người thật sắp đến, ngành game khi đó (thống trị bởi những game 2D không theo trường phái tả thật) vẫn còn lắm bỡ ngỡ. Khi khái niệm VR (thực tế ảo) xuất hiện, cũng ít người nghĩ đến một ngày nào đó đây sẽ trở thành xu hướng chơi game của tương lại. Và, vào ngày hôm nay, khi NVIDIA đưa ra công nghệ dựng ảnh dò tia thời gian thực khiến game thủ theo dõi buổi ra mắt phải ngỡ ngàng, ai biết được sự kiện này sẽ đưa ngành công nghiệp game đến những cung đường nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.