Đánh giá - Bộ đôi chuột 700M và bàn phím cơ 700K từ Cougar

31/03/2015 10:00 GMT+7

Là một “tay chơi” khá mới trên thị thường gaming gear, nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, các sản phẩm mang thương hiệu Cougar đã dần được mọi người biết đến. Lần này Thanh Niên Game xin giới thiệu bộ đôi sản phẩm cao cấp nhất hiện nay của Cougar là chuột 700M và bàn phím cơ 700K.

Mô tả một cách ngắn gọn thì 700K là chiếc bàn phím cơ sử dụng switch Cherry MX với lớp vỏ nhôm và có các phím lập trình được. Còn 700M là chuột chơi game thiết kế công thái học hướng tới các game thủ FPS.

Thông số kỹ thuật của 2 sản phẩm này rất ấn tượng, nhưng đi kèm với chúng là mức giá không mấy dễ chịu: 150 USD cho bàn phím 700K và 70 USD cho chuột 700M.

Với số tiền này người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác. Liệu bộ đôi sản phẩm này có vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác? Hãy đọc và tìm hiểu.

Bàn phím 700K

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Thông số kỹ thuật:

  • Sáu phím macro
  • Có thể gắn miếng đệm cổ tay
  • Các phím phát sáng riêng biệt
  • Bộ xử lý ARM 32-Bit
  • Tốc độ cập nhật tín hiệu 1000 Hz
  • Cáp kết nối bọc vải và đầu kết nối mạ vàng

Tiêu chuẩn “đẹp” của mỗi người có thể khác nhau, nhưng chắc chắn đa số đều sẽ thừa nhận vẻ ngoài của Cougar 700K rất ấn tượng. Các phím với phần ký tự in lớn được gắn trực tiếp vào bề mặt nhôm mà không cần có bộ khung bao quanh như các bàn phím thông thường khác. Với thiết kế này, việc vệ sinh bàn phím trở nên rất dễ dàng.

Tuy nhiên, sản phẩm này không phải làm hoàn toàn từ nhôm: chỉ có mặt trên được phủ nhôm xước, còn phần bên dưới vẫn là nhựa. Phần đỡ cổ tay tháo lắp được còn có thêm một tính năng thú vị khác: người dùng có thể gắn thêm một miếng đỡ cổ tay nữa vào phần bên trái, nâng độ cao thêm vài milimet giúp cho việc sử dụng các phím WASD hoặc Tab - 1234 thoải mái hơn.

Mặc dù được quảng cáo là “nhẹ ký” nhưng 700K vẫn nặng đến 1,2kg. Tuy nhiên với một chiếc bàn phím chơi game thì đây lại là điều tốt vì người dùng sẽ không sợ bàn phím bị xê dịch khi đang chơi game “hăng máu”.

Ngoài 104 phím thông thường, Cougar 700K còn có thêm nhiều phím phụ trợ khác. Trong đó có 6 phím lập trình được. 5 trong số đó có màu xám nằm bên trái bàn phím, và phím thứ 6 chính là nửa bên phải của phím Space. Đây là điểm độc đáo của 700K: khi chơi game, người dùng có 1 phim macro luôn sẵn sàng ở đầu ngón cái còn khi làm việc, lực nhấn vào nút Space sẽ được phân bố đều hơn.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Người dùng có thể lựa chọn 700K với 1 trong 2 loại switch của Cherry: Đỏ hoặc Nâu. Các phím kích thước lớn đều có bộ phận trợ lực nên cho lực nhấn rất đều. Bên dưới mỗi phím được trang bị đèn LED nhưng chương trình điều khiển chỉ cho phép bàn phím phát ánh sáng màu cam và chỉnh độ sáng của đèn.

