Đánh giá MSI Z270 Tomahawk : Thiết kế 'ngầu', tính năng đa dạng

Tôn Bảo
Tôn Bảo
16/02/2017 14:00 GMT+7

MSI Z270 Tomahawk được trang bị chipset cao cấp nhất của Intel ở thời điểm hiện tại, sẽ là sự lựa chọn hợp lý kết hợp cùng các bộ vi xử lý Intel Kabylake từ i5 đến i7. Ngoài ra, sản phẩm cũng được trang bị nhiều tính năng thú vị và độc quyền của MSI.

Các dòng sản phẩm thuộc mảng Arsenal Gaming của MSI có thiết kế theo phong cách ngầu, lạnh lùng. Những bo mạch chủ này không được trang bị quá nhiều đèn LED RGB như các sản phẩm khác, nhưng thiết kế vẫn rất cứng cáp, đủ để thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. MSI Z270 Tomahawk được trang bị chipset cao cấp nhất của Intel ở thời điểm hiện tại, sẽ là sự lựa chọn hợp lý kết hợp cùng các bộ vi xử lý Intel Kabylake từ i5 đến i7. Ngoài ra, sản phẩm cũng được trang bị nhiều tính năng thú vị và độc quyền của MSI.

Thiết kế và đóng gói

Sản phẩm được đóng gói trong hộp giấy cứng, tông màu đen xám, điểm xuyết bằng một đường kẻ đỏ và hình ảnh một đầu tên lửa Tomahawk – tên gọi của sản phẩm. Dòng bo mạch chủ Arsenal của MSI được xếp vào nhóm sản phẩm chơi game cao cấp cho những game thủ có ngân sách hạn hẹp, được trang bị khá nhiều tính năng hữu ích, vừa đủ cho những nhu cầu chơi game cơ bản và nâng cao.

mainboard-msi-z270-tomahawk

MSI Z270 Tomahawk đạt được giải thưởng thiết kế iF Design Awards

Mặt sau hộp thể hiện một số những đặc điểm nổi bật của Z270 Tomahawk, trong đó có thể kể đến như Gaming LAN, Lightning USB, Steel Armor, Mystic Light Extension, EZ debug LED, Turbo M.2 và Gaming DNA. Phụ kiện đi kèm theo Z270 Tomahawk cũng đơn giản, chỉ với sách hướng dẫn sử dụng, đĩa driver, 2 cáp SATA và I/O shield.

Ngôn ngữ thiết kế của Tomahawk mang đậm đặc trưng của các “pháo thủ”, sử dụng tông màu chủ đạo là đen xám, mặc dù có vẻ hơi “tối” nhưng với một vài dải màu đỏ ở tản nhiệt VRM và khu vực I/O, Z270 Tomahawk vẫn không bị xem là quá nhàm chán. Nhìn chung, nếu bạn là một game thủ không hào hứng với các thiết kế màu mè hoa lá của hằng hà sa số các sản phẩm đến từ các hãng hàng đầu hiện nay, thì Tomahawk là lựa chọn rất phù hợp.

Phần I/O mặt lưng có đầy đủ các món ăn chơi kết nối cần thiết cho một hệ thống chơi game, bao gồm: PS/2 cho bàn phím, USB 2.0, USB 3.0, USB 3.1, USB 3.1 Type-C, ngõ xuất tín hiệu hình ảnh DVI-D và HDMI, cổng LAN Gigabit, 5 cổng âm thanh 3.5mm mạ vàng cùng 1 cổng quang tăng tính linh hoạt khi sử dụng.

mainboard-msi-z270-tomahawk

mainboard-msi-z270-tomahawk

MSI Z270 Tomahawk có PCB màu đen mờ, đường mạch sạch sẽ khá bắt mắt tạo cảm giác an tâm về chất lượng. Bo mạch chủ có 3 khe cắm PCI Express x16 3.0 cùng 3 khe PCI Express x1 3.0, riêng khe PCI Express x16 3.0 đầu tiên được gia cố thêm bằng Steel Armor, đảm bảo cho sự an toàn của cả card màn hình lẫn bo mạch chủ khi sử dụng trong thùng máy thời gian dài với các mẫu VGA lớn. Steel Armor cũng được trang bị cho khe M.2 trên sản phẩm, kết hợp cùng công nghệ Turbo M.2 mang lại hiệu năng tổng thể tăng cường cho hệ thống.

