Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu, game ngon, nhạc tốt

04/12/2015 15:03 GMT+7

Sở hữu vẻ ngoài hào nhoáng, bắt mắt nhưng trải nghiệm Strix 7.1 mang lại không thật sự thuyết phục so với mức giá người dùng phải chi ra.

Đôi mắt cú mê hồn

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

ASUS Strix 7.1 được đóng gói khá đẹp mắt với màu đen và cam làm chủ đạo. Ở mặt trước chúng ta thấy được tai nghe Strix cùng hộp điều khiển. Các mặt còn lại in thông tin về sản phẩm cũng như giải thích tính năng. Bên trong, chúng ta có tai nghe Strix 7.1, bộ điều khiển, cáp nối từ dàn loa vào bộ điều khiển và cách hướng dẫn.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Các chi tiết trên Strix 7.1 tuy được làm từ nhựa nhưng cho cảm giác chắc chắn, bề mặt cũng được phủ một lớp sần nên khi cầm khá thích tay. Hình dáng Strix 7.1 bắt mắt, ngầu, nổi bật với hai cúp tai được thiết kế như mắt cú, tương tự như biểu tượng của chính dòng sản phẩm này. Đôi mắt cú sẽ sáng lóa khi được dùng trong đêm tối. Miếng đệm tai nghe được làm bằng da mềm, không thể tháo rời. Đây là một điểm trừ lớn vì sau một thời gian sử dụng phần đệm có thể bị hư, vậy người dùng sẽ thay chúng bằng cách nào?

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Tai nghe được nối thẳng với headband và không thể kéo dãn ra, bù lại Strix 7.1 to, kèm thêm phần đệm đầu được làm dày có thể co dãn tùy theo kích cỡ đầu của người dùng. Ở vị trí tai trái, có lỗ cắm micro và dây được bọc vải dù chống đứt.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Điểm đặc biệt của Strix 7.1 nằm ở bộ điều khiển đi kèm, cung cấp mọi tùy chỉnh cho người dùng, chúng ta sẽ đi chi tiết về bộ điều khiển ở phần sau. Cũng từ đây, ASUS quyết định mang đến một sự đổi mới. Strix 7.1 sẽ kết nối với bộ điều khiển thông qua cổng HDMI, rồi bộ điều khiển sẽ kết nối với máy tính thông qua cổng USB. Ngoài ra, người dùng có thể kết nối loa 7.1 với bộ điều khiển này.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Điều này mang đến một số ưu điểm cũng như nhược điểm. Điểm lợi lớn nhất là bạn đang sở hữu một USB soundcard chất lượng cao cho âm thanh 7.1. Tiếp theo, các tùy chỉnh được thiết lập một cách dễ dàng thông qua bộ điều khiển mà không cần cài driver.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Nhưng những gì người dùng mất đi cũng không ít. Bạn sẽ phải hi sinh sự tiện lợi nếu muốn "vác" tai nghe đi onlan, gắn đủ thứ dây nhợ lòng thòng. Trường hợp chỗ cả hội tụ tập không đủ cổng USB để cắm hộp điều khiển vào thì số phận bạn sẽ vô cùng bi đát, sở hữu "bảo kiếm" nhưng không có đất dụng võ. Chưa kể, người dùng không thể kết nối tai nghe với điện thoại hay các thiết bị nghe nhạc qua cổng 3.5mm.

Không chỉ dành cho chơi game

Bạn hầu như cách ly khỏi thế giới bên ngoài khi đeo Strix 7.1 nhờ thiết kế cúp tai to, dễ dàng ôm trọn lấy đôi tai. Trước khi trải nghiệm chi tiết chúng ta sẽ nói về hộp điều khiển. Có thể xem chiếc hộp này như một trạm trung chuyển, âm thanh sẽ phải dừng tại đây, trải qua các bước chuyển đổi trước khi phát tới tai nghe. Và bạn sẽ thoải mái tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với gu của mình.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Trạm điều khiển gồm ba phần chính:

  • Nút xoay ở mặt trước để chọn các tùy chỉnh như âm thanh (Main, Mic, Side, Rear, Center, Front, Sub), đèn Lighting và các thiết lập âm tự động Spectrum dành cho game FPS, đua xe, và nhập vai.
  • Bốn nút phía trước để bật/tắt: 7.1, AMP, Mic và loa.
  • Nút tròn xoay lớn ở ngay trung tâm hộp điều khiển để điều chỉnh các thiết lập.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Do ASUS Strix 7.1 là thiết bị chuyên dụng để chơi game nên chúng ta sẽ đến với mục này trước. Counter-Strike: Global Offensive đòi hỏi tai nghe phải cung cấp cho người dùng thông tin chính xác đối thủ di chuyển ở đâu, sử dụng súng gì, v.v. vì vậy người viết sẽ dùng trò chơi bắn súng từ Valve để thử tài Strix 7.1.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Khi để ở chế độ bình thường, footstep nghe khá rõ, tách bạch, tiếng súng cũng cho biết vị trí của địch. Ở bản đồ Dust 2, đứng ở CT base có thể nghe được địch ở Mid cũng như short, đứng ở short có thể biết được địch có ra A Long hay không. Khi kích hoạt tính năng AMP, âm thanh to và rõ hơn. Nhìn chung, khi để ở chế độ mặc định, Strix 7.1 dư xăng cung cấp những trải nghiệm chơi game tốt cho người dùng.

