Thể thao điện tử phát triển là động lực cho phần cứng thăng hoa

Tôn Bảo
Tôn Bảo
16/10/2019 11:31 GMT+7

Tưởng như các tựa game thể thao điện tử có cấu hình thấp sẽ không làm khó các game thủ có ngân sách hạn hẹp, nhưng với sự phát triển của ngành công nghiệp phần cứng, các tiêu chuẩn trải nghiệm được tăng lên đáng kể.

Có tổng cộng 1,2 tỉ game thủ trên thế giới, và con số này còn ngày một tăng cao, đặc biệt là khi ngành công nghiệp thể thao điện tử đang trên đà đột biến. Một công ty khảo sát ước tính nền kinh tế thể thao điện tử đang có 700 triệu USD, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2020, công ty này cũng dự đoán rằng con số trên sẽ đạt 1,5 tỉ USD.

Một thị trường trước đây vốn bị xem nhẹ, cả ở mảng máy tính cá nhân lẫn thiết bị cầm tay nay đang được khai quật, nhờ công lớn ở thể thao điện tử. Các nhà sản xuất phần cứng máy tính, thậm chí là cả điện thoại, cũng đã nhận ra tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp này, và liên tục đầu tư mạnh vào các sản phẩm mới, thu về lợi nhuận khổng lồ.

Mối liên hệ giữa thể thao điện tử và phần cứng

Các game thủ máy tính thường sử dụng một thiết bị cho tất cả các nhu cầu, và với việc thể thao điện tử nói chung và các giải đấu tầm cỡ nói riêng đang tăng mạnh về số lượng, việc cần phải có phần cứng tối ưu và cá nhân hóa theo từng thể loại game và tựa game là rất cần thiết. Điều này đã được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng và được đón nhận nồng nhiệt, thu hút nhiều người dùng máy tính kinh nghiệm, rất nhiều trong số đó muốn xây dựng hệ thống của riêng mình.

Để giải quyết bài toán này, các nhà sản xuất máy tính liên tục nghiên cứu và sản xuất các vi xử lý hiệu năng cao, cũng như các card đồ họa có công nghệ hỗ trợ cho game thủ. Ở mảng điện thoại, từ giữa năm 2019, các hãng vi xử lý cũng đã có các CPU riêng với hậu tố G, nhắm đến việc cải thiện trải nghiệm game cho thiết bị di động. Với số lượng game thủ thể thao điện tử tiếp tục tăng mạnh, các nhà sản xuất phần cứng phải tiếp tục mở rộng những gì đang có, đặc biệt là ở các mảng mới như VR. Khi song hành cùng nhau, nhà sản xuất và game thủ sẽ phá vỡ các rào cản và giới hạn, thiết lập các tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp game.

Nhưng đây chỉ là một mặt của vấn đề.

Sự phát triển với game thủ làm trọng tâm

Cũng giống như khi máy tính có các sản phẩm dành cho các doanh nhân đi du lịch với màn hình riêng tư và thiết kế chống va đập, thể thao điện tử đòi hỏi cách tiếp cận đặc biệt để đảm bảo gaem thủ có trải nghiệm mượt mà nhất có thể, trong các cuộc thi đấu đỉnh cao. Ở thể thao điện tử, sức mạnh của vi xử lý là quan trọng nhất – một vi xử lý chậm có thể sẽ là sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại. Các nhà sản xuất đang có kinh nghiệm trong việc phát triển các cỗ máy tính mạnh mẽ cho doanh nghiệp có lợi thế, nhưng không phải vì vậy mà các tay chơi nhỏ hơn bị yếu thế.

Chúng ta đang tiến gần hơn đến sức mạnh tính toán lượng tử, sự phát triển của thể thao điện tử sẽ là trọng tâm trong việc thiết kế, sản xuất, phân bổ thị trường, và tiếp tục sáng tạo cho các cỗ máy tính mạnh mẽ thế hệ kế tiếp. Ví dụ, thiết kế mới sẽ giúp nâng cấp bộ nhớ thoải mái hơn mà không phải thay thế toàn bộ cỗ máy. Đối với nhiều công ty thiết kế lấy doanh nghiệp hoặc người dùng cuối làm trọng tâm, cách tiếp cận mới cần phải đạt được nhu cầu của các đơn vị kinh doanh thể thao điện tử, và cùng nhau tiến đến kỉ nguyên mới của máy tính.

Đầu tư cho thành công

Sự phát triển mạnh mẽ của thể thao điện tử cũng thu hút nhiều nhà đầu tư thông qua các nhà tài trợ và đối tác ở mảng thể thao truyền thống, các giải vô địch, và các công ty tổ chức sự kiện toàn cầu. Dẫn đầu ở lĩnh vực này vẫn là các nhà sản xuất máy tính truyền thống, những công ty có kinh nghiệm và nhiều cơ hội trong việc thể hiện các sáng tạo của mình trong cộng đồng game thủ.

Chi phí tài trợ cho mảng này sẽ đạt được 655 triệu USD trong năm 2020. Đối với các vận động viên thể thao điện tử, việc này mở ra các cơ hội mới, cho phép họ trở thành các vận động viên chuyên nghiệp toàn thời gian.

Đối với những nhà quảng cáo, đây là cơ hội để tiếp cận tới các người dùng có tương tác cao. Và đối với các hãng sản xuất máy tính, điện thoại, họ sẽ có nhiều thông tin hơn, hiểu khách hàng của mình hơn để cho ra các sản phẩm phù hợp nhất. Nếu không có phản hồi đáng giá từ những game thủ, dù chuyên nghiệp hay không, các hãng sản xuất thiếu đi nguồn kiến thức đáng giá có thể nâng cao chất lượng các sản phẩm của mình.

Rất nhiều thử thách

Dĩ nhiên, cũng sẽ có rất nhiều thử thách cho các bên liên quan đến thể thao điện tử trong thời gian này. Ví dụ, các nhãn hàng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng có nguyện vọng tham gia tài trợ, nhưng để thành công, họ phải hiểu được môi trường và đối tượng khách hàng. Các game thủ, những người thuộc thế hệ trẻ đóng góp rất nhiều thông tin, về nhu cầu cũng như trải nghiệm. Để trở thành một phần của thể thao điện tử và có được lòng tin của game thủ cũng như người hâm mộ, đây là những yếu tố rất quan trọng.

Với ngành công nghiệp máy tính, điện thoại và thể thao điện tử đang kết hợp cùng nhau, những cơ hội mới đang được mở ra cho game thủ, nhãn hàng và người hâm một hể thao – nhưng cả 2 sẽ phải có sự kết hợp hài hòa với nhau để có được thành công chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.