Với 4 khe cắm RAM DDR4 được trang bị công nghệ DDR4 Boost độc quyền của MSI, bo mạch chủ Z270 Tomahawk hoạt động tốt với nhiều bộ vi xử lý và RAM khác nhau, kể cả khi bạn muốn ép xung nhẹ. Điểm người dùng cần lưu ý khi thiết lập hệ thống là cắm RAM vào khe A2 và B2 trước, được chú thích rõ ràng ngay trên PCB. Bên cạnh 10 pha nguồn cho vi xử lý, MSI Z270 Tomahawk còn ưu ái thêm 2 pha nguồn cho khu vực bộ nhớ, đưa khả năng hỗ trợ ép xung DDR4 của mainboard lên mức DDR4-3800+.

mainboard-msi-z270-tomahawk

Phần tản nhiệt chipset Intel Z270 được thiết kế khá đẹp và ngầu, hình ảnh xe đua với 4 ốc lục giác mang lại cảm giác chắc chắc cùng cao cấp; bên dưới logo MSI có đèn LED. Z270 Tomahawk được trang bị 6 cổng SATA 3.0 cho ổ lưu trữ, 2 đầu nối USB 3.0 với 1 đầu vuông góc mainboard giúp đi dây dễ hơn. Điểm hơi đáng tiếc là bo mạch chủ không tích hợp đèn LED debug cũng như các nút Power, Reset hay Clear CMOS. Dù hỗ trợ ép xung tốt nhưng việc thiếu đi các tính năng trên khiến cho quá trình ép xung sẽ tốn thời gian hơn và người dùng cần kiên nhẫn.

Tất cả thành phần linh kiện sử dụng trên Z270 Tomahawk đều đạt chuẩn Military Class 5, điều này đồng nghĩa với chất lượng và độ bền được đảm bảo trong quá trình sử dụng lâu dài. Titanium choke, Dark cap và Dark choke kết hợp cùng hàng loạt tính năng bảo vệ như Humidity Protection, Temperature Protection, Curcuit Protection, ESD Protection và EMI Protection sẽ ngăn chặn phần lớn những rủi ro không mong muốn khi sử dụng, đặc biệt với môi trường ở Việt Nam.

Cấu hình thử nghiệm:

  • CPU: Intel Core i7-7700K
  • Bo mạch chủ: MSI Z270 Tomahawk
  • RAM: Kingston HyperX Predator DDR4-2800 8GBx2
  • SSD: Intel SSD 730 480GB
  • VGA: MSI GTX 1050Ti
  • Cooler: Thermalright TRUE 120 Extreme
  • PSU: Cooler Master MasterWatt Lite 700W
  • OS: Windows 10 Professional x64

Ép xung

Với tản khí TRUE và 2 quạt, Intel Core i7-7700K nhìn chung hoạt động tương đối mát mẻ, mức xung có thể hoạt động liên tục 24/24 giờ là khoảng 4,5GHz, và mức xung tối đa có thể đẩy lên được là khoảng 5,1GHz. Nếu muốn thực hiện các benchmark nặng, người dùng phải hạ hệ số nhân để hệ thống có thể hoạt động ở mức xung 5.0GHz. Việc ép xung trên bo mạch chủ Tomahawk nói riêng và các dòng bo mạch chủ MSI nói chung trên Kabylake tương đối đơn giản. Trong phần BIOS của sản phẩm, MSI đã trang bị sẵn các thiết lập chuẩn cho các mức ép xung khác nhau, và người dùng chỉ cần lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu và các linh kiện khác trong hệ thống nhất là được. Nhìn chung chipset Intel Z270 và các mẫu mainboard Z270 hiện tại mà cụ thể là MSI Z270 Tomahawk, các thông số trong BIOS về ép xung không hề lạ lẫm, người dùng cũ trên nền Intel Z170 hoàn toàn có thể làm quen ngay.

mainboard-msi-z270-tomahawk

mainboard-msi-z270-tomahawk

Các bộ vi xử lý Kabylake mới của Intel được cải thiện nhỏ về hiệu năng và năng lượng sử dụng. Việc sử dụng nguồn Cooler Master MasterWatt Lite 700W có thể đảm bảo hệ thống thử nghiệm hoạt động ổn định liên tục, kể cả ở điều kiện bình thường và ép xung, đồng thời người dùng có thể bổ sung thêm nhiều món ăn chơi phụ như quạt, đèn LED RGB. Nếu muốn đổi tản nhiệt khí thành các tản nhiệt nước trọn bộ, hiệu năng của hệ thống vẫn được giữ nguyên.

Kết luận

Với mức giá tham khảo 4,3 triệu đồng, MSI Z270 Tomahawk là một trong số những chọn lựa mainboard đáng chú ý ở phân khúc cao cấp nhưng giá thành dễ chịu. Không màu mè mà đơn giản, tập trung vào độ bền và chất lượng khiến cho Z270 Tomahawk không thu hút ánh nhìn bằng các đối thủ, thế nhưng nếu chịu thử, Z270 Tomahawk từ MSI chắc chắn không làm người dùng thất vọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.