Ở cạnh trên của bàn phím có 10 phím phục vụ điều chỉnh các chức năng như macro, chỉnh độ sáng đèn bàn phím, khóa phím Windows và 4 phím điều chỉnh phát nhạc/phim. Nằm ngay bên dưới 4 phím media này là 3 phím dùng để điều chỉnh âm lượng. Do kích thước và cách bố trí 3 phím này nên người dùng có thể nhấn nhầm vào các nút hàng trên cùng của numpad khi sử dụng.

Các chức năng khác có thể được truy cập thông qua phím FN được đặt tại vị trí của nút Windows trái. Bằng cách kết hợp FN và các nút F1-F4, người dùng có thể chỉnh tốc độ lặp phím và dùng FN+SCR LK hoặc FN+Pause để chọn chế độ nhấn phím đồng thời. Tuy nhiên, các thiết lập này đều có thể chỉnh trong phần mềm điều khiển nên việc sử dụng phím FN có vẻ không cần thiết cho lắm. 

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Mặt sau bàn phím có 1 cổng USB và 2 lỗ cắm audio 3.5mm, một tiêu chuẩn đối với các bàn phím cao cấp. Mặt đáy bàn phím không có gì đáng chú ý ngoài chân đế cao su chống trượt với 2 chân điều chỉnh độ cao.

 

Chuột 700M

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

 

Thông số kỹ thuật:

  • Khung sườn nhôm
  • Đèn phát sáng nhiều màu
  • Bộ xử lý ARM 32-Bit / 512KB bộ nhớ tích hợp
  • Điều chỉnh được khối lượng
  • Phần đỡ lòng bàn tay có thể điều chỉnh và thay thế
  • Cảm biến laser 8200 DPI Laser
  • 8 nút lập trình được
  • Tốc độ cập nhật tín hiệu 1000hz / thời gian phản hồi 1ms
  • Đèn LED hiển thị độ nhạy
  • Nút bấm dùng switch Omron
  • Cáp kết nối bọc vải và đầu kết nối mạ vàng
  • Chức năng bảo vệ cáp "Muzzle Brake SR"

Chuột 700M là "cặp bài trùng" với bàn phìm 700K, đều hướng tới game thủ FPS/RTS, cũng như các chức năng của chúng đều có thể kết hợp với nhau thông qua phần mềm UIX.

Có nhiều điều khiến Cougar 700M trở nên độc đáo, nhưng nổi bật nhất là việc sử dụng bộ khung bằng nhôm. Đa số chuột chơi game đều làm bằng nhựa hoặc có mặt đáy bằng nhôm trong khi 700M có bộ khung nhôm từ dưới lên trên. Phần còn lại vẫn làm bằng nhựa nhưng Cougar tuyên bố việc sử dụng khung nhôm sẽ làm cho 700M chắc chắn hơn. Tuy nhiên với khối lượng khá nhẹ, chỉ 110g, việc tuyên bố như vậy có vẻ hơi quá vì các đối thủ cạnh tranh khác dù hoàn toàn làm bằng nhựa nhưng cũng rất chắc chắn.

Cougar chọn thiết kể “mở” để lòng bàn tay người dùng được "thoáng đãng". Những chi tiết nhựa ở mặt trên bóng và mượt. Phần nhựa bên hông dày và mềm với vân hình tổ ong, giúp người dùng có thể giữ chặt chuột mà vẫn cảm thấy thoải mái.

