Big Hero 6: Phim và truyện tranh khác nhau như thế nào?

27/02/2015 15:00 GMT+7

Khi Disney mua lại Marvel năm 2009 với giá 4 tỷ USD, chắc chắn nhiều người cũng khó hình dung ra viễn cảnh bộ truyện tranh Big Hero 6 lại được chuyển thể thành… phim hoạt hình "dễ thương vô đối”, đồng thời ẵm luôn giải Oscar danh giá.

Khi người khổng lồ Disney mua lại tập đoàn truyện tranh Marvel vào năm 2009 với giá 4 tỷ USD, những người có trí tưởng tượng bay bổng nhất cũng khó hình dung ra viễn cảnh bộ truyện tranh Big Hero 6 chuyển thể thành… phim hoạt hình dễ thương “vô đối”, đồng thời ẵm luôn giải Oscar danh giá.

Phá bỏ mọi rào cản

Thắng giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, đại thắng về doanh thu, nhận được vô vàn lời khen ngợi, bản thân anh chàng người máy Baymax trở thành biểu tượng mới nhất minh họa cho khái niệm về sự đáng yêu. Đó là những thành công tiêu biểu của Big Hero 6 – tác phẩm được chuyển thể từ một series truyện tranh Marvel. Tuy nhiên, bộ phim và bộ truyện nguyên gốc sở hữu những điểm khác biệt hệt như ngày và đêm.

Big Hero 6 truyện tranh đã có từ năm 1998, với ấn phẩm đầu tiên Sunfire and the Big Hero 6 Vol 1. Tác phẩm bắt đầu khi Giri – Tổ chức tối mật dưới quyền chính phủ Nhật Bản – bắt tay triển khai ý tưởng thành lập một biệt đội siêu anh hùng “cây nhà lá vườn”, đặt nặng lợi ích Tổ quốc và phục vụ trực tiếp mệnh lệnh của Giri. Thành viên được chỉ định trở thành chỉ huy nhóm là Silver Samurai - chiến binh thép có lý lịch “dày cộm” đã từng nổi danh trong series X-Men.

<em>Big Hero 6</em>

Big Hero 6 của ngày hôm qua... (Ảnh: Marvel)

Kể từ sau tập một, Big Hero 6 trải qua vài lần thay đổi thành viên. Thiên tài trẻ tuổi Hiro Takachiho trở thành lãnh đạo của nhóm, sau khi hai chiến binh dày dạn kinh nghiệm Silver Samurai và Sunfire rời khỏi Big Hero 6. Tuy vậy, nhóm ngày càng mạnh lên và thường xuyên xuất hiện trong thế giới của Marvel, thậm chí, người nhện Spider-Man đã từng phải nhờ đến sự giúp sức của biệt đội anh hùng “Made in Japan” này.

Sau khi Marvel thành công rực rỡ nhờ lần lượt đưa các siêu anh hùng của họ lên màn ảnh rộng, đánh dấu một bước ngoặc quan trọng của ngành giải trí thế giới, thì sự kiện Big Hero 6 được chuyển thể thành… phim hoạt hình với phong cách hài hước, đáng yêu, trở thành một dấu hỏi to tướng trong lòng người hâm mộ. Hàng loạt nghi vấn được đặt ra, chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào một bộ truyện không thiếu cảnh bạo lực, đen tối và mang hơi hướng chính trị, lại trở thành một sản phẩm dành cho thiếu nhi?

Câu trả lời này đã có đáp án, kèm theo sự thỏa mãn tuyệt đối của người hâm mộ như chúng ta đã biết.

