Zen: thế hệ CPU mới của AMD ra mắt 2016

08/05/2015 16:30 GMT+7

Zen là dòng vi xử lý mới của AMD được sản xuất trên nền tảng công nghệ AM4 hỗ trợ DDR4.

Trong báo cáo tài chính của AMD ngày hôm qua, tập đoàn vi xử lý máy tính đã hé lộ lộ trình sản xuất trong những năm tới. Trong đó, chip xử lý đồ họa GPU và CPU sẽ lần lượt ra mắt năm 2015 và 2016. AMD sẽ giới thiệu dòng CPU Carrizo 7000 trong năm nay dành cho máy tính xách tay, tuy nhiên đáng mong đợi nhất là lộ trình sản phẩm chip CPU thế hệ mới trong năm 2016 mang tên x86 Zen.

Zen CPU sẽ ứng dụng công nghệ đa phân luồng cùng lúc (SMT - Simultaneous Multithreading) - tương tự như công nghệ đa phân luồng của Intel - cho phép cải thiện sức mạnh lên 40% IPC. Dòng CPU Zen cũng được giới thiệu sẽ có "băng thông rộng, và cache hệ thống có độ trễ chậm", đây được xem là nỗ lực của công ty để mang lại băng thông bộ nhớ cao với các công nghệ khác so với GPU. Zen CPU và APU sẽ chạy trên socket mới AM4 hỗ trợ bộ nhớ DDR4.

Dòng vi xử lý Zen và card đồ họa AMD mới là đại diện cho sự đổi mới tập trung đánh vào dòng máy tính để bàn cao cấp, thị trường Nvidia và Intel đã vượt mặt công ty trong nhiều năm qua. Như các bạn thấy ở hình bên dưới, sức mạnh của dòng vi xử lý Zen vượt xa so với với dòng CPU khác kể từ năm 2012.

Vi xử lý thế hệ Zen sẽ xuất xưởng trong năm 2016. Thế hệ đầu tiên sẽ tập trung vào dòng máy cao cấp, APU và CPU tầm trung sẽ xuất hiện sau đó. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.