Tính luôn cả 2 nút trái, phải và nút cuộn, 700M có tổng cộng 8 nút có thể lập trình được. Các nút còn lại bao gồm 2 nút “tiến/lùi” ở cạnh trái, nút chọn DPI ngay bên dưới bánh xe cuộn, nút “bắn” nằm cạnh nút trái và nút “tỉa” nằm ở phần tựa ngón trỏ. Nút “bắn” và “tỉa” là tính năng độc đáo của 700M với vị trí thuận tiên cho game thủ FPS. Nút “tỉa” được đặt với góc nghiêng 45 độ nhằm tăng sự ổn định của tay khi ngắm bắn, sử dụng cũng rất dễ dàng thuận tiện.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Một tính năng độc đáo khác là "Muzzle Brake SR". Ngoài cái tên khá “kêu” ra thì thật sự nó chỉ là một ống kim loại nằm ngay chỗ cáp kết nối đi vào thân chuột. Trừ khi bạn là một người dùng thích “bạo lực” với gear của mình thì tính năng này chủ yếu để… cho đẹp.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Nằm ngay bên dưới bánh xe cuộn là đèn LED RGB. Hệ thống chiếu sáng này có thể phát sáng liên tục hoặc có hiệu ứng chớp tắt và mỗi chế độ có thể có một màu khác nhau. Có một vấn đề nhỏ là bộ khung nhôm phản chiếu đồng thời làm thay đổi bước sóng của đèn LED, nên màu xuất hiện bên dưới bánh xe cuộn có thể không phải là màu mong muốn của người dùng. Ví dụ với màu trắng, bên dưới bánh xe lại xuất hiện cả 3 màu đỏ, xanh lục, xanh dương trong khi màu chiếu ra ngoài bàn di lại đúng là màu trắng.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Ở phía “đuôi” chuột, ngay dưới phần đỡ lòng bàn tay là một vít vặn cỡ lớn màu vàng. Chức năng của nó là điều chỉnh độ cao của phần đỡ này. Cougar còn cung cấp kèm theo một phần đỡ ngắn hơn để thay thế trong trường hợp người dùng thích cầm chuột theo phong cách “claw”.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Phần tùy biến khối lượng của 700M được giấu ngay phía dưới nút chỉnh DPI. Người dùng được tặng kèm 4 viên tạ, mỗi viên nặng 4,5g, cho phép điều chỉnh khối lượng chuột từ 110g lên 128g. Tuy nhiên do sử dụng khung nhôm nên dù có gắn hết tạ vào, chuột vẫn rất nhẹ. Người dùng quen với chuột nặng có thể gặp khó khăn khi mới dùng 700M. Một điều khá lạ là Cougar không cung cấp hộp chứa các cục tạ này nếu người dùng không dùng đến chúng.

 

Phần mềm điều khiển Cougar UIX

Phần mềm UIX khá thân thiện với người dùng và dễ sử dụng. Điều đáng lưu ý là sau khi cài đặt module hỗ trợ cho thiết bị đang sử dụng, phần mềm này sẽ tự động kiểm tra và cập nhật firmware cho thiết bị ngay lập tức. Nếu có lỡ... tắt phần mềm trong giai đoạn này thì sẽ khá năng... phá hỏng thiết bị sẽ rất cao

UIX chia làm 3 phần chính: đặc tính hoạt động (performance), gán chức năng cho phím (key assignment) và điều khiển đèn (lighting control). Ngoài ra còn có phần Game Profile Management cho phép người dùng lưu lại các profile khác nhau. Mỗi profile lại có tối đa 3 chế độ cho phép thay đổi trong khi sử dụng.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Điều chỉnh đặc tính hoạt động

Đối với bàn phím 700K, phần Performance cho phép điều chỉnh tốc độ cập nhật tín hiệu, chế độ nhấn phím đồng thời, tốc độ lặp phím, chế độ phát sáng và chế độ “ngủ”. Thông thường người dùng sẽ để tốc độ cập nhật tín hiệu và chế độ nhấn phím đồng thời ở mức cao nhất (1000 Hz và N-Key Rollover) trừ khi có vấn đề về tính tương thích với hệ thống. Thiết lập tốc độ lặp phím cho phép người dùng lựa chọn thời gian giữa các lần lặp và tăng tốc việc lặp phím này.