<em>Big Hero 6</em>

.... trải qua cuộc lột xác ngoạn mục. (Ảnh: Disney)

Thành phố giả tưởng San Fransokyo (Tokyo + San Francisco) trong phim đẹp lung linh; Nhóm Big Hero 6 phiên bản hoạt hình quậy tưng bừng nhưng vẫn giữ được phần nào “cội nguồn”; Thiên tài tuổi “chớm teen” Hiro và người máy Baymax khiến khán giả cười, khóc, rồi lại cười. Tất cả hòa quyện vào nhau để tạo thành một trong những sản phẩm chuyển thể xuất sắc nhất của Marvel. Có thể nói, tác phẩm đã phá vỡ những ranh giới tưởng như bất khả thi, không chỉ khiến những người chưa từng đọc truyện thích thú mà cả fan truyện tranh gạo cội cũng phải ngã mủ nể phục.

Những người hùng của Big Hero 6 trông như thế nào trong nguyên bản?

Nếu xem những tấm hình và thông tin bên dưới, bạn sẽ hiểu Marvel và Disney có khả năng “phù phép” lợi hại như thế nào:

Hiro Takachiho (truyện) - Hiro Hamada (phim)

 <em>Big Hero 6</em>

Hiro phiên bản truyện tranh (Ảnh: Marvel)

 <em>Big Hero 6</em>

Hiro phiên bản điện ảnh. (Ảnh: Disney)

Giữ nguyên hình mẫu một cậu bé 13 tuổi được trời phú cho bộ óc siêu thông minh, am tường khoa học, công nghệ. Tuy vậy, "Tony Stark phiên bản nhí” trong hoạt hình năng động và sôi nổi hơn nhiều so với nguyên mẫu, nhất là khi đã vứt bỏ được cặp kính cận khá “mọt sách”. Một điều đáng chú ý, gia cảnh của Hiro trong hai phiên bản là khác nhau, nhân vật người anh trai Tadashi rất ý nghĩa được thêm vào phim có thể xem là tình tiết xuất sắc của Disney. Khách quan mà nói, Hiro phiên bản điện ảnh gần gũi hơn, gây thiện cảm cho người xem nhiều hơn.

Baymax

<em>Big Hero 6</em>

Baymax thuở sơ khai dễ làm nhiều fan "đứng tim" (Ảnh: Marvel)

<em>Big Hero 6</em>

Chưa có một cuộc khảo sát cụ thể, nhưng chắc chắn ai cũng kết "anh mập" này hơn! (Ảnh: Disney)

Có thể nói, sự lột xác của Baymax trong phiên bản hoạt hình chính là hỉnh ảnh cô động, xúc tích nhất đại diện cho tinh thần “dễ thương hóa” của Disney. Đơn giản vì sự khác biệt này đem lại ngạc nhiên quá lớn!

Baymax nguyên bản truyện tranh là một người máy sinh học dũng mãnh, rất “năng nổ” trên trận tiền, một cỗ máy chiến tranh thật sự. Khi lên phim, Baymax “ú na ú nần” mà chúng ta biết gần như được thay đổi hoàn toàn. Anh chàng trở thành một người máy “phi bạo lực”, được thiết kế để chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Vẻ hung ác bị những làm phim Disney tước bỏ, biến anh chàng trở thành… hiện thân của sự đáng yêu.

Gogo Tomago

 <em>Big Hero 6</em>

Gogo Tomago cùng thiết bị lạ lùng trong truyện tranh (Ảnh: Marvel)

 <em>Big Hero 6</em>

Vẫn là một cô gái cá tính, mạnh mẽ trên phim. Ảnh: Disney.

Gogo vốn dĩ trải qua tuổi thơ trên đường phố, đầy khắc nghiệt và phức tạp. Những lý do đó biến cô nàng trở thành một nữ anh hùng cá tính, ngổ ngáo, và là một trong những thành viên trụ cột của cả nhóm.

Khi lên phim, Gogo Tomago vẫn được phác họa những nét tính cách tương tự, dù quá khứ của cô nàng không được đề cập đến quá nhiều.

