Nvidia yêu cầu các OEM laptop cung cấp thông số GPU RTX 30-series

Tôn Bảo
Tôn Bảo
07/02/2021 10:30 GMT+7

Nvidia muốn đem lại sự rõ ràng cho người dùng laptop game , với việc yêu cầu các hãng OEM laptop phải công bố chính xác phiên bản VGA RTX 30-series được sử dụng trên máy.

Sự khác biệt trong các thông số kỹ thuật của những chiếc VGA Nvidia dành cho laptop phức tạp hơn phiên bản dành cho desktop nhiều.

Ở desktop, cho dù có thông số tốc độ RAM, dung lượng RAM hay thiết kế tản nhiệt như thế nào, TDP của cùng một GPU chắc chắn không thay đổi (hoặc tối thiểu và không ảnh hưởng đến hiệu năng chung). Tuy nhiên, trên máy tính xách tay, với cùng một GPU, các hãng sản xuất (OEM) có thể cho ra 2, hoặc thậm chí 3 đến 4 bảng thông số phần cứng khác nhau, trong đó việc hạ thấp TDP là một việc thường xuyên xảy ra nhằm đảm bảo nhiệt độ và thời lượng pin của laptop được đảm bảo. Điều này gặp phải một vấn đề là hiệu năng của VGA sẽ bị giảm đi, và không đạt được sức mạnh như bản thân GPU gốc phải có. Không phải người dùng nào cũng hiểu được sự khác biệt trong các thông số phần cứng và quan niệm rằng với cùng 1 mã GPU Nvidia RTX 30-series thì hiệu năng game và làm việc của các thiết bị cuối phải như nhau.

Trong quá khứ, Nvidia có một hướng đi khá hay trong việc đưa ra khái niệm Max-Q, qua đó phần nào giúp người dùng hiểu được một chút về phiên bản GPU được trang bị cho laptop game. Tuy nhiên, điều đó không “làm khó” được các hãng đối tác trong việc thay đổi thông số bên trong. Bên cạnh Max-Q, Nvidia còn cho ra đời Max-P, có hiệu năng cao, và cũng là phiên bản VGA mà những người dùng hạng nặng muốn có.

Đối với dải sản phẩm laptop của 2021, Nvidia quyết định khai tử các khái niệm trên, với lời giải thích rằng toàn bộ các sản phẩm sử dụng GPU RTX 30-series đều như nhau, được tối ưu từ ngay hệ thống phần cứng gốc. Và qua đó hãng muốn các đối tác của mình công bố rõ ràng thông số kỹ thuật của các VGA RTX 30-series trên những sản phẩm được xuất xưởng.

Nói cách khác, Nvidia đã từng “khuyến khích” các nhà sản xuất công bố mức xung và điện năng tiêu thụ của VGA trên mô tả sản phẩm, và hiện nay thì hãng “bắt buộc” đối tác của mình phải tuân thủ. Tuy nhiên, khái niệm Max-Q vẫn có thể được sử dụng, trong một số trường hợp cụ thể, như hỗ trợ Dynamic Boost 2.0, Advance Optimus, và Whisper Mode 2.0.

Nhiều laptopsử dụng VGA Nvidia RTX 30-series vẫn chưa được cập nhật cụ thể mức xung nhịp và điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, những hãng sản xuất như Asus, Acer, Razer, Origin, MSI, Alienware và Gigabyte đã bắt đầu bổ sung thông tin trên trang sản phẩm, và người dùng sẽ nắm bắt được thông tin một cách chính xác nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.