Đến đây, người viết thử kích hoạt tính năng cho game FPS từ hộp điều khiển và kết quả mang lại thật sự rất tệ. Âm thanh bị biến dạng khiến việc nghe ngóng tình hình trở nên khó khăn... Có vẻ thiết lập Spectrum không thật sự hữu ích lắm, ít nhất là với Counter-Strike: Global Offensive.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Đến với phần trải nghiệm âm nhạc, người viết mở đầu bằng bản Hello California của Eagles. Tiếng đàn dạo dầu quen thuộc ngân lên, rồi tiếng trống, tiếng ca sĩ, tất cả hòa vào nhau một cách hài hòa, không trộn lẫn. Tiếp tục bằng ca khúc Unbreak My Heart do Toni Braxton trình bày, người viết vô cùng thỏa mãn khi giọng của nữ ca sĩ da màu được Strix 7.1 thể hiện rất lực.

Sau đó là Tiếng Gió Xôn Xao của Đàm Vĩnh Hưng và Dark Chest of Wonder từ Nightwish, Strix 7.1 cho thấy điểm mạnh ở dải bass tròn, sâu; mid chưa thật sự ấn tượng vì hơi thô, treble mượt. Nhìn chung, Strix 7.1 cho thấy những chiếc tai nghe chơi game đã không còn chỉ phục vụ chuyên môn nữa mà còn cả nhu cầu nghe nhạc của người sử dụng.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Cuối cùng chúng ta đến với trải nghiệm điện ảnh để thử nghiệm âm thanh vòm 7.1 của Strix 7.1. Trận "Đại Chiến 5 Cánh Quân" (The Hobbit: The Battle of the Five Armies) ở Erebor được tái hiện vô cùng hoành tránh với tiếng đao kiếm, hò hét, v.v. Tuy nhiên, về cơ bản, âm thanh vòm của Strix 7.1 cũng chỉ là hiệu ứng giả lập. Khi sử dụng người dùng thật sự rất khó phân biệt được cụ thể đâu là âm thanh Rear và Side.

Thử nghiệm với Dolby True HD 7.1 Speaker Check, bạn có thể phần nào... mường tượng được âm thanh từ Rear và Side tuy nhiên sự khác biệt không đáng kể. Dù sao thì bạn cũng không thể kỳ vọng một chiếc tai nghe có thể thay thế được dàn loa 7.1 thứ thiệt.

Trong quá trình sử dụng , Strix 7.1 ôm trọn tai nên cho cảm giác thoải mái nhưng do quá ôm nên khi đeo lâu người dùng sẽ có cảm giác bí bách, khó chịu. Một phần cũng do thiết kế quá to của Strix 7.1 cũng như tai nghe nối thẳng với headband mà không có phần điều chỉnh. Phần đệm tai được bọc da rất mềm và êm. Micro của Strix 7.1 không để lại ấn tượng gì đặc biệt.

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

Kết

Đánh giá - Tai nghe ASUS Strix 7.1: Ngầu nhưng chưa đã

ASUS Strix 7.1 là một chiếc tai nghe với thiết kế rất ngầu, đẹp, âm thanh phục vụ tốt cho việc chơi game, xem phim và cả nghe nhạc nhưng một vài hạn chế trong thiết kế đã khiến sản phẩm của hãng Đài Loan mất đi vài điểm. Với mức giá chẳng mấy dễ chịu, gần 200 USD (~hơn 4 triệu đồng) ở thị trường Mỹ, Strix 7.1 trở thành một sản phẩm người dùng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi mua. Nhưng nếu bạn là một người thích thể hiện cá tính với một chiếc tai nghe đẹp và âm thanh tốt, Strix 7.1 chắc chắn là lựa chọn đáng xem xét.

Ưu điểm Khuyết điểm
  • Cúp tai to, trùm hết tai.
  • Đầu điều khiển dễ sử dụng.
  • Mắt cú đẹp, sáng lóa trong đêm.
  • Nghe nhạc ổn.
  • Tiếng footstep nghe rõ ràng khi chơi Counter-Strike: Global Offensive.
  • Âm thanh 7.1 mang lại cảm giác rất tuyệt khi xem phim.
  • Tặng kèm dây nối loa 7.1 với trạm điều khiển.
  • Tai đeo lâu gây khó chịu, ngộp.
  • Dải mid chưa hay.
  • Sử dụng cổng kết nối HDMI nên hạn chế các thiết bị có thể sử dụng
  • Không có phụ kiện kèm theo như bao đựng.
  • Cúp tai không thể thay thế.
  • Các thiết lập sẵn cho game chưa hữu dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.