Honey Lemon

<em>Big Hero 6</em>

Honey Lemon không phải dạng vừa đâu! (Ảnh: Marvel)

 <em>Big Hero 6</em>

Kín đáo hơn rất nhiều trong phiên bản hoạt hinh, dĩ nhiên rồi! Ảnh: Disney.

Ngay từ cái tên, chúng ta đã phần nào thấy được những nét tính cách của nữ anh hùng gợi cảm này. Sôi nổi, trẻ trung, năng động, và thậm chí còn là một thành viên thuộc đội cổ vũ trong trường học, Honey Lemon được khắc họa như nhân vật gợi cảm nhất của nhóm.

Lên phim, sự gợi cảm được giảm thiểu tối đa để phù hợp với trẻ em, cô nàng còn được trang bị cặp kính cận và được mô tả như người vô cùng giỏi các phản ứng hóa học. Tuy vậy, tính “nhắng nhít” của Honey Lemon vẫn được giữ nguyên một cách hết sức hài hước. Ngoài ra, chiếc túi xách của Honey Lemon mang chức năng tương tự trong hai phiên bản.

Wasabi

<em>Big Hero 6</em>

Wasabi đạm chất Nhật Bản trong truyện (Ảnh: Marvel)

 <em>Big Hero 6</em>

...bất ngờ thay đổi màu da khi lên phim (Ảnh: Disney)

Rũ bỏ công việc đầu bếp, tuổi tác, gốc gác Châu Á… Wasabi xuất hiện trên màn ảnh rộng với làn da ngăm đen, tính tình nhút nhát và hay hoảng loạn, đem lại nhiều khoảng khắc phì cười cho khán giả. Rất may là vũ khí của anh đã được nâng cấp đáng kể, xem như chút đền đáp của Disney dành cho Wasabi sau khi “phẩu thuật” nhân vật này.

Fred (Fredzilla)

<em>Big Hero 6</em>

Một trong những gã ghê gớm, mạnh mẽ nhất của nhóm Big Hero 6 (Ảnh: Marvel)

<em>Big Hero 6</em>

Và anh ấy đã trở thành cây hài khi lên phim! (Ảnh: Disney)

Fred (biệt danh Fredzilla) đại diện cho tình yêu vô bờ bến của người Nhật đối với… các con quái vật khổng lồ. Vốn đã có vẻ bề ngoài khá “ngầu”, Fred còn trở nên nguy hiểm gấp bội khi anh thi triển dị năng của minh: Biến thành một siêu khủng long khổng lồ! Godzilla phiên bản Marvel vì lẽ đó trở thành một thành viên đáng gờm của biệt đội Big Hero 6.  

Nhìn sang phiên bản hoạt hình, rất có thể bạn sẽ phải ôm bụng cười bò bởi sự sáng tạo vô cùng hài hước của Disney.

Fred trong phim là một nhân vật… ơ dơ khủng khiếp, ghiền phim ảnh, truyện tranh và game có liên quan đến siêu anh hùng, siêu quái vật. Có lẽ vì sự đam mê này, anh chàng khoác lên mình bộ trang phục vô cùng buồn cười khi hành hiệp trượng nghĩa cùng nhóm Big Hero 6.

<em>Big Hero 6</em>

"Cựu" Fred không thể tin nổi vào mắt mình. (Ảnh: Tác phẩm của họa sĩ Aokamidu chia sẻ trên trang DeviantArt)

Xu hướng thú vị

Bản thân nhà làm phim Big Hero 6 cũng đã từng khẳng định, bộ phim hoạt hình này được tạo ra dựa trên cảm hứng (hay phóng tác) từ bộ truyện gốc, chứ không hẳn là một tác phẩm chuyển thể. Nhưng dù thế nào đi nữa, người hâm mộ đã được thưởng thức một trong những bộ phim hoạt hình xuất sắc, vô tiền khoáng hậu trong lịch sử “phim anh hùng” của Marvel.

Sau Big Hero 6, ai sẽ là những anh hùng “dễ thương” tiếp theo của Marvel và Disney? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.