Vi xử lý Intel vừa mát vừa mạnh trên tiến trình 10nm sẽ ra mắt vào năm 2020

13/08/2018 13:06 GMT+7

Bên cạnh sự trở lại ấn tượng của AMD, Intel khởi động năm 2018 với sự xấu hổ từ vụ scandal tình cảm của CEO đương thời. Sau đó là việc thừa nhận tiến trình 10nm sẽ phải chờ đợi đến năm 2019.

Tuy nhiên, mới đây tại hội thảo Data-centric Innovation (các sáng tạo trong trung tâm dữ liệu), Intel lại một lần nữa trì hoãn kế hoạch ra mắt tiến trình 10nm cho đến năm 2020. Trong năm 2019, người dùng sẽ chỉ được trải nghiệm phiên bản nửa vời của các vi xử lý mới.

Việc làm giảm kích thước vi xử lý từ 14nm xuống còn 10nm không chỉ đơn thuần là thay đổi về kích thước. Mặc dù được dùng như là công cụ quảng cáo, nhưng thực sự là tiến trình nhỏ hơn luôn có các cải thiện mạnh mẽ về hiệu năng sản phẩm và quy trình sản xuất. Nó cũng đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển của công ty. Vì vậy, khi tập đoàn Intel hứa hẹn cho ra mắt các vi xử lý 10nm trong năm 2015, nhưng mãi đến 5 năm sau đó mới có thành phẩm thương mại, rõ ràng đang có vấn đề gì đó đang diễn ra.

Trong lúc đó, tập đoàn Intel sẽ tiếp tục lấp đầy các dải sản phẩm trên quy trình 14nm trong năm nay và năm sau. Đầu tiên sẽ là kiến trúc Cascade Lake trong năm tới. Thêm vào đó sẽ là các bổ sung tính năng cho bộ nhớ Intel Optane mới. Thế hệ này sẽ được biết đến với việc tích hợp phần cứng để bịt các lỗ hổng có tên gọi Meltdown và Spectre. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến quyết định nâng cấp máy của người dùng.

Năm 2019 sẽ có giới thiệu Cooper Lake-SP, vẫn là vi xử lý được sản xuất trên tiến trình 14nm. Sản phẩm này sẽ có nhiều tính năng thú vị, như việc hỗ trợ định dạng lập trình 16-bit Bfloat16 của Google. Ngoài ra, Intel hứa hẹn nền tảng mới này vẫn sẽ tương thích với các sản phẩm 10nm ra mắt trong năm 2020 (nếu đảm bảo đúng lộ trình).

Các sản phẩm vi xử lý thuộc tiến trình 10nm được giới thiệu trong năm 2020 sẽ có tên gọi Ice Lake. Nếu một lần nữa Intel lại thất hẹn, chúng ta cũng sẽ được an ủi rằng việc nâng cấp lên Ice Lake không đội chi phí lên quá nhiều nhờ tương thích ngược.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.