Sự phát triển của hệ sinh thái Thể thao điện tử

Tôn Bảo
Tôn Bảo
12/09/2019 16:35 GMT+7

Thể thao điện tử đã có một năm phát triển vượt bậc, và điều này cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho phần cứng, ở cả máy tính cá nhân lẫn thiết bị chơi game đơn lẻ và điện thoại di động.

Có nhiều công ty thống kê đã tham gia đánh giá thị trường thể thao điện tử và đều có nhận định tích cực về mảng này.

Các báo cáo cho thấy số lượng người xem, tham gia và doanh số đều đang tăng chóng mặt. Bên cạnh việc liên tục ra mắt nhiều xu hướng mới, các game thủ đang đóng một vai trò rất quan trọng trong thể thao điện tử, khi so sánh với các vận động viên thể thao truyền thống. Thể thao điện tử hiện tại đã vượt ra khỏi tầm của một “nhánh” đầu tư của các công ty phần cứng.

Hệ sinh thái thể thao điện tử

Một trong những thử thách lớn nhất trong việc thống kê dữ liệu là hiểu rõ nhiều yếu tố tạo nên lĩnh vực game chuyên nghiệp, và làm thế nào để nó hòa hợp với không gian game chung. Các thành phần được quan tâm bao gồm: Kênh video, nhà phát hành, các giải đấu, sự kiện và đội. Những thành phần này được nhiều công ty khác nhau đầu tư. ESL chẳng hạn, công ty vừa có kênh TV riêng, vừa tổ chức sự kiện cho các nhà phát hành và tài trợ các đội tuyển cũng như sự kiện mang tên mình. Ngân sách từ hãng và người dùng được thu về cho hệ sinh thái này.

Trong những năm vừa qua, chúng ta đã thấy rất nhiều thương hiệu lớn toàn cầu tham gia và đầu tư mạnh ở mảng thể thao điện tử. Điều này không ngạc nhiên bởi các báo cáo cho thấy đối tượng yêu thích thể thao điện tử có thói quen tiêu tiền vào game, các gói truyền thông kỹ thuật số, phần cứng và linh kiện, và điều này khiến cho các nhà sản xuất phần cứng không thể bỏ qua được. Các thương hiệu lớn bên ngoài ngành công nghiệp game như Coca-Cola, RedBull, Nissan và Samsung không thể cưỡng lại được tương lai của thể thao điện tử và giá trị mà những người hâm mộ trẻ tuổi đem lại.

James Grunke, Giám đốc toàn cầu mảng thể thao điện tử của Nvidia chia sẻ: Thể thao điện tử đem lại cho chúng ta một nền tảng hoàn hảo để tương tác và chia vui với game thủ, thông qua các cuộc thi đấu đỉnh cao và cộng đồng.”

Thương hiệu mới nhất tham gia vào binh đoàn thể thao điện tử là Duracell và nhà sản xuất điện thoại di động Đài Loan HTC, vừa công bố sẽ tài trợ cho Team Liquid, Team SoloMid và Cloud9.

Cộng đồng là chìa khóa đến thành công

Dĩ nhiên, thể thao điện tử sẽ không thể đạt được vị thế hiện tại, nếu không có người dùng, những người đã góp phần làm cho doanh số tăng trên nhiều phương diện. Mối quan hệ giữa các cá thể thể thao điện tử đã đem lại cho người dùng các phương tiện cần thiết và hiệu quả, giúp họ tương tác với cộng đồng và giải đấu trực tieespp trên nhiều mặt. Người dùng muốn được tự do trải nghiệm, chỉnh sửa các game của mình theo ý thích cá nhân để chia sẻ với bạn bè.

Trong năm 2005, báo chí quốc tế đưa ra định nghĩa “prosumer” dành cho những người sáng tạo nội dung đỉnh cao và chia sẻ với nhóm người dùng có cùng sở thích. Ở thời điểm đó, chỉ có khoảng 1% người dùng được xem là prosumer. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có vô số công cụ và nền tảng giúp cho mọi người có thể tạo và chia sẻ nội dung.

Thể thao điện tử và các giải đấu đã kết hợp cùng nhau, đem lại sự thay đổi cho cả cộng đồng, theo cả trục ngang lẫn trục dọc. Không có giới hạn về bất kì tựa game nào, bởi bạn sẽ luôn tìm thấy những người có cùng sở thích trên toàn thế giới.

Những tựa game miễn phí như Liên minh huyền thoại, Dota 2, World of Tanks, Counter Strike... đã đem lại kho nội dung khổng lồ cho cả nhà phát hành lẫn hãng phần cứng. Trong những năm sắp tới, các công ty game thành công sẽ là những công ty có thể tích hợp yếu tố thể thao điện tử vào các sản phẩm của và dịch vụ của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.