Samsung nghiên cứu phát triển vi xử lý đồ họa cho điện thoại

30/07/2018 14:25 GMT+7

Samsung đang cố gắng bắt kịp đối thủ lớn nhất của mình qua việc nghiên cứu và phát triển cho hệ sinh thái của mình kiến trúc GPU riêng.

Trước mắt, các thiết bị Galaxy trong tương lai gần sẽ được trang bị các GPU này. Không phải đến bây giờ hãng mới nghiên cứu mảng đồ họa, nhưng thời điểm này mới hợp lý để đẩy nhanh tốc độ sản phẩm do các quy trình silicon mới đang dần hiện đại hơn. Bản thân Apple cũng chỉ vừa mới giới thiệu vi xử lý đồ họa cho riêng mình cách đây chưa tới 1 năm (tháng 4/2017).

Công ty sở hữu bản quyền cho các vi xử lý đồ họa trên những thiết bị di động của Apple trong thời gian trước đó Imagination Technologies được thông báo rằng Apple sẽ chấm dứt sử dụng GPU của hãng trong vòng 15 tháng đến 2 năm nữa. Thông tin này đã làm giảm mạnh giá cổ phiếu của Imagination, bởi chỉ riêng Apple đã đem lại 1/2 doanh thu mỗi năm cho công ty.

Theo thông tin, các vi xử lý đồ họa của Samsung sẽ được trang bị cho điện thoại di động, máy tính bảng và những thiết bị khác. Trước mắt, các sản phẩm tầm trung và phổ thông của Samsung sẽ được trang bị các GPU này, trong khi những thiết bị cao cấp hơn vẫn dùng các linh kiện từ ARM. Việc phổ biến vi xử lý đồ họa riêng cho cả dải sinh thái của Samsung có lẽ sẽ phải chờ đến các thế hệ kế cận.

Hiện tại, Samsung đã có cho riêng mình các vi xử lý – CPU – với tên gọi Exynos, xuất hiện trên các thiết bị Galaxy S và Note cao cấp trong nhiều năm qua. Vi xử lý mới nhất Exynos 9810 mạnh hơn tương đối so với các CPU cao cấp của Qualcomm.

Nói cách k hác, có rất nhiều lý do hợp lý để Samsung bắt đầu tạo ra các vi xử lý đồ họa cho riêng mình. Không giống như Apple, Samsung còn sản xuất hàng loạt các vi xử lý di động, với ngành công nghiệp bán dẫn đồ sộ có doanh số khổng lồ.

Mặt khác, ngược lại với Apple, Samsung lại không kiểm soát phần mềm được vận hành trên các thiết bị di động, máy tính bảng hoặc máy tính sử dụng CPU và GPU Samsung.


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.