Một tính năng khá hay khác là Mode Sync. Khi mở tính năng này, chỉ cần thay đổi chế độ trên bàn phím thì tất cả các thiết bị Cougar khác cũng sẽ thay đổi sang chế độ tương ứng. Ví dụ như khi kích hoạt Mode 3 trên bàn phím 700K thì chuột 700M cũng sẽ chuyển sang Mode 3. Khi tắt đi, người dùng có thể chuyển chế độ trên các thiết bị Cougar hoàn toàn độc lập với nhau.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Với chuột 700M, khu vực thiết lập đặc tính hoạt động chú trọng vào thông số DPI và tốc độ. Có thể thiết lập tối đa 4 mức DPI để chuyển qua lại và 1 mức DPI dành riêng khi nhấn vào nút “tỉa”. Ngoài ra, còn có thể điều chỉnh tốc độ nhấn đúp, tốc độ cuộn và tốc độ con trỏ, tốc độ trục X và Y…

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar 

Điều chỉnh đèn

Do không có tính năng thay đổi màu đèn nên phần điều chỉnh phát sáng của bàn phím rất đơn giản. Người dùng chỉ có thể bật/tắt đèn của từng phím và điều chỉnh chức năng của nút điều khiển đèn trên bàn phím. Việc sử dụng các hiệu ứng cũng chỉ giới hạn trong các hiệu ứng có sẵn, người dùng không thể tạo các hiệu ứng mới. Các thiết lập phát sáng này sẽ thay đổi khi người dùng thay đổi chế độ hoạt động cũng bàn phím.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Phần chỉnh ánh sáng của chuột 700M cũng rất đơn giản, nhưng lại có thể đổi màu đèn. Mặc dù trên lý thuyết có thể điều chỉnh đèn tới hàng triệu màu khác nhau nhưng thực tế chắc không có người dùng nào đủ khả năng phân biệt được hết ngần ấy màu. Đèn có thể điều chỉnh độ sáng tối đa (mặc dù cũng không phải sáng lắm) hoặc hiệu ứng chớp tắt.

Danh Gia Bo Doi Chuot 700M va Ban Phim Co 700K tu Cougar

Gán chức năng phím

Chức năng này khá giống nhau cho cả bàn phím và chuột. Khi một phím nào đó có thiết lập không phải là mặc định, nó sẽ hiển thị màu vàng để dễ nhận biết. Đối với 6 phím macro, chức năng của phím được hiển thị trong những khung chữ nhật lớn. Người dùng có thể chọn các chức năng đơn giản như giả lập nhấn phím, các chức năng cao cấp (bao gồm chuyển chế độ, điều khiển nhạc/phim, hoặc chạy chương trình khác) hoặc ghi lại các macro phức tạp. Một điểm thú vị là người dùng có thể thiết lập các thông số của chuột (như chỉnh DPI, chế độ “tỉa”) bằng bàn phím.

Chức năng ghi lại macro khá đơn giản và hoạt động ổn định. Macro có thể bao gồm cả những di chuyển của chuột, thời gian giữa các thao tác cũng có thể được điều chỉnh theo ý muốn và thiết lập số lần lặp một cách dễ dàng. Nó chỉ thiếu 2 chức năng khá hữu dụng: trả con trỏ chuột về vị trí ban đầu sau khi macro hoạt động và khả năng bắt đầu/kết thúc ghi lại macro bằng phím nóng.

Kết luận

Bàn phím 700K

Ưu điểm:

  • Thiết kế đẹp, chắc chắn
  • Sử dụng switch chất lượng cao
  • Thiết kế phím Space tách đôi rất thú vị, khắc phục được nhược điểm của phím Space ở phần lớn các bàn phím cơ

Nhược điểm:

  • Số lượng phím macro hơi ít (đối với người chơi MMORPG)
  • Giá hơi cao

Chuột 700M

Ưu điểm:

  • Thiết kế đẹp, chắc chắn
  • Cầm nắm thoải mái
  • Điều chỉnh được kích thước/khối lượng
  • Nút “bắn”, “tỉa” rất phù hợp với game FPS

Nhược điểm:

  • Chỉ dành cho người thuận tay phải
  • Không có hộp chứa các quả “tạ”
  • Số lượng nút hơi ít (đối với người chơi MMORPG)
  • Giá hơi cao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.