Nvidia mua lại ARM sẽ thay đổi mạnh cán cân trong ngành công nghiệp vi xử lý

Tôn Bảo
Tôn Bảo
26/07/2020 16:48 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nvidia đã có một quãng thời gian vượt Intel về vốn hóa, đồng nghĩa với việc hãng sản xuất GPU đang có giá trị cao hơn ông khổng lồ ở mảng CPU.

Dĩ nhiên, Intel đã kịp quay trở lại dẫn đầu cuộc đua, với khoảng cách rất nhỏ giữa 2 tập đoàn. Trong khi Intel đang có giá trị khoảng 258,49 tỷ USD, Nvidia đang được định giá 256,79 tỷ USD.

 

ARM đang là vi xử lý được sử dụng trong phần lớn các thiết bị thuộc nhóm “di động”, không chỉ giới hạn ở điện thoại. Có rất nhiều sản phẩm bạn đang sở hữu được tích hợp ARM, từ điện thoại thông minh cho đến loa, kể cả router wi-fi.

Giá trị của ARM ở chỗ hãng đang cấp tài sản trí tuệ cho những công ty như AMD, Apple, Broadcom, Intel, Nvidia, Samsung, Qualcomm, và nhiều hơn thế nữa. Những công ty này sau đó thiết kế và sản xuất các vi xử lý dựa trên nền kiến trúc của ARM.

Máy tính cá nhân, hoạt động trên nền x86, không có liên quan gì đến ARM. Tuy nhiên, hãng vẫn là một thế lực trong ngành bán dẫn, với tầm ảnh hưởng của mình. Những nỗ lực của ARM hiện cũng đã xuất hiện trong các thiết kế máy trạm dữ liệu lớn. Và ngoài ra, Apple vừa mới công bố một kế hoạch 2 năm về việc kết hợp với các thiết kế của ARM trên toàn bộ các máy Mac, hiện đang hoạt động trên nền tảng Intel.

Softbank – công ty mẹ của ARM – và Nvidia đã từng hợp tác cùng nhau. Vision Fund của Softbank là một trong những cổ đông lớn nhất của Nvidia trong năm 2017, với 4 tỷ USD cổ phần. Nhưng sau vụ sụp đổ của tiền ảo, Softbank đã bán toàn bộ cổ phần của Nvidia.

Bất kì công ty nào sở hữu ARM ở thời điểm này sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định đến các tên tuổi lớn trong làng công nghệ. Nvidia cũng vậy, với việc hãng đang có nỗ lực bổ sung thêm vào các mảng khác bên cạnh phát triển GPU cho game, như xây dựng vi xử lý cho trung tâm dữ liệu, xe tự hành, ứng dụng AI...

Vẫn chưa chắc chắn rằng Nvidia sẽ mua lại ARM, hoặc có một tên tuổi nào đó chính thức thừa nhận. Tuy nhiên, việc Softbank và Nvidia đã trao đổi với nhau về thương vụ mua bán này sẽ đem lại một “điều gì đó” hấp dẫn cho giới